Góc nhìn

Học sinh mong muốn một lễ khai giảng như thế nào?

KIM THANH 04/09/2023 14:31

Lễ khai giảng là nghi thức mở đầu cho một năm học mới, các nhà trường nên tổ chức sao cho ngắn gọn mà vẫn trang trọng, gây được ấn tượng với học sinh.

Hôm nay, ngày mai (ngày 4 và 5/9), nhiều trường học ở Hải Dương cũng như cả nước sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Từ cách đây 1 tuần, con tôi, cháu tôi đã nhận được thông báo ra trường để tập trung học nội quy, viết cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đặc biệt là tập rượt cho lễ khai giảng năm học mới. Cháu tôi thậm chí còn phải “tăng ca” tập luyện vì nghe nói sẽ có lãnh đạo tới dự lễ khai giảng tại trường nên mọi thứ cần chuẩn bị chu đáo hơn.

Nghe cháu nói, tôi lại nghĩ tới một thông tin mới đọc được gần đây. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi về việc phân công lãnh đạo tỉnh dự lễ khai giảng năm học 2023-2024 tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có ý kiến giao Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị chủ động trong công tác tổ chức lễ khai giảng. Trong đó nhấn mạnh việc lãnh đạo tỉnh đến tham dự lễ khai giảng, không phát biểu và không đánh trống khai trường.

Tương tự, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cũng cho biết, mấy năm nay ở địa phương này, lãnh đạo dự khai giảng cũng không phát biểu, chỉ tặng hoa chúc mừng và tặng học bổng (nếu có). Thời gian tổ chức lễ chỉ kéo dài 45 phút, giống như tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần.

Tôi tự hỏi, học sinh thực sự mong muốn một lễ khai giảng như thế nào?

Năm ngoái con tôi vào lớp đầu cấp, nên vinh dự được dự tới 2 nghi thức đầu năm học mới: Một là nghi thức chào đón học sinh lớp 6 được tổ chức thành một buổi riêng và một buổi là lễ khai giảng chung của toàn trường. Năm nay, xem fanpage của trường tôi biết việc này vẫn được nhà trường duy trì. Tuy như vậy khá trang trọng và chắc sẽ tạo ấn tượng với các em học sinh đầu cấp nhưng lại có vẻ rườm rà, tốn kém hơn.

Từng dự một vài lễ khai giảng cùng con, tôi thấy bên cạnh các nghi thức chính như: phát biểu của thầy/cô hiệu trưởng, đánh trống khai giảng, một số tiết mục văn nghệ chào mừng của thầy và trò nhà trường, còn có một tiết mục khá mất thời gian khiến học sinh chán và không quan tâm, đó là màn phát biểu của các đại biểu khách mời hay phần tặng hoa chúc mừng của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Đã là Ban đại diện thì lẽ ra chỉ nên đại diện, nhưng có trường lớp nào cũng có đại diện lên tặng hoa chúc mừng nên thành ra phần này kéo dài lê thê.

Trong lễ khai giảng, thầy cô và các em học sinh là những nhân vật chính. Nhưng có lễ khai giảng, vì những nghi thức rườm rà mang tính đối ngoại mà thầy cô, học sinh “mất vai”, trở thành những người ngồi xem là chính. Hơn nữa, với số lượng học sinh đông, mỗi khối vài trăm em, cả trường 1.000-2.000 em nên cảm giác chật chội, nóng bức là ấn tượng mà con trẻ nhớ hơn cả khi nhắc về lễ khai giảng năm học mới.

Trước khi bước vào năm học mới, các Sở Giáo dục và Đào tạo đều có công văn hướng dẫn việc tổ chức lễ khai giảng. Hy vọng các trường sẽ thực hiện đúng tinh thần của hướng dẫn, tổ chức lễ khai giảng sao cho thật ngắn gọn, trang trọng mà vẫn gây được ấn tượng đẹp trong lòng học sinh.

KIM THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh mong muốn một lễ khai giảng như thế nào?