Quốc tế

Indonesia - Uzbekistan: Chờ vé Olympic lịch sử

HQ (theo VnExpress) 29/04/2024 16:30

Indonesia đang quyết tâm trở thành đội tuyển Đông Nam Á đầu tiên giành vé dự Olympic trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại.

Cầu thủ Indonesia mừng chiến thắng trước Hàn Quốc ở tứ kết U23 châu Á 2024. Ảnh: AFC
Cầu thủ Indonesia mừng chiến thắng trước Hàn Quốc ở tứ kết U23 châu Á 2024

Chiến thắng trước Hàn Quốc ở tứ kết không chỉ là cú sốc lớn nhất U23 châu Á 2024, mà còn tiếp thêm niềm tin to lớn để Indonesia nhắm các mục tiêu cao hơn. Đội bóng xứ vạn đảo tiếp tục hướng đến mục tiêu kép, vào chung kết và giành vé chính thức dự Olympic Paris 2024.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) Erick Thohir cho biết "không thể ngừng mơ về Olympic". Huấn luyện viên Shin Tae-yong thì bày tỏ quyết tâm lớn sẽ không làm người hâm mộ Indonesia thất vọng. Nhà cầm quân người Hàn Quốc còn thừa nhận đã nhầm tưởng Indonesia chưa từng dự Olympic cho đến khi biết về Melbourne 1956 – kỳ Thế vận hội duy nhất của bóng đá xứ vạn đảo.

Ngoài Indonesia, Đông Nam Á có Thái Lan từng dự Olympic 1956, 1968, Malaysia và Myanmar cùng dự kỳ 1972. Trong 52 năm qua, chưa khi nào bóng đá khu vực ở gần với vé dự Olympic như hiện tại. Ngay cả khi thất bại ở bán kết, Indonesia vẫn còn hai cơ hội là thắng ở trận tranh vị trí thứ ba hoặc đá play-off với đại diện châu Phi Guinea.

Thành công của bóng đá Indonesia hiện tại đến từ việc họ cho huấn luyện viên Shin Tae-yong toàn quyền dẫn dắt dàn cầu thủ trẻ tài năng. Sau 4 năm với nhiều thất bại, Indonesia đã hái quả ngọt từ đầu năm 2024 đến hiện tại. Ở trận gần nhất thắng Hàn Quốc, đội hình xuất phát của Indonesia có 9 cái tên thường xuyên đá chính cho đội tuyển quốc gia. Ở góc độ vĩ mô, việc tỷ phú Erick Thohir làm Chủ tịch PSSI là sự hỗ trợ to lớn cho các đội tuyển, đặc biệt ở khâu nhập tịch cầu thủ mang dòng máu lai.

Indonesia đang tạo nên điều kỳ diệu trên đất Qatar, nhưng thử thách trước mắt tiếp tục chứa đầy gian khó. Uzbekistan là ứng viên nặng ký và vừa hạ bệ đương kim vô địch Arab Saudi ở tứ kết. Huấn luyện viên Shin đã xem trực tiếp trận đấu, khen ngợi đối thủ có tổ chức kỷ luật tốt và hiểu vì sao Uzbekistan toàn thắng, ghi 12 bàn và không để thủng lưới cho đến lúc này. "Khả năng chuyển trạng thái nhanh trong tấn công lẫn phòng ngự giúp họ trở thành đội mạnh bậc nhất U23 châu Á", Shin nói.

Về lý thuyết, Indonesia có lợi thế vì được nghỉ nhiều hơn Uzbekistan 1 ngày, nhưng huấn luyện viên Shin phủ nhận. Ông cho biết đội vừa chiến đấu hết mình với Hàn Quốc ở tứ kết sau hơn 120 phút cùng 12 loạt đá luân lưu. "Chúng tôi không thể đánh giá thấp thể lực của Uzbekistan", huấn luyện viên Shin cho hay. "Ở giai đoạn này, khía cạnh tinh thần đóng vai trò rất quan trọng".

Indonesia có CĐV đến sân cổ vũ thuộc nhóm đông nhất U23 châu Á 2024. Ảnh: AFC
Indonesia có cổ động viên đến sân cổ vũ thuộc nhóm đông nhất U23 châu Á 2024

Trong khi đó, thầy trò Timur Kapadze vẫn giữ nguyên sự ổn định và kiệm lời từ đầu giải. Sự góp mặt của hai cầu thủ đang chơi ở châu Âu là tiền vệ Abbosbek Fayzullaev và trung vệ Abdukodir Khusanov càng giúp đội tuyển hoàn thiện hơn. Họ đã dùng sức mạnh, kỹ thuật để bẻ gãy lối chơi bóng ngắn của Arab Saudi, và sẽ tiếp tục chơi cường độ cao như vậy trước Indonesia.

Huấn luyện viên Kapadze cũng khẳng định không lo ngại khi cổ động viên Indonesia có kế hoạch biến Abdullah Bin Khalifa thành sân nhà. Ông tự tin cho biết Uzbekistan có thừa kinh nghiệm thi đấu ở những sân đấu đầy ắp khán giả từ trong nước đến quốc tế. Kết quả sẽ được quyết định bằng màn trình diễn của cầu thủ trên sân.

Trận Indonesia – Uzbekistan sẽ diễn ra lúc 17 giờ giờ địa phương, tức 21 giờ giờ Hà Nội. Sau đó 3 tiếng rưỡi, trận bán kết còn lại là cuộc đấu giữa Nhật Bản và Iraq.

HQ (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia - Uzbekistan: Chờ vé Olympic lịch sử