Góc nhìn

Học đồng chí Nguyễn Phú Trọng về lòng tự trọng

HOÀNG LONG 26/07/2024 06:30

Cùng với quyết tâm cao của Đảng, chính sự nêu gương và ý chí của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hơn 1 thập kỷ qua.

tongbithu_-.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng ta

Những ngày này, nhân dân cả nước vô cùng thương tiếc đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc của Đảng ta, người đã dành trọn vẹn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân đến giây phút cuối cùng. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi xa nhưng cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí mãi là tấm gương sáng ngời để các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập, noi theo.

Sinh thời, đồng chí Tổng Bí thư có nhiều chỉ đạo, câu nói rút từ tâm can, rất sâu sắc về quyết tâm, sự quyết liệt của Đảng phòng chống tham nhũng, tiêu cực; về đạo đức của người cộng sản và về lòng tự trọng, liêm sỉ của cán bộ, đảng viên. Tại nhiều cuộc họp, hội nghị, Tổng Bí thư đều nhất quán quan điểm: "Mọi đảng viên đều phải tự gột rửa, tự sửa mình". Tổng Bí thư nhiều lần nhắc nhở cán bộ, đảng viên: “Đừng bị cám dỗ bởi những lợi ích xấu xa, những việc làm vô liêm sỉ”.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc vào ngày 24/11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại một câu nói rất thấm thía. Đó là “Một con người có văn hoá, một gia đình có văn hoá, một dân tộc có văn hoá; lối sống văn hoá, nếp sống văn hoá, cách ứng xử có văn hóa... Còn những gì xấu xa, việc làm ti tiện, đớn hèn, những hành động phi pháp, bỉ ổi... là vô văn hoá, phi văn hoá, phản văn hoá. Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”.

Tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào ngày 15/9/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn giũa bản thân, sống có mục đích, ý nghĩa tốt đẹp, tránh xa và đứng vững trước những “viên đạn bọc đường”, rằng: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Cùng với quyết tâm cao của Đảng, chính sự nêu gương và ý chí của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tạo nên khí thế, tinh thần "tiền hô hậu ủng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt" trong công cuộc “đốt lò” phòng chống tham nhũng, tiêu cực hơn một thập kỷ qua.

Những ngày này, trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, những câu nói của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đạo đức, tư cách người cán bộ, đảng viên và về mục tiêu, lý tưởng sống của một con người được rất nhiều người nhắc lại, chia sẻ với sự kính trọng, tiếc thương vô hạn. Nhiều câu chuyện, tình cảm của giáo viên, những bạn học, đồng nghiệp, đồng chí, những người gần gũi với đồng chí Tổng Bí thư càng cho thấy rõ về một nhân cách suốt đời mẫu mực cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Những tình cảm, sự kính trọng của cộng đồng quốc tế với đồng chí Nguyễn Phú Trọng càng thêm khẳng định tầm vóc, uy tín cá nhân, đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự phát triển và tăng cường vị thế của Đảng, của đất nước trên trường quốc tế...

Kính trọng, cảm phục nhân cách, sự tận hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mỗi cán bộ, đảng viên cần “biến đau thương thành hành động” tự soi, tự sửa, tự trọng, khắc ghi và noi theo tấm gương vì nước, vì dân của đồng chí; đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các tầng lớp nhân dân tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; tiếp nối, phát huy những cống hiến của đồng chí Tổng Bí thư, đất nước, dân tộc Việt Nam sẽ giữ vững và không ngừng nâng cao hơn nữa “cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế”.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học đồng chí Nguyễn Phú Trọng về lòng tự trọng