Đời sống văn hóa

Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII

Theo TTXVN 22/11/2023 08:43

Tối 21/11, tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương cùng hàng trăm đạo diễn, diễn viên, nhà làm phim của 147 bộ phim dự thi cùng hàng ngàn du khách, công chúng yêu thích phim tại thành phố Đà Lạt.

Sân khấu của Lễ khai mạc trải thảm đỏ tỏa sáng 2 bên công trình tiêu biểu của Đà Lạt là bông dã quỳ khổng lồ và bông atiso làm bằng kính phản chiếu ánh sáng lấp lánh trên Quảng trường Lâm Viên.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu trong đêm khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu: Từ sau Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 đến nay, điện ảnh Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, khẳng định sự chuyên nghiệp, nỗ lực đổi mới của các nhà quản lý, các nghệ sỹ trong hoạt động sáng tác, sản xuất, quảng bá, phát hành, phổ biến phim. Chất lượng phim Việt Nam được nâng cao, số lượng phim phát hành chiếm tỷ lệ nhiều hơn hẳn so với hai năm trước, thu hút, hình thành một tầng lớp đông đảo khán giả yêu điện ảnh Việt Nam, những nhà đầu tư, nhà sản xuất, các nghệ sỹ, thúc đẩy hoạt động điện ảnh phát triển mạnh mẽ. Điện ảnh đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Hiệu ứng tích cực trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân thành phố Đà Lạt và các huyện lân cận trong những ngày náo nức chuẩn bị diễn ra Liên hoan phim là minh chứng cho thấy ý nghĩa, giá trị của một sản phẩm văn hóa tinh thần độc đáo...

Sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh cồng khai mạc, Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh và Nghệ sĩ ưu tú Trần Lực đại diện cho giải Nữ chính xuất sắc và Nam chính xuất sắc của các kỳ Liên hoan phim Việt Nam trước đây, đã thực hiện nghi thức kéo cờ, bắt đầu kỳ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII.

Thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đánh giá, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII là một trong những hoạt động thiết thực có ý nghĩa nhân kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt hình thành, phát triển; là dịp để quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người, danh lam thắng cảnh của tỉnh Lâm Đồng đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Càng ý nghĩa hơn, ngày 31/10/2023, Đà Lạt chính thức được công nhận là thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Âm nhạc.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ mong muốn các nghệ sỹ, các nhà làm phim trên cả nước sẽ tiếp tục tìm hiểu, khám phá thêm về vùng đất, con người nơi đây. Đồng thời hy vọng tỉnh Lâm Đồng sẽ ngày càng được xuất hiện nhiều hơn, chân thực hơn, sinh động hơn trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của cả nước và mãi mãi là nguồn đề tài phong phú, tươi mới cho các nhà làm phim, các nghệ sỹ tiếp tục say mê, sáng tạo, góp phần xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại, nhân văn trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Chú thích ảnh
Tiết mục nghệ thuật mở màn đêm khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh, các nghệ sỹ trong hoạt động sáng tác điện ảnh. Ngoài hai chương trình chính là khai mạc và bế mạc, Liên hoan phim lần này còn có nhiều chương trình, hoạt động như: Triển lãm “Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh” ngày 21/11; các hội thảo liên quan đến nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam ngày 22 - 23/11; chương trình giao lưu giữa nghệ sỹ điện ảnh và khán giả ngày 22 - 23/11 tại Trường Đại học Đà Lạt và Trường Trung học Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng.

Đặc biệt, trong suốt thời gian diễn ra liên hoan phim, Ban tổ chức trình chiếu 91 bộ phim thuộc Chương trình phim dự thi và 56 bộ phim thuộc Chương trình phim toàn cảnh miễn phí cho người dân, du khách đến thưởng thức tại rạp chiếu ở thành phố Đà Lạt và huyện Đức Trọng. Trong đó, có thể kể đến một số bộ phim, như: "Đất Rừng Phương Nam", "Nhà Bà Nữ", "Em Và Trịnh", "Người Vợ Cuối Cùng", "Kẻ Ẩn Danh", "Tro Tàn Rực Rỡ", "Con Nhót Mót Chồng"… Ngoài trình chiếu miễn phí, các bộ phim tham gia liên hoan phim lần này sẽ được trình chiếu lưu động tại các địa phương, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Chú thích ảnh
Ban giám khảo của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII ra mắt trong đêm khai mạc. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII có 91 tác phẩm được tuyển chọn vào Chương trình Dự thi gồm: 16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình. Chương trình phim toàn cảnh có 56 bộ phim được tuyển chọn gồm: 14 phim truyện, 20 phim tài liệu, 4 phim khoa học, 18 phim hoạt hình. Đối với tác phẩm dự thi, Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng Bông sen Vàng, Bông sen Bạc, giải thưởng của Ban giám khảo cho các thể loại phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình và giải Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc cho 1 phim điện ảnh. Đối với cá nhân, Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng Đạo diễn xuất sắc, tác giả Kịch bản xuất sắc, Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc, Quay phim xuất sắc, nữ Diễn viên chính xuất sắc, nam Diễn viên chính xuất sắc, nữ Diễn viên phụ xuất sắc, nam Diễn viên phụ xuất sắc, Họa sỹ xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Âm thanh xuất sắc.

Ngoài ra, Liên hoan phim còn có Giải bình chọn của khán giả cho “Phim được yêu thích nhất” (đối với phim tham dự Chương trình phim toàn cảnh), giải của các cơ quan, đoàn thể xã hội.

Dự kiến trong một tuần diễn ra liên hoan phim, Đà Lạt sẽ đón khoảng 190.000 lượt du khách đến tham quan, thưởng thức các tác phẩm dự thi.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII