Khoa học - Công nghệ

Khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tạo giá trị đột phá

Theo Vietnam+ 28/10/2023 11:52

Lễ khánh thành thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, ngày 28/10. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Lễ khánh thành cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia ngày 28/10

Sáng 28/10, Lễ khánh thành cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) kết hợp Khai mạc Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) chính thức diễn ra tại khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và NIC phối hợp với các đối tác uy tín tổ chức. Theo đó, VIIE 2023 chính thức diễn trong 5 ngày (từ 28/10 - 1/11) với quy mô mang tầm quốc tế. Sự kiện ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng-Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn THACO Trần Bá Dương cùng một số đại biểu đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành NIC cơ sở Hòa Lạc.

NIC cơ sở Hòa Lạc được khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021 với thiết kế hình cánh chim đại bàng cất cánh. Đây là biểu tượng cho sứ mệnh hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, tạo nên các giá trị đột phá, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển vươn xa.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ lễ khánh thành có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu sự hình thành một không gian đổi mới sáng tạo của quốc gia đồng thời là biểu tượng, tượng trưng cho sự quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ cao, thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Khanh thanh Trung tam Doi moi sang tao Quoc gia tao gia tri dot pha hinh anh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các gian hàng tại triển lãm

“Trung tâm không chỉ kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước, mà còn kết nối với mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới,” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Tại lễ khánh thành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Meta đã trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 cho 12 giải pháp tiêu biểu và vinh danh Top 4 giải pháp xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) được phát động từ tháng 10/2022.

Theo đó, Top 4 giải pháp gồm Nền tảng chuyển đổi số (oneSME) của VNPT; Tự động hóa quy trình với trợ lý ảo (FPT akaBot) của FPT IS; Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất (MISA AMIS) của MISA và Tiết kiệm năng lượng của Benkon.

Tiếp đó, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, NIC đã công bố và ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các đối tác bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Google, Samsung, SpaceX, Intel, Cadence, VinaCapital, Southeast Impact Alliance, VNPT, Sovico, FPT, Tresemi về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, tăng cường nghiên cứu và phát triển chip bán dẫn.

Khanh thanh Trung tam Doi moi sang tao Quoc gia tao gia tri dot pha hinh anh 2
Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia khu vực Hòa Lạc

Với mục tiêu tạo ra một không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu, triển lãm sẽ tạo ra sự tương tác và kết nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng, từ đó khơi nguồn cảm hứng và khám phá năng lực đổi mới sáng tạo đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng.

Những gian hàng sẽ giới thiệu và quảng bá các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến xoay quanh 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC (nhà máy thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghiệp bán dẫn, công nghệ môi trường, công nghệ hydrogen và công nghệ y tế).

Trong không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam, VIIE 2023 có khoảng 200 gian hàng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn và uy tín của Việt Nam như Viettel, VNPT, Sovico, Masan, Becamex, VinFast, CT Group, Mobifone; các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới như SK, Samsung, SpaceX, Google, Meta, Intel, Signify, John Cokerill, và các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu. Đồng thời, triển lãm còn có các gian hàng tới từ các cơ sở nghiên cứu, trường đại học lớn như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học…

Cùng ngày, phòng lab Samsung Innovation Campus và Trung tâm Ươm tạo thiết kế chip chính thức được khánh thành. Phòng lab Samsung Innovation Campus thể hiện cam kết của tập đoàn Hàn Quốc trong việc hỗ trợ tích cực NIC trở thành cái nôi trong việc đào tạo nhân tài công nghệ, dẫn dắt công cuộc đổi mới sáng tạo quốc gia tương lai.

Trung tâm ươm tạo thiết kế chip là bước đi hiện thực hóa thỏa thuận giữa Synopsys và NIC ký kết vào tháng Chín vừa qua nhằm phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế chip tại Việt Nam. Tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu đã tới tham quan và khai trương phòng lab và trung tâm ươm tạo.

Trong khuôn khổ triển lãm, nhiều hoạt động khác cũng được diễn ra, như các hội thảo chuyên ngành về Hydrogen, bán dẫn, công nghệ y tế, game và thi đấu esport; Diễn đàn Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Venture Summit - VVS); Ngày hội STEAM; Gala trao giải Better Choice Awards…

Sự kiện khẳng định vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về chiến lược phát triển kinh tế xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó NIC là đơn vị tiên phong trong hành trình đổi mới sáng tạo.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tạo giá trị đột phá