Ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, cho biết năm 2014, sẽ có nguồn tiền trên 7.000 tỉ đồng để chi cho bảo trì đường bộ.
T
iền thu được từ Quỹ bảo trì đường bộ sẽ giúp sửa chữa hàng loạt tuyến Quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Trong số này, thu từ đầu phương tiện sử dụng đường bộ qua đăng kiểm dự kiến 4.600 tỷ đồng và ngân sách Nhà nước cấp bổ sung 2.450 tỷ đồng.
Theo thống kê của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, trong quý I/2014, các phương tiện đã nộp phí qua các trạm đăng kiểm trên cả nước 1.088 tỷ đồng (đạt 23,5% kế hoạch thu cả năm). Số thu thấp do nghỉ Tết Giáp Ngọ kéo dài và sau Tết xe đi đăng kiểm ít.
Đánh giá về công tác thu phí bảo trì đường bộ, ông Minh cho rằng, công tác thu quỹ được xác lập và hoàn thiện hệ thống quản lý thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện từ Trung ương đến địa phương; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện của các đơn vị thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện nhằm đảm bảo nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó, việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ôtô qua các trạm đăng kiểm hiện vẫn đang được triển khai đúng trình tự quy định. Quỹ kiểm soát được nguồn thu hàng ngày trên cơ sở thông báo của Kho bạc Nhà nước.
“Nguồn thu không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích, đảm bảo sự minh bạch và công khai,” ông Minh khẳng định.
Theo kế hoạch, gần 5.430 tỉ đồng (65% tổng số thu) được Hội đồng Quỹ quyết định chi sẽ chi cho các kế hoạch quản lý bảo trì các Quốc lộ và trên 1.606 tỉ đồng (35% tổng số thu) được chuyển về các Quỹ bảo trì đường bộ của các địa phương trên cả nước.
Trước đó, năm 2013, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương thu được gần 7.000 tỷ đồng và đầu tư vào trùng tu, sửa chữa hệ thống đường gần 6.400 tỷ đồng. Số tiền quỹ này được thu qua Cục Đăng kiểm Việt Nam và thực hiện thu theo đầu phương tiện.
Theo Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, năm 2013 hoạt động của Quỹ dần đi vào ổn định, việc sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ được đánh giá là đúng mục đích, minh bạch và phát huy được hiệu quả đồng vốn của nhân dân đóng góp.
Đối với hoạt động chi bảo trì trên hệ thống quốc lộ, bao gồm: Chi bảo dưỡng thường xuyên - 4 Cục Quản lý đường bộ thuộc Tổng Cục đường bộ và 48 Sở Giao thông Vận tải thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống Quốc lộ hết 1.196,410 tỷ đồng, với 102 tuyến Quốc lộ có tổng chiều dài 17.868km đường, 281.781 mét dài/4.486 cầu.
Riêng chi sửa chữa định kỳ với số tiền 2.990,391 tỷ đồng để sửa chữa định kỳ 904 dự án, trong đó còn 26 công trình được chuyển tiếp thực hiện trong năm 2014. Tổng giá trị giải ngân từ Quỹ Trung ương cho công tác bảo trì hệ thống Quốc lộ và các nhiệm vụ liên quan đến bảo trì đường bộ năm 2013 là 4.670,547 tỷ đồng.
Đối với hoạt động chi nguồn vốn (35%) từ Quỹ Trung ương chuyển về Quỹ địa phương, tính đến hết ngày 31/12/2013 đã chuyển được 1.720,56 tỷ đồng. Các địa phương đã lập kế hoạch sử dụng quỹ để sửa chữa 201 tuyến đường.