Hoàng Hà Tùng: Trống đồng và nỏ thần cho sân khấu Đại lễ

23/08/2010 15:37

Thăm xưởng vẽ của họa sĩ Hoàng HàTùng ở Chí Linh làm nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi đang ở thời điểm “nước sôilửa bỏng” mà người thiết kế sân khấu chính đêm Đại lễ vẫn còn tâm trạng để vẽ tranh.


Sân khấu là một chiếc nỏ thần

Xưởngvẽ của họa sĩ Hoàng Hà Tùng là dãy nhà xây bằng đá nằm trên một ngọnđồi giữa bạt ngàn đồi núi của xã Văn An - cách Đền thờ Chu Văn Ankhoảng 1 km. Kế bên cạnh là trang trại của một nhạc sĩ có tiếng và bênkia là phần đất đang xây dựng của một diva Hà Thành.


Họa sĩ Hoàng Hà Tùng


Trongtiết trời oi nồng của tháng Ngâu, Hoàng Hà Tùng xoay trần quanh bứctranh sơn mài khổ lớn đang thực hiện. Bức tranh có tên Huyền thoại cố đô, kích thước 4,5m x 1,8m, dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào tháng 10 tới.


“Đâylà tác phẩm tôi làm cho Đại lễ 1.000 năm với tư cách cá nhân nên phảitranh thủ thời gian giữa các kẽ hở của công việc đang ngổn ngang ở HàNội”- Hoàng Hà Tùng tâm sự - “Khi được mời làm họa sĩ thiết kế sân khấucho đêm Đại lễ tại Sân vận động Mỹ Đình, tôi đã đọc rất kỹ kịch bản vănhọc, làm sao thiết kế một sân khấu đơn giản nhất nhưng lại nói đượcnhiều điều nhất. Quan trọng là chuyển tải được các ý tưởng của kịch bảnvăn học và ý đồ của đạo diễn”.

Từsuy nghĩ đó, ý đồ của họa sĩ là chọn trống đồng làm trái tim của sânkhấu; đằng sau là một con đê hình vòng cung dài 75 m, rộng 7 m và caokhoảng 4,5 m, trên con đê có 5 cửa ô hình cánh sen trắng. Nối giữatrống đồng và con đê là chiếc cầu màu đỏ, tựa như cầu Thê Húc ở ĐềnNgọc Sơn (Hồ Gươm). Sau con đê là bức tường thành tượng trưng cho thànhCổ Loa xưa...

“Nhìntổng thể, sân khấu là một chiếc nỏ thần. Thân nỏ là chiếc cầu, cánhcung là triền đê màu vàng cao 4,5 m...” - họa sĩ khẳng định.

Vớiông thông điệp của hình ảnh đầy sức gợi này là sức sống của một dân tộccó truyền thống yêu nước. Lịch sử của Hà Nội nói riêng và dân tộc VNnói chung là lịch sử dựng nước và giữ nước.

Ôngcho rằng ngày nay, khi chúng ta đã hội nhập, thì hình ảnh nỏ thần vẫnlà biểu tượng nhắc nhở chúng ta về tinh thần cảnh giác, phát triển đấtnước nhưng phải luôn giữ bản sắc dân tộc. Riêng chiếc trống đồng- tráitim của sân khấu nơi các nghệ sĩ tái hiện các giai đoạn lịch sử của dântộc bằng ngôn ngữ múa - được thiết kế với độ cao 2,5 m. Ý tưởng của tôilà thiết kế một sân khấu “không đụng hàng”, sử dụng công nghệ cao, lầnđầu tiên được thực hiện tại VN. Theo đó, trống đồng có thể nâng lên hạxuống ở độ cao 7-8 m; hình tượng các danh nhân lịch sử xuất hiện thôngqua công nghệ chiếu sáng 3D... Đã có một số công ty của Italia,Singapore thể nghiệm việc chiếu sáng như thế này, rất hiệu quả. Họ cũngđã thực hiện cho UBND TP. Hà Nội xem. Nhưng vì lý do kinh phí, nên kếtcuộc phương án được duyệt là “trống đồng nằm yên”.

Cũngtheo Hoàng Hà Tùng, thì sân khấu trống đồng đêm Đại lễ sẽ có màu trắngđể “bắt sáng” phát huy hiệu quả của chiếu sáng trong việc tái hiện lịchsử.



Hoàng Hà Tùng đang thực hiện bức tranh Huyền thoại cố đô


Và bức tranh dát vàng kỷ niệm Đại lễ


Còn nhớ hồi đầu năm nay, tại “Không gian văn hóa Việt” tại 79 Hàng Trống, Hà Nội, họa sĩ Hoàng Hà Tùng đã cho ra mắt bức Tranh quêchất liệu sơn mài với dòng sông dát vàng dài 24 m treo kín 3 mặt tườngcủa gian phòng hơn 200m2. Với bức tranh này, ông dám chắc là bức tranhsơn mài dài nhất VN.

Và giờ đây, chỉ bức tranh mới vừa hoàn tất phần gắn trứng và cửu khổng(vỏ của loại trai biển sống lâu năm), Hoàng Hà Tùng nói: “Bức tranh táihiện những huyền thoại ở cố đô Hoa Lư xưa và nay. Phần trên của bứctranh là một người đàn bà đang bay với đôi cánh phượng hoàng, 2 bên có2 con rồng uốn lượn. Phía dưới là những cô dân quân đang chở đá bằngnhững chiếc xe cút kít; kế bên là những người đàn bà tắm suối trong sựhoan lạc. Những người đàn bà này tôi vẽ cách điệu, không xác định giaiđoạn lịch sử nào; rồi những điệu múa cổ; đời sống sinh hoạt của ngườidân... Cứ như thế, huyền thoại và hiện thực đan xen nhau trong một tácphẩm”.

Vẫn sử dụng nhiều chất liệu vàng trong tác phẩm, nhưng khác với bức Tranh quê bằng vàng ròng trước đây với cả một dòng sông vàng “lộ thiên”; thì đến Huyền thoại cố đô,Hoàng Hà Tùng “chôn vàng” dưới lớp son. Anh bảo, bức tranh này anh vẽcho 10 năm sau. Người xem sẽ không nhận ra vẻ đẹp của nó ngay sau khihoàn thành, mà phải đợi 10 năm nữa khi lớp cánh gián bay đi, lớp vànglộ ra... mới thấy hết vẻ đài các, sang trọng của một cố đô huyền thoại.

Khibiết Hoàng Hà Tùng vẽ bức tranh này, chủ một doanh nghiệp đã đặt hàngvà đề xuất tạm ứng 50% kinh phí nhưng tác giả đã từ chối. Lý do là muốnlàm một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa trước, sau đó mới tính đến việcbán. Dẫu vậy, đề xuất của nhà doanh nghiệp nọ cũng khiến Hoàng Hà Tùngphấn chấn vì cho rằng việc bảo trợ cho tác phẩm nghệ thuật là hết sứccần thiết để nghệ sĩ có đủ điều kiện sáng tác những tác phẩm chất lượngcao.

Theokế hoạch, bức tranh sẽ hoàn thành vào tháng 10 tới và sẽ được họa sĩ tổchức lễ ra mắt tại Chí Linh. Tôi dự kiến thuê một đội văn nghệ để làmmột cuộc triển lãm sắp đặt. Đây là cách chào mừng Đại lễ của riêng tôivà tôi sẽ chơi cuộc chơi nghệ thuật này cùng với những người bạn yêuhội họa của mình”.


(Theo Thể thao Văn hóa)
(0) Bình luận
Hoàng Hà Tùng: Trống đồng và nỏ thần cho sân khấu Đại lễ