iPhone 3G và tâm lý đám đông

29/03/2010 08:14

“Tâm lý đám đông” đang khiếnngười tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng quá nhiều vào một sản phẩm di động mà quên đinhu cầu thực sự của mình trước một chiếc điện thoại di động là gì.

Hôm 26-3, hàng trăm người đã kéo nhau tới các điểm bán hàng của hai hainhà cung cấp Vinaphone và Viettel trong ngày đầu ra mắt sản phẩm iPhone3G tại thị trường Việt Nam. Mặc dù hiện tại thị trường đã bớt nóng hơn,tuy nhiên không phủ nhận được sức hấp dẫn của sản phẩm điện thoại diđộng này đối với người tiêu dùng Việt Nam, khi ở nhiều điểm bán hàngcủa cả hai nhà mạng Viettel và Vinaphone, không còn cảnh đông đúc, chenchúc như hôm khai trương, nhưng từ đầu giờ sáng, dù là ngày nghỉ, đã cónhiều người tới xem và mua iPhone. 

Nhữngngười thực sự muốn và có khả năng sở hữu iPhone, sau khi so sánh vớigiá đang phân phối tại một số thị trường trên thế giới đều nhận thấygiá phân phối iPhone tại Việt Nam là có thể chấp nhận được.


Tại Mỹ, nơi giá iPhone được coi là chuẩn mực, nếu ký hợp đồng thuê bao,tổng chi phí dùng iPhone trong 2 năm là khoảng 35,5 triệu đồng ViệtNam. Tại Anh là khoảng 25 triệu đồng. Tại Việt Nam, giá bán iPhone 3GS16 GB của VinaPhone là 12 triệu đồng kèm thuê bao thấp nhất 400.000đồng/tháng, tương đương 21,6 triệu đồng sau 2 năm sử dụng. Mức giá củaViettel cũng tương đương.

Theoông Phạm Văn Tuất, Từ Liêm, Hà Nội: "Tôi thấy giá iPhone tại Việt Namnhư vậy cũng là hợp lý, nhất là với những gói cước ưu đãi như vậy thìrất hợp với những người sử dụng cước điện thoại tương đối nhiều".

Theođại diện của Vinaphone thì đến hết buổi sáng 26-3, hãng đã bán ra đượcgần 300 chiếc iPhone 3G và đây là buổi đầu tiên bán hàng ra thị trườngnên con số đó chưa nói lên điều gì. Phía Viettel thì không cung cấp consố chính thức về tổng số iPhone đã bán ra trong ngày đầu tiên với lý do“bí mật kinh doanh”.

Đốivới một thiết bị di động có nhiều tiện ích như iPhone thì người tiêudùng đang băn khoăn là đối với các phần mềm, các ứng dụng có bản quyềncủa Apple thì người tiêu dùng có quyền lợi như thế nào và trách nhiệmcủa các nhà phân phối tại Việt Nam đến đâu?

BàNguyễn Thu Hồng, Phụ trách Truyền thông, Công ty Vinaphone cho biết:"Đối với các phần mềm, các ứng dụng cơ bản, thiết yếu thì các nhà phânphối cam kết là cung cấp đầy đủ cho khách hàng và là miễn phí. Còn đốivới các ứng dụng đặc thù, đặc biệt thì tùy vào nhu cầu của khách hàngmà khách hàng sẽ truy cập vào trang web của Apple để tải về, có cácphần mềm miễn phí và phần mềm phải mất phí".

Kháchquan mà nói, iPhone 3G cũng chỉ là một thiết bị di động. Và với đặc thùcông nghệ cũng như giá thành, nó cũng là một sản phẩm hàng hóa chỉ phùhợp với một nhóm đối tượng trên thị trường, hiển nhiên là không thể đápứng cho nhu cầu của đại bộ phận người tiêu dùng Việt Nam. 


Điều đáng nói ở đây là “tâm lý đám đông”, “tâm lý trào lưu” đang khiếnngười tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng quá nhiều vào một sản phẩm di động, dùnó có là một sản phẩm ưu việt nhất hiện nay đi chăng nữa, mà quên đinhu cầu thực sự của mình trước một chiếc điện thoại di động là gì.


(Theo VTV)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    iPhone 3G và tâm lý đám đông