Hoạt động hợp tác quốc tế (HTQT) trở thành nguồn lực quan trọng giúp các trường chuyên nghiệp trong tỉnh tiếp cận nhanh với nền giáo dục hiện đại để nâng cao chất lượng đào tạo.
Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương thường xuyên cử giảng viên, sinh viên sang học tập, giao lưu với một số trường quốc tế
Xu hướng tất yếu
5 năm nay, Trường Đại học Sao Đỏ đã hợp tác với 23 trường đại học, tổ chức quốc tế có thế mạnh về đào tạo nghề, trình độ khoa học, công nghệ của nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Đức. Ông Vũ Quang Thập, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ khẳng định: "HTQT là một trong những tiêu chí để đạt chuẩn chất lượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Đây là hướng đi tất yếu của các trường chuyên nghiệp trong nước cũng như của Đại học Sao Đỏ. Ngoài một số mối quan hệ truyền thống, nhà trường chủ động chọn những trường có điểm tương đồng để mời hợp tác".
Thời gian qua, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương trở thành đơn vị hàng đầu toàn quốc về đào tạo một số chuyên ngành kỹ thuật y tế, điều dưỡng. Để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước tiếp cận với chương trình đào tạo tiên tiến, nhà trường quan tâm mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học quốc tế. Từ khi được nâng cấp lên đại học năm 2007 đến nay, nhà trường có quan hệ hợp tác với hàng chục trường đại học, tổ chức quốc tế.
Không chỉ trường đại học, các trường cao đẳng trong tỉnh cũng nhận thức được tầm quan trọng của HTQT nên quan tâm thực hiện. Ông Trần Bá Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương cho biết: "Hiện trường ký biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 trường của nước ngoài. Thời gian tới, trường sẽ mời các trường có đào tạo dược ở khu vực Đông Nam Á hợp tác".
Các trường chuyên nghiệp đều có bộ phận chuyên phụ trách về HTQT. Cán bộ, giảng viên ở bộ phận này đều có ngoại ngữ tốt, tích cực tìm kiếm thông tin các trường, nhất là trường có điểm chung về chương trình đào tạo để kết nối hợp tác.
Hiệu quả thiết thực
Hiện nay, các trường chuyên nghiệp HTQT chủ yếu ở lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học. Theo chương trình hợp tác, 2bên có hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên, chương trình, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ đào tạo cho nhau.
Từ HTQT, Trường Đại học Sao Đỏ đã tích cực cho giảng viên đi làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Hiện trường có hơn 50 giảng viên đang ở nước ngoài làm nghiên cứu sinh. Các trường quốc tế sẵn sàng hỗ trợ nhà trường cho sinh viên sang trải nghiệm thực tế. Nhiều năm nay, những sinh viên có lực học khá trở lên nếu có nhu cầu nhà trường ưu tiên cho đi trải nghiệm từ 3 - 6 tháng ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Tại các nước bạn, ngoài học tập nâng cao tay nghề, sinh viên còn được bố trí việc làm phù hợp để giảm bớt chi phí. Các em có điều kiện thuận lợi trau dồi kỹ năng nghe, nói tiếng Anh. Các trường bạn cũng hỗ trợ học bổng, tài trợ trang thiết bị giảng dạy cho trường như Trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật Cao Uyển (Đài Loan) tài trợ mô hình bản mạch điện tử, cơ khí; một trường của Hồng Kông tài trợ dây chuyền may...
Cũng qua HTQT, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã tiếp cận được phương pháp đào tạo một số chuyên ngành mới, hiện đại. Chị Định Thị Xuyến, Phó trưởng Phòng HTQT Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương cho biết: "Qua trao đổi, hợp tác với một số trường quốc tế, trường xây dựng chương trình đào tạo mới về vật lý trị liệu. Thời gian tới, trường sẽ mở thêm môn học mới thuộc chuyên ngành kỹ thuật phục hồi chức năng về đào tạo âm ngữ trị liệu cho trẻ tự kỷ và chậm phát triển ngôn ngữ".
Từ khi triển khai HTQT, Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương không còn giảng dạy theo cách truyền thống. Thay vào đó, giảng viên dạy theo vấn đề, tích hợp, trực tuyến. Giảng viên sử dụng giáo án điện tử, tổ chức cho sinh viên làm việc theo nhóm, thảo luận, tự nghiên cứu. Phương pháp làm thí nghiệm cũng thay đổi. Trước đây, sinh viên chủ yếu làm theo phương pháp ướt (pha chế, thử nghiệm), còn hiện nay kết hợp với phương pháp khô (quan sát tình huống, mô phỏng từ đó thảo luận, nhận xét, đánh giá rồi đưa ra kết quả, quy trình đúng)...
Tuy nhiên, việc HTQT của nhiều trường hiện chưa phát huy hết hiệu quả. Do kinh phí có hạn nên các trường không thể thường xuyên đưa giảng viên, sinh viên đi học tập, bồi dưỡng, trải nghiệm ở nước ngoài. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo của nhiều trường còn hạn chế, thiếu đồng bộ, khó áp dụng chương trình đào tạo tiên tiến của nước bạn.
DANH TRUNG