Môi trường

Khả năng sắp có một đợt không khí lạnh tăng cường

TB (theo TTXVN) 12/01/2024 06:18

Dự báo, ngày 15/1, khả năng sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường tiếp tục ảnh hưởng tới Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Chú thích ảnh
Người dân Hà Nội thêm áo rét khi di chuyển trên đường

Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, mưa và rét sẽ tiếp tục diễn ra ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cho đến hết ngày 14/1.

Dự báo, ngày 15/1, khả năng sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường tiếp tục ảnh hưởng tới Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ phổ biến thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khoảng 17-19 độ C, nhiệt độ phổ biến cao nhất khoảng 20-22 độ C. Vùng núi có nhiệt độ khoảng 16-17 độ C.

"Đợt không khí lạnh này sẽ không gây rét như trong những ngày vừa qua", Trưởng phòng Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

Thông tin về tình hình thời tiết từ ngày 12 - 21/1, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết, ngày 12/1, Bắc Bộ và Thanh Hóa - Nghệ An có mưa, từ đêm 12/1, có mưa, mưa rào, có nơi mưa vừa và dông, trời rét. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa vài nơi. Các khu vực khác đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng.

Từ đêm 13 - 17/1, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, mưa nhỏ rải rác, trời rét. Riêng ngày 16 - 17/1 có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định từ ngày 14 - 16/1 có mưa, mưa rào rải rác. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý, mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại các khu vực.

Trước những hình thái thời tiết nguy hiểm trên, ông Nguyễn Văn Hưởng khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình.

Cùng với đó, hiện tượng dông, lốc, sét, gió giật mạnh tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân. Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh. Khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố.

Người dân nên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực; đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân, vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá... Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Khả năng sắp có một đợt không khí lạnh tăng cường