Tin tức

Jordan hủy thỏa thuận đổi điện lấy nước với Israel

Theo báo Tin tức 17/11/2023 13:20

Ngày 16/11, Jordan thông báo sẽ không ký thỏa thuận cung cấp năng lượng Mặt Trời cho Israel để lấy nước sạch khử muối dù thỏa thuận đã được lên kế hoạch phê chuẩn vào tháng trước.

Chú thích ảnh
Cuộc oanh kích do Israel tiến hành xuống Dải Gaza ngày 12/11/2023

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al Jazeera có trụ sở ở Qatar, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết: "Thỏa thuận đổi năng lượng lấy nước nhẽ ra đã được hoàn tất vào tháng 10 song chúng tôi sẽ không ký kết". Quan chức này cho biết cuộc xung đột hiện nay giữa Hamas và Israel và việc Israel triển khai các chiến dịch vây ráp tại Dải Gaza là lý do khiến Jordan đưa ra quyết định trên.

Đầu tháng này, Jordan đã thông báo rút đại sứ khỏi Israel để bày tỏ sự phản đối chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza. Thổ Nhĩ Kỳ, Bahrain và một số quốc gia khác cũng có động thái tương tự.

Trong khi đó, quân đội Israel khẳng định đã nỗ lực giảm tối thiểu thương vong cho dân thường ở Dải Gaza, cáo buộc nguyên nhân khiến dân thường thiệt mạng ở mức cao là vì "Hamas sử dụng dân thường làm lá chắn sống". Israel cũng phát hiện các dấu hiệu cho thấy Hamas sử dụng các bệnh viện ở Gaza là, nơi ẩn náu hoặc trung tâm chỉ huy quân sự. Hamas đã nhiều lần bác bỏ thông tin này.

Hồi tháng 11/2021, Jordan và Israel ký kết một bản ghi nhớ ban đầu về việc Jordan sẽ cung cấp điện Mặt Trời cho Israel để đổi lấy nước khử muối. Việc ký kết diễn ra tại thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Đây là một phần của thỏa thuận hòa bình mang tên Abraham về bình thường hóa quan hệ giữa các nước Hồi giáo Vùng Vịnh với Israel.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Jordan hủy thỏa thuận đổi điện lấy nước với Israel