Giáo dục và đào tạo

Hy hữu anh em sinh đôi ở Hà Nội có điểm thi lớp 10 giống hệt nhau

TB (theo Vietnamnet) 30/06/2024 17:46

Điều hy hữu xảy ra khi cả 4 đầu điểm thi lớp 10 của Vũ Thế Hoàng Huy và Vũ Thế Hoàng Tiến (anh em sinh đôi học lớp 9A4 Trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) giống hệt nhau.

W-huy va tien ava.png
Cặp song sinh Vũ Thế Hoàng Huy (trái) và Vũ Thế Hoàng Tiến (cùng là học sinh lớp 9A4 Trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có điểm thi lớp 10 giống hệt nhau ở cả 4 đầu điểm

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm thi lớp 10 năm 2024, Vũ Thế Hoàng Huy tra cứu và nhận được kết quả điểm số ấn tượng: ngữ văn 8,75; ngoại ngữ 10; toán 10; tổng điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập đạt 47,5; điểm môn chuyên 1 là 8.

Thế nhưng, điều hy hữu đã diễn ra khi cậu em song sinh của Huy là Vũ Thế Hoàng Tiến cũng tra cứu và đạt được các đầu điểm y hệt như vậy.

Điểm số ấn tượng của cặp song sinh cùng học lớp 9A4 Trường THCS Hoàng Mai này không chỉ khiến nhiều người trầm trồ với 4 điểm 10 tuyệt đối mà còn cảm thấy thú vị, bất ngờ bởi giống hệt nhau. “Đến điểm số cũng song sinh” - nhiều người khi biết phải thốt lên vì sự trùng hợp ngẫu nhiên này.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, mẹ của cặp song sinh, cho hay thực sự bất ngờ về sự trùng hợp này.

“Khi đi thi về, các con cũng đã tính được ngưỡng điểm có thể đạt nhưng việc bằng nhau ở tất cả các đầu điểm đã khiến gia đình bất ngờ. Thậm chí khi tra cứu điểm cho các con, tôi còn nảy suy nghĩ hay là do đường link tra cứu bị lỗi... nên tra cứu số báo danh nào cũng ra điểm số như vậy. Sau đấy, các con mới nói tôi thử tra cứu thêm một số báo danh khác xem sao. Chỉ đến khi nhập thử một số báo danh khác và ra những điểm số khác, tôi mới tin rằng hai con trùng điểm”, chị Thảo kể.

Chị Thảo cho hay, với hai môn toán và ngoại ngữ, do thi trắc nghiệm nên việc đạt được số điểm bằng nhau sẽ dễ xảy ra hơn trong trường hợp các con làm được tất cả các câu hỏi. Theo chị, điểm môn văn cũng bằng điểm nhau có lẽ một phần đến từ việc các con cùng là dân toán nên cách trình bày theo ý là chính trong khi việc chấm thi hiện nay theo barem rõ ràng.

“Tôi nghĩ rằng có thể do các con là ‘dân học chuyên toán’ nên tư duy nhớ theo ý. Trong khi việc chấm bài thi Văn giờ đây cũng được chấm theo ý, có barem điểm cụ thể”, chị Thảo nói.

Điều chị bất ngờ nhất là đến điểm thi môn chuyên của các con cũng giống nhau, đều là 8. Điểm khác biệt duy nhất giữa kết quả vào lớp 10 của Huy và Tiến cũng nằm ở đây, khi hệ thống tra cứu cùng thông báo “điểm môn chuyên 1”, nhưng bản chất môn chuyên 1 của Huy là toán, còn môn chuyên 1 của Tiến là tin học. Điểm thi chuyên này thực tế cũng đều là thi toán nhưng 2 đề thi 2 khối chuyên khác nhau.

Nhận xét về 2 cậu con trai song sinh, chị Thảo cho hay, cả Huy và Tiến đều chăm ngoan, sống tình cảm. Là con trai nhưng Huy và Tiến thường xuyên giúp mẹ rửa bát, lau nhà, phơi quần áo... “Từ lớp 2, các con đã làm quen với những công việc phụ giúp bố mẹ này. Mới đây, được bố ‘truyền’ thêm cho ‘nghề’ rửa bát”, chị Thảo kể.

Hoàng Huy có thế mạnh thiên về toán, trầm tính, từ bé đã ham đọc sách, thích chơi lego.

Còn Hoàng Tiến năng động lại có khiếu về thể thao, đặc biệt chơi bóng bàn rất giỏi. Mấy năm liền, Tiến đều được chọn đi thi và giành giải nhất môn bóng bàn cấp quận Hoàng Mai.

W-z5586865810085_e3978a9ea84162403faea9f76fef31ab.jpg
Anh em sinh đôi Vũ Thế Hoàng Huy và Vũ Thế Hoàng Tiến cùng bố mẹ

Chị Thảo cho hay, thực sự ngay từ bé, vợ chồng chị đã không đặt kỳ vọng quá cao lên con và cũng không ép buộc phải đi học thêm chỗ này, chỗ kia.

“Việc học ở đâu chủ yếu do các con tự đề xuất, chúng tôi đều sẵn lòng và luôn tạo điều kiện. Vợ chồng tôi chỉ mong các con mạnh khỏe, vui vẻ, không quá đặt nặng việc học. Từ bé đến nay, cứ anh học đâu, em sẽ học đấy, môn gì cũng vậy. Ngày bé, khi đi học ở cung văn hóa thiếu nhi, mặc dù Huy không phải thích lắm nhưng cũng đi cùng Tiến. Cũng chính vì vậy, giờ đây, Huy không giỏi nhưng cũng chơi được bóng bàn”, chị Thảo nói.

Từ bé đến nay, Huy và Tiến cũng thường được tham gia các đội tuyển học sinh giỏi môn toán các cấp và cùng mang về nhiều giải thưởng. Chị Thảo nói vui, Huy là “ông vua về nhì” khi các năm từ lớp 6 đến lớp 9 đều đạt giải nhì toán cấp quận. Tiến cũng đạt giải ba cấp quận các năm lớp 6,7 và 9.

Năm lớp 9, Huy đạt thêm giải nhì, Tiến đạt giải ba học sinh giỏi môn toán cấp thành phố.

Cô Ngô Thu Mỹ, giáo viên chủ nhiệm và cũng là cô giáo dạy văn của lớp 9A4, cho hay cảm thấy rất thú vị về điểm số mà Huy và Tiến cùng đạt được.

“Cả Huy và Tiến đều là những học sinh giỏi của lớp. Trên lớp, Tiến thường đuối hơn một chút so với anh trai nhưng luôn nỗ lực, cố gắng. Vì vậy, lần này, 2 em cùng bằng điểm nhau, tôi thấy rất thú vị và vui cho hành trình đáng yêu đó bởi trong cuộc đua chặng này, Tiến đã cố gắng, nỗ lực để ‘đuổi kịp’ anh”, cô Mỹ nói.

Ngoài 2 điểm 10 môn toán và tiếng Anh, cô Mỹ không hề bất ngờ với điểm văn đạt 8,75 và tổng điểm lên đến 47,5. “Tôi không bất ngờ bởi tin tưởng ở sức học của hai học trò. Kết quả hoàn toàn xứng đáng với sức học và sự nỗ lực của cả chặng hành trình của các em, chứ không phải là một sự may mắn”, cô Mỹ nói.

Cô giáo hơi tiếc khi sức học của Huy với môn văn hoàn toàn có thể đạt mức điểm thi 9, thậm chí cao hơn.

W-huy và tiến 1.jpg
Anh em Vũ Thế Hoàng Huy và Vũ Thế Hoàng Tiến cùng các thành viên đội tuyển thi học sinh giỏi thành phố của Trường THCS Hoàng Mai và cô giáo Ngô Thu Mỹ (chính giữa, hàng dưới)

Cô Mỹ cho hay, cả hai học trò cùng thích toán. “Hai anh em đều rất cá tính, học tốt và cùng theo đuổi con đường về toán. Cả hai anh em cũng thường xuyên cùng nhau xếp ở top đầu của trường, nhất là về chặng cuối. Huy thường xuyên đứng ở vị trí số 1. Mỗi lần xướng danh học sinh được trao tặng phần thưởng của trường với kết quả học tập, thường sẽ có cả hai anh em Huy và Tiến”, cô Mỹ nói.

“Tiến không học Văn tốt bằng Huy nhưng cũng là học sinh tiếp thu rất nhanh và khi cố gắng, em cũng có thể đạt được điểm số 8,5 trên lớp một cách tương đối dễ dàng”.

Cả Huy và Tiến đều đăng ký nguyện vọng 1 trường THPT công lập không chuyên là THPT Việt Đức. Cả hai cũng đăng ký thêm nguyện vọng lớp 10 chuyên của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chỉ khác Huy chọn chuyên toán, Tiến chọn chuyên tin.

Trước khi biết kết quả thi lớp 10 công lập của Hà Nội, Huy cũng đã nhận tin trúng tuyển vào khối chuyên toán của Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. “Tiến dù chưa trúng tuyển trường chuyên nào nhưng luôn rất vui vẻ, tự tin sẽ đỗ vào Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam”, chị Thảo chia sẻ.

Chị Thảo kể, từ khi chưa biết điểm thi vào lớp 10 Hà Nội, hai anh em đã xin mẹ cho đi học thêm một khóa về tin học trong mùa hè này.

Với điểm số này, chị Thảo hy vọng cả 2 con trai của mình sẽ thỏa ước nguyện trúng tuyển vào và cùng trở thành học sinh các hệ chuyên của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

TB (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Hy hữu anh em sinh đôi ở Hà Nội có điểm thi lớp 10 giống hệt nhau
ss