Chị em sinh đôi nhà nghèo cùng vào đại học

08/10/2022 06:05

Với tinh thần hiếu học, vượt lên hoàn cảnh, hai chị em sinh đôi Nguyễn Thị Hòa và Nguyễn Thị Huế thuộc hộ nghèo ở thôn Trực Trì, xã Quốc Tuấn (Nam Sách) vừa trúng tuyển vào đại học.


Hai chị em Hòa và Huế tranh thủ làm thêm trước ngày nhập học

Trước ngày nhập trường, hai chị em Hòa, Huế vẫn tranh thủ đi làm hương cho một gia đình trong thôn để kiếm thêm tiền trang trải chi phí học tập. Công việc này đã gắn liền với hai chị em từ bé, ngoài thời gian học, lúc nào có thể là các em lại đi làm thêm để kiếm tiền đỡ đần cho bố, để được đi học. 

Hoàn cảnh gia đình hai em rất khó khăn, từ nhỏ các em đã không có được tình thương của mẹ. Bố là người khuyết tật, mất sức lao động hơn 80%, nhiều năm liền là hộ nghèo. Thương bố vất vả, các em càng quyết tâm học tập thật giỏi với suy nghĩ con đường ngắn nhất để bớt khổ, có tương lai tươi sáng chỉ có thể là con đường học tập. Biến quyết tâm thành hành động, suốt các năm học từ cấp 1 lên cấp 3, cả hai chị em đều là học sinh giỏi, từng đạt học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Năm học lớp 12, Hòa đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi môn vật lý cấp tỉnh và với kết quả thi THPT quốc gia đạt cao, em đã trúng tuyển vào Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông. Huế cũng đoạt giải ba môn hóa cấp tỉnh năm lớp 12 và vừa trúng tuyển vào Học viện Ngân hàng. Chị của hai em là Nguyễn Thị Lan Anh hiện là sinh viên năm thứ 3 Đại học Luật Hà Nội.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa bao giờ 2 chị em Hòa, Huế đi học thêm. Để học tập hiệu quả, ở trên lớp các em chăm chú nghe giảng, nắm chắc lý thuyết, chắt lọc kiến thức và chịu khó làm bài tập. Ngoài bài tập trong sách giáo khoa, các em còn tìm tòi học ở sách tham khảo.

Hiểu rõ hoàn cảnh khó khăn của hai em, Trường THPT Nam Sách ngoài miễn giảm học phí và các khoản thu khác có thể, còn vận động các tổ chức, cá nhân dành tặng các em những suất học bổng. Cô Nguyễn Thị Loan, giáo viên chủ nhiệm của Hòa, Huế hai năm học lớp 11 và 12 chia sẻ hai em tuy hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn song rất nghị lực, có tinh thần và ý chí vượt khó. Các em học giỏi đều các môn. Kết quả học tập của cả hai em luôn đứng trong nhóm đầu của lớp với số điểm bình quân đạt từ 9 trở lên, được thầy cô và bạn bè yêu mến.

Dù rất tự hào khi các con đỗ đại học, song gánh nặng, nỗi lo trước mắt với bố của hai em là rất lớn. "Mấy bố con cùng quyết tâm động viên nhau không ngại khó, ngại khổ vượt mọi khó khăn. Về chi phí học tập cho các con, tôi sẽ vay mượn thêm, các con cũng tự nhủ sẽ đi làm thêm để đỡ đần cho bố", anh Nguyễn Hữu Cảnh, bố của hai em chia sẻ.

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Chị em sinh đôi nhà nghèo cùng vào đại học
ss