Tin tức

Houthi gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào tàu thương mại

T.H (theo Vietnam+) 10/07/2024 16:45

Theo UKMTO, một vụ tấn công được cho là do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện đã nhắm vào một tàu thương mại ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông Yemen ngày 9/7.

Con tàu bị lực lượng Houthi tấn công ở Vịnh Aden, Yemen. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Con tàu bị lực lượng Houthi tấn công ở Vịnh Aden, Yemen

Cơ quan Điều hành thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết một vụ tấn công được cho là do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện đã nhắm mục tiêu vào một tàu thương mại ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Yemen ngày 9/7.

Theo UKMTO, thuyền trưởng của tàu thương mại trên cho biết vụ tấn công xảy ra tại khu vực cách thị trấn Nishtun, thuộc tỉnh miền Đông Al-Mahra của Yemen khoảng 330km về phía Đông.

Một vụ nổ đã xảy ra ở gần tàu này, nhưng tàu và toàn bộ thủy thủ đoàn đều an toàn. Vụ tấn công gần đây nhất do Houthi thực hiện diễn ra ở vùng biển ngoài khơi Yemen hôm 28/6 vừa qua.

Cùng ngày, Houthi tuyên bố đã tấn công 3 tàu của Mỹ và Israel ở Biển Arab và Vịnh Aden.

Trong tuyên bố được phát sóng trên kênh truyền hình al-Masirah TV do Houthi điều hành, người phát ngôn của lực lượng này Yahya Sarea cho hay các tàu bị tấn công gồm Maersk Sentosa, Marthopolis và MSC Patnaree.

Kể từ tháng 11/2023, lực lượng Houthi - kiểm soát phần lớn miền Bắc Yemen - đã tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo chống hạm và máy bay không người lái nhằm vào những mục tiêu mà họ cho là các tàu liên kết với Israel đi qua Biển Đỏ, để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.

Gần đây, nhóm này đã mở rộng các cuộc tấn công bao gồm cả thành phố Eilat của Israel.

Để đáp trả, liên minh hải quân Mỹ - Anh đóng quân ở vùng biển này kể từ tháng 1 vừa qua đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Houthi.

Phản ứng lại, Houthi tiếp tục mở rộng các cuộc tấn công vào các mục tiêu bao gồm các tàu thương mại và tàu hải quân của Mỹ và Anh.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Houthi gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào tàu thương mại
    ss