Tin tức

Kế toán trưởng AIC khai ở Dubai trong thời gian bị truy nã

Theo VnExpress 23/10/2023 15:13

Tại phiên tòa, Đỗ Văn Sơn, cựu kế toán trưởng Công ty AIC, khai bị bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn lừa đưa sang Dubai "học mô hình nước ngoài", rồi tịch thu điện thoại.

Đỗ Văn Sơn tại tòa. Ảnh Lê Tân

Đỗ Văn Sơn tại phiên tòa sáng 23/10

Hôm nay, là người đầu tiên trả lời Hội đồng xét xử trong phiên xử sơ thẩm vụ sai phạm đấu thầu ở Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, bị cáo Sơn khai cuối năm 2013 bà Nhàn chỉ đạo Sơn sửa báo cáo tài chính các năm 2010 đến 2013 để hồ sơ năng lực công ty bảo đảm tham gia gói thầu tại Dự án Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh, dù trước đó AIC đã có báo cáo tài chính gửi Cục Thuế Hà Nội.

Sơn cho biết "lãnh đạo đã yêu cầu thì phải làm, nếu không sẽ mất việc". Với suy nghĩ "người làm công ăn lương không phải chịu trách nhiệm gì", Sơn đã làm theo chỉ đạo của chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Sơn khai năm 2022 "khi đã nghỉ việc ở AIC thì bỗng nhiên bà Nhàn liên lạc", nói công ty giờ không làm đấu thầu nữa mà chuyển qua xây dựng thành phố thông minh. Bà Nhàn muốn Sơn đi nước ngoài học mô hình để về triển khai. Sau hai tuần suy nghĩ, Sơn đồng ý.

Bà Nhàn bố trí cho Sơn đi Dubai vào tháng 4/2022. Theo lời khai trước tòa, vừa xuống sân bay, Sơn được đón về một căn phòng và bị thu điện thoại. "Ở đó, bị cáo mới biết không đi học gì để làm thành phố thông minh", Sơn trình bày tại tòa.

Sơn thuộc nhóm 8 người trốn ra nước ngoài, bị Bộ Công an truy nã ngày 8/7/2022, được xem là "một trong những mắt xích quan trọng của vụ án". Ngày 11/11/2022, Bộ Công an đề nghị bà Nhàn cùng Sơn và 6 cựu cán bộ AIC ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng và thực hiện quyền tự bào chữa.

Tháng 1/2023 trong vụ án thông thầu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Sơn đã bị xét xử vắng mặt cùng bà Nhàn và 6 người; bị phạt 6 năm tù. Tháng 22/6/2023, Sơn bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa hôm nay, Sơn tỏ ra ăn năn hối hận và khuyên những người đang bỏ trốn "trở về đầu thú" để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trong vụ án gian lận đấu thầu tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh này, Sơn bị cáo buộc ký 4 báo cáo tài chính đã chỉnh sửa để trình bà Nhàn xác nhận. Việc này nhằm giúp AIC có đủ năng lực tài chính tham gia dự thầu ở Quảng Ninh, gây thiệt hại cho Nhà nước 20 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, khi biết Sở Y tế Quảng Ninh mở thầu dự án mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh với tổng mức đầu tư gần 240 tỷ đồng trong năm 2013-2015, bà Nhàn tìm cách để AIC trúng các gói thầu.

"AIC đã cung cấp thông tin không trung thực về năng lực tài chính, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, gian lận trong đấu thầu", nội dung truy tố nêu.

Khi dự thầu, bà Nhàn chỉ đạo cấp dưới mua tất cả hồ sơ mời thầu. Để chắc trúng thầu, AIC tự nộp hồ sơ cho mình và các công ty "quân xanh, quân đỏ" để có đủ số lượng hồ sơ dự thầu theo quy định. Từ đó, AIC và Mopha trúng toàn bộ 6 gói thầu của dự án, trị giá 232 tỷ đồng.

Theo viện kiểm sát, bà Nhàn đã bỏ trốn ra nước ngoài nhưng căn cứ lời khai của những người khác cùng kết luận giám định có đủ cơ sở xác định bà chỉ đạo thuộc cấp thông đồng tại 6 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước 50 tỷ đồng.

Đây là vụ án thứ 3 bà Nhàn bị xử lý hình sự nhưng hiện trốn truy nã. Cuối năm 2022, với vai trò là chủ mưu vụ án vi phạm quy định đấu thầu, đưa nhận hối lộ xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn bị Tòa án nhân dân Hà Nội phạt 30 năm tù. Ở vụ án thứ hai đang điều tra, bà Nhàn cũng bị cáo buộc vi phạm đấu thầu tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Kế toán trưởng AIC khai ở Dubai trong thời gian bị truy nã