Khoa học - Công nghệ

Trung Quốc sẽ triển khai mạng lưới mới 12 nghìn vệ tinh Internet trên quỹ đạo

Theo Vietnamnet 31/12/2023 11:57

Mạng lưới vệ tinh Internet trên quỹ đạo mới của Trung Quốc dự kiến sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Starlink do công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk sở hữu.

depositphotos 534071944 xl pic 3.jpg
Trung Quốc đang tích cực phóng số lượng lớn vệ tinh lên quỹ đạo để sở hữu sớm các tần số thích hợp

Shanghai Observer đưa tin, vệ tinh đầu tiên của dự án G60 Starlink mới được chế tạo thành công ở Trung Quốc sẽ trở thành một phần của mạng Internet trong tương lai, cạnh tranh với Starlink của Mỹ.

Mạng lưới vệ tinh G60 sẽ bao gồm khoảng 12 nghìn vệ tinh quỹ đạo. 108 chiếc đầu tiên dự kiến ​​sẽ được phóng trong năm 2024. Để so sánh, Starlink của SpaceX hiện đang có hơn 5 nghìn vệ tinh trong không gian.

Dự án G60 được quản lý bởi Tập đoàn Công nghệ hàng không vũ trụ Shanghai Gesi (Genesat) thuộc sở hữu nhà nước, được thành lập vào năm 2022 bởi Học viện Đổi mới vi vệ tinh/Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Trong hồ sơ gửi lên Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), các vệ tinh thuộc dự án G60 được mô tả là có chi phí thấp, hiệu suất và độ tin cậy cao. Toàn bộ hệ thống được xây dựng nhằm mục đích cung cấp dịch vụ truy cập Internet băng thông rộng cho người dùng trên toàn thế giới.

Mạng G60 sẽ là mạng lưới vệ tinh Internet lớn thứ hai trên quỹ đạo Trái Đất thấp, đứng sau dự án Guowang (SatNet) quốc gia do Mạng vệ tinh Trung Quốc được thành lập vào năm 2021 phát triển, với hơn 13 nghìn vệ tinh.

Trung Quốc đang tiếp tục tìm cách phóng số lượng lớn vệ tinh lên quỹ đạo để đáp ứng thời hạn của ITU và bảo đảm giành lấy các tần số viễn thông phù hợp.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc sẽ triển khai mạng lưới mới 12 nghìn vệ tinh Internet trên quỹ đạo