Hôi thối từ trang trại nuôi lợn không phép

27/10/2022 08:00

Trang trại nuôi lợn của ông Đoàn Văn Bốn ở thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) gây ô nhiễm môi trường, làm người dân địa phương bức xúc.


Gia đình ông Bốn không sử dụng đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lập vồng trồng cây mà xây dựng trang trại nuôi lợn 

Người dân thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) đang rất bức xúc vì gia đình ông Đoàn Văn Bốn xây dựng trang trại nuôi lợn trái phép tại khu đồng Chua. Trang trại này không bảo đảm quy trình xử lý nước thải, chất thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thôn.

Sử dụng đất sai mục đích

Ngày 22.6.2020, UBND xã Phượng Kỳ và ông Bốn ký hợp đồng giao thầu diện tích đất công điền rộng 1.601 m2 ở khu đồng Chua thuộc xóm Quốc Lập, thôn Như Lâm, thời hạn từ ngày 1.7.2020-31.12.2021. Ông Bốn được sử dụng diện tích này cho việc sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lập vồng trồng cây. Định mức thu tiền 300.000 đồng/sào/năm. Số tiền giao thầu 1 năm là hơn 1,3 triệu đồng. Gia đình ông Bốn phải sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới, được phép cải tạo theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng; không được gây ô nhiễm môi trường, không làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, hệ thống giao thông, thuỷ lợi và việc sản xuất của nhân dân khu vực xung quanh. UBND xã sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu gia đình ông Bốn làm ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình, dự án phục vụ lợi ích của nhân dân… Tuy nhiên, gia đình ông Bốn đã không thực hiện đúng hợp đồng giao thầu, tự ý xây dựng chuồng trại nuôi lợn, trong đó có một chuồng chứa phân rộng khoảng 110 m2, một hố nước thải rộng 150 m2… 

Điều đáng nói là trong quá trình ông Bốn xây dựng trang trại, UBND xã đã thiếu giám sát, đến khi gia đình ông này xây dựng xong mới phát hiện ra. Ông Tấn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã Phượng Kỳ cho biết: “Do gia đình ông Bốn không sử dụng đất đúng mục đích nên UBND xã đã chấm dứt hợp đồng từ ngày 31.12.2021”.

"Thối lắm không thể chịu được"

Dù đã bị UBND xã Phượng Kỳ chấm dứt hợp đồng nhưng theo ghi nhận của phóng viên, trang trại nuôi lợn của gia đình ông Bốn vẫn hoạt động. Đáng nói là trang trại này còn gây ô nhiễm môi trường xung quanh và ảnh hưởng tới cả đất sản xuất nông nghiệp liền kề của nông dân địa phương. 


Nước thải đen ngòm từ chăn nuôi lợn của gia đình ông Bốn khiến môi trường bị ô nhiễm, sản xuất nông nghiệp của những hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng

Mương máng, ruộng sản xuất của nông dân xung quanh trang trại bị nước thải, chất thải đen ngòm bủa vây, mùi hôi thối nồng nặc. Do trang trại trong tình trạng “cửa đóng then cài”, xung quanh có rào chắn nên phóng viên không thể vào trong. Theo báo cáo của UBND xã Phượng Kỳ, trang trại của gia đình ông Bốn thường nuôi từ 200-250 con lợn. Người dân địa phương cho biết số lượng thực tế có thể lớn hơn. Hằng ngày, chất thải chăn nuôi được xả trực tiếp ra hồ chứa nước thải bên trong trang trại. Gia đình ông Bốn còn thu gom, bơm phân lên chuồng chứa phơi khô để bán nên càng làm cho không khí ô nhiễm. Khu vực chuồng nuôi sử dụng hệ thống quạt thông gió công suất lớn hút toàn bộ mùi hôi thối bên trong thải trực tiếp ra không khí bên ngoài.


Hố chứa chất thải lộ thiên của trang trại nuôi lợn nhà ông Bốn gây mùi hôi thối nồng nặc ra xung quanh

Nhà của nhiều hộ dân chỉ cách trang trại của gia đình ông Bốn khoảng 300-400 m nên cảm nhận rất rõ mùi hôi thối. “Thối lắm không thể chịu được, chưa từng thấy. Ruồi nhặng rất nhiều. Kênh ở ngay sau nhà tôi cũng đen ngòm, cây cối chết. Nhà tôi không dám mở cửa. Chúng tôi đề nghị nhiều lần, gửi cả đơn lên xã rồi”, một người dân thôn Như Lâm cho biết.

Từ ngày 20-27.9.2022, UBND xã Phượng Kỳ đã 2 lần thành lập đoàn xuống trang trại kiểm tra, lập biên bản làm việc tại hiện trường (có ghi lại hình ảnh và video). Tại buổi làm việc ngày 27.9, ông Bốn cam kết sẽ khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường xong trước ngày 5.10. Tuy nhiên, đến nay gia đình chưa thực hiện theo đúng cam kết, môi trường vẫn ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ cho biết đã chỉ đạo UBND xã Phượng Kỳ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý những vấn đề liên quan đến trang trại nuôi lợn của gia đình ông Bốn, không để tồn tại kéo dài.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hôi thối từ trang trại nuôi lợn không phép