Khắc phục bất cập trong xử lý tài sản sau cưỡng chế

16/02/2023 09:14

Cần quy định rõ thời hạn bảo quản và xử lý đối với từng loại tài sản sau cưỡng chế...

Luật Đất đai hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành còn một số bất cập trong công tác thu hồi đất, trong đó có việc quy định về cưỡng chế thu hồi đất. Theo quy định hiện hành, khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất mà người bị cưỡng chế từ chối nhận tài sản thì giao tài sản cho UBND cấp xã bảo quản theo quy định của pháp luật. Quy định này chung chung và tạo ra nhiều khó khăn cho các địa phương trong quá trình thực hiện. Đặc biệt là đối với các tài sản khó bảo quản, cần có phương án xử lý ngay như vật nuôi, cây trồng...

Thực tế trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra tình trạng chính quyền địa phương loay hoay xử lý các tài sản là vật nuôi (lợn) sau cưỡng chế nhưng người bị cưỡng chế từ chối nhận. Pháp luật đất đai chỉ quy định “bảo quản tài sản theo quy định của pháp luật” mà không có quy định xử lý các tài sản ấy như thế nào. Việc giao UBND cấp xã bảo quản tài sản như cây trồng, vật nuôi sau cưỡng chế mà người bị cưỡng chế từ chối nhận là chưa phù hợp, gặp nhiều rủi ro nếu để xảy ra thất thoát tài sản. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tuy đã đề cập đến vấn đề này nhưng cũng chưa quy định cụ thể.

Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi, làm rõ quy định về việc xử lý đối với tài sản sau cưỡng chế mà người bị cưỡng chế từ chối nhận tài sản để các địa phương có căn cứ, cơ sở thực hiện. Cần quy định rõ thời hạn bảo quản và xử lý đối với từng loại tài sản sau cưỡng chế mà người bị cưỡng chế từ chối hoặc cố tình không nhận. 

VŨ THỊ THỦY
Phòng Quản lý đất đai 
(Sở Tài nguyên và Môi trường)

(0) Bình luận
Khắc phục bất cập trong xử lý tài sản sau cưỡng chế
ss