Tin tức

Hy Lạp đàm phán giá mua khí đốt tự nhiên với Tập đoàn Gazprom của Nga

Theo Vietnam+ 05/11/2023 15:23

Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng Hy Lạp cho biết châu Âu đã hạn chế khối lượng khí đốt của Nga từ 40% xuống 9%, nhưng tình hình ở Hy Lạp thì lại khác.

Hy Lap dam phan gia mua khi dot tu nhien voi Tap doan Gazprom cua Nga hinh anh 1
Nhà máy lọc dầu của Gazprom ở ngoại ô Moskva, Nga

Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng Hy Lạp, Theodoros Skilakakis ngày 4/11 thông báo Công ty Khí đốt Nhà nước DEPA Emporias đang đàm phán với Tập đoàn Độc quyền Khí đốt Nga Gazprom về giá cả và các điều khoản cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga vào năm 2024.

Bộ trưởng Skilakakis xác nhận đại diện của DEPA Emporias và Gazprom đang thảo luận về điều khoản “nhận và thanh toán” - thanh toán tiền phạt cho khối lượng khí đốt mà công ty Hy Lạp không nhận, bất chấp các nghĩa vụ.

Ông Skilakakis lo ngại về giá và thị phần của khí đốt Nga tại thị trường Hy Lạp. Ông nói: “Châu Âu đã hạn chế khối lượng khí đốt của Nga từ 40% xuống 9%, nhưng tình hình ở Hy Lạp thì lại khác."

Ông Skilakakis không nói rõ thị phần của khí đốt Nga, song được biết trong 9 tháng đầu năm 2023, khí đốt của Nga qua đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và bằng đường biển chiếm 40% tổng lượng Hy Lạp nhập khẩu. Theo truyền thông địa phương, thị phần này có thể tăng lên 60%.

Trả lời câu hỏi liệu chính phủ Hy Lạp có kế hoạch ngừng mua khí đốt của Nga hay không, Bộ trưởng Skilakakis cho biết: “Tôi không thể trả lời công khai trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra”.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy Lạp đàm phán giá mua khí đốt tự nhiên với Tập đoàn Gazprom của Nga