Xã hội

Hoạch định chiến lược, hợp tác quốc tế sẵn sàng ứng phó với thảm họa

Theo báo Tin tức 21/11/2023 16:45

Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 (AP11) với chủ đề "Châu Á - Thái Bình Dương: Sẵn sàng trước thảm họa" đã diễn ra sáng 21/11, tại Hà Nội.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Maha Barjas Hamoud Al Barja, đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, các Hội quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và Bắc Phi đã tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao sáng kiến, đề xuất chọn Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị. Đây là cơ hội để củng cố hợp tác giữa Chính phủ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với Hiệp hội Chữ thập đỏ quốc tế - Trăng lưỡi liềm quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, các Hội quốc tế và các tổ chức hoạt động nhân đạo quốc tế.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu

Phó Thủ tướng chia sẻ, dù hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo, song thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức làm gia tăng số người dễ bị tổn thương, cẩn được giúp đỡ. Châu Á - Thái Bình Dương là một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, thảm họa và dịch bệnh. Nguồn lực để hỗ trợ, cứu trợ nhân đạo còn hạn chế, thiếu hụt ở nhiều nơi. Điều này đòi hỏi cấp thiết về tăng cường hợp tác quốc tế trong hoạch định chiến lược, huy động nguồn lực và nâng cao năng lực của các hoạt động nhân đạo cũng như trong phòng, ngừa và ứng phó với thảm họa. Với truyền thống tương thân tương ái, Việt Nam luôn mong muốn đóng góp tích cực và hiệu quả nhất cho phong trào Chữ thập đỏ nhằm tri ân với cộng đồng, bạn bè quốc tế đã luôn sát cánh với Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đề xuất chính phủ, tổ chức quốc tế và các bên liên quan cần dành ưu tiên cao, nhiều nguồn lực hơn nữa cho công tác nhân đạo để chủ động phòng ngừa, ứng phó với thảm họa, thích ứng với biến động phức tạp, nắm bắt xu thế phát triển, nâng cao hiệu quả của hoạt động nhân đạo trong khu vực. Hoạt động nhân đạo quốc tế cần tập trung nhiều hơn nữa cho việc phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống như thảm họa, thiên tai, dịch bệnh. Cộng đồng quốc tế cần tiếp tục nỗ lực cao nhất để ngăn chặn xung đột và chiến tranh, xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển, công bằng, bền vững, bao trùm, bảo đảm không một dân tộc, cộng đồng dân cư nào bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển của nhân loại.

Chú thích ảnh
Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ trao biểu trưng tổ chức hội nghị cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa chia sẻ: Hội nghị là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực của các Hội quốc gia nhằm giải quyết những thách thức nhân đạo mà khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt. Trước sự phức tạp, gia tăng và tính khốc liệt của các cuộc khủng hoảng, thảm họa thiên tai, dịch bệnh và xung đột gây ra, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khẳng định: Nhu cầu hợp tác, chia sẻ và phối hợp hành động tạo thành sức mạnh của một phong trào thống nhất toàn cầu ngày càng trở nên quan trọng, cấp thiết và sống động hơn bao giờ hết.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Maha Barjas Hamoud Al Barja đánh giá cao nước chủ nhà Việt Nam đã đăng cai tổ chức hội nghị. Đây là cơ hội để các bên tăng cường mối quan hệ, truyền cảm hứng, cùng học hỏi, nỗ lực hướng tới một khu vực châu Á - Thái Bình Dương thích ứng, sẵn sàng, kiên cường, nhân ái hơn vào thời điểm thế giới đang phải đối mặt với tình trạng ngày một gia tăng thiên tai và nghịch cảnh...

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng đại biểu dự hội nghị chụp ảnh chung

Tại hội nghị, các bên tham dự chia sẻ về phong trào tình nguyện, nghĩa cử cao đẹp, hành động trong cộng đồng nhằm khơi dậy tình yêu thương, lan tỏa sức mạnh đoàn kết, nhân ái; kinh nghiệm hỗ trợ hiệu quả người dân bị thiên tai, thảm họa. Các đại biểu khẳng định, sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức, quốc gia là quan trọng trong hỗ trợ, xử lý hậu quả thiên tai. Việc tăng cường dự báo sát sao hơn về các thảm họa sẽ giúp tăng khả năng tự chuẩn bị, ứng phó thiên tai, nhằm tránh thiệt hại về người, giảm thiểu tối đa tổn thất của các quốc gia...

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Hoạch định chiến lược, hợp tác quốc tế sẵn sàng ứng phó với thảm họa