Do ảnh hưởng của COVID-19, hàng loạt chuyến bay bị hủy trong giai đoạn từ tháng 2-4.2020, nhưng đến nay nhiều hành khách vẫn chưa được nhận lại số tiền vé đã chuyển cho hãng bay dù đã miệt mài đi đòi.
Sau 4 tháng hãng bay hủy chuyến, nhiều hành khách cho biết vẫn chưa được hãng bay hoàn trả tiền như đã cam kết
Theo nhiều hành khách, các hãng bay đã tìm nhiều cách để trì hoãn việc hoàn tiền vé cho khách đã mua trên các chuyến bay bị hủy vì dịch bệnh. Trong khi đó, hãng bay khẳng định đã "làm đúng theo quy định" là hoàn tiền vé trong vòng 90 ngày, dù thừa nhận đang gặp khó khăn do số tiền hoàn vé khá lớn.
Mòn mỏi đòi lại tiền
Đến ngày 25.7, sau gần 4 tháng bị Hãng bay Vietjet (VJ) hủy chuyến từ TP Hồ Chí Minh - Seoul (Hàn Quốc), anh Phạm Công Nhật (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) mới nhận được 5,3 triệu đồng tiền hoàn vé.
Trước đó, anh Nhật cho biết có đặt vé của Hãng VJ khởi hành vào đầu tháng 4.2020 nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hãng đã thông báo hủy chuyến vào ngày 13.3, đồng thời cho biết sẽ hoàn số tiền cho anh Nhật sau một tháng.
"Dù liên hệ nhiều lần, được nhân viên hotline xác nhận hoàn vé và cho biết tiền đã đến phòng kế toán, chỉ cần chờ gửi về. Nhưng đến nay hơn 4 tháng từ khi hủy chuyến tôi mới nhận được tiền, như vậy là quá lâu", anh Nhật nói.
Phản ảnh đến tòa soạn, một bạn đọc khác (...hongphuc@gmail.com) cho biết có mua vé máy bay của hãng VJ từ đầu tháng 3.2020 nhưng bị hủy do dịch COVID-19 và hãng bay đồng ý trả lại tiền cho khách trong 90 ngày làm việc.
"Tuy nhiên đến nay, sau gần 5 tháng, hãng bay vẫn không chịu hoàn tiền. Tôi đã liên hệ rất nhiều lần nhưng chỉ nhận được câu trả lời là chờ đợi thêm và không biết đến khi nào hãng sẽ hoàn lại do bộ phận hoàn tiền cho khách của hãng bị quá tải", bạn đọc này cho biết.
Tương tự, anh Tiến Dũng (Q.Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cũng bị Vietnam Airlines hủy chuyến vào ngày 9.4 với lý do dịch COVID-19. Tuy nhiên, phải sau một tháng kiên trì liên lạc, anh Dũng mới nhận được phản hồi là sẽ được hoàn tiền vé 11,8 triệu đồng vào ngày 21.8, thời gian chờ hoàn tiền lên tới hơn 4 tháng.
"Vietnam Airlines hủy chuyến vào tháng 4 nhưng lại chờ đến tháng 8 mới hoàn tiền cho tôi là quá lâu, trong khi đây là khoản tiền không nhỏ. Tôi cần được hãng nhanh chóng hoàn trả để trang trải các chi phí trong thời điểm khó khăn này.
Các hãng bay hiện không tích cực giải quyết quyền lợi của khách hàng nếu khách hàng không kiên trì, liên tục liên lạc để đòi giải quyết quyền lợi của mình" - anh Dũng nói.
Đã có quy trình hoàn tiền vé?
Trả lời phóng viên, đại diện các hãng bay đều khẳng định việc hoàn vé sau khi hãng bay hủy chuyến vì dịch COVID-19 đều được "nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định chính sách của hãng trong vòng 90 ngày hoặc có thể đổi miễn phí sang ngày bay khác".
Ông Trần Thanh Hiền, kế toán trưởng của Vietnam Airlines cho biết phần tiền vé đối với khách bị hủy chuyến trong thời gian qua là rất lớn khiến "mất máu rất đột ngột". Theo đó, riêng trong tháng 2 và 3.2020, Vietnam Airlines đã chi đến 4.000 tỷ đồng hoàn tiền vé.
Tuy nhiên, ông Hiền khẳng định đã thực hiện nghiêm túc việc hoàn tiền cho hành khách khi bị hủy chuyến, dù khách hàng cho biết đã bị "giam" tiền vé quá lâu.
Trong khi đó, theo đại diện hãng VJ, sau khi kiểm tra thông tin hành khách mà phóng viên cung cấp, hãng xác nhận tiền hoàn vé đã có kế hoạch chuyển về tài khoản của hành khách.
"Lộ trình tiền hoàn vé của hành khách đã có trong danh sách hoàn vé. Nhanh nhất trong tuần này hoặc cuối tuần sau tiền sẽ về đến tài khoản của khách hàng", vị này nói.
Trao đổi với phóng viên chiều 21.7, một cán bộ thanh tra Cục Hàng không Việt Nam cho biết thời gian qua đơn vị này liên tục giám sát, yêu cầu các hãng thực hiện việc hoàn tiền cho hành khách, không thu bất cứ khoản phí nào đối với những chuyến bay mở bán không đúng kế hoạch.
Dù khẳng định đang giám sát chặt chuyện hoàn tiền vé của các hãng bay nhưng vị này cũng thừa nhận các hãng bay đang gặp khó khăn về dòng tiền.
Theo bà Phan Thị Việt Thu , Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh, hành khách cần bảo vệ quyền lợi của mình khi nhận thấy sự không rõ ràng của doanh nghiệp trong việc hoàn trả vé.
"Hãng bay phải minh bạch trong việc bồi thường, hoàn tiền vé cho hành khách khi không thực hiện được như cam kết ban đầu. Đối với hành khách, khi quyền lợi bị ảnh hưởng, nên mạnh dạn kiện ra tòa", bà Thu nói.
Đại lý vé máy bay cũng bị "giam tiền" Không chỉ hành khách mà ngay đại lý bán vé máy bay cũng khổ sở khi hãng bay chậm hoàn tiền vé vì hủy chuyến. Ông Đinh Hoàng Thanh - đại lý vé máy bay Hoàng Lưu (TP Hồ Chí Minh) - cho biết Bamboo Airways hủy chuyến QH261 Hà Nội - TP Hồ Chí Minh ngày 24.3 nhưng không rõ ràng số tiền hoàn vé khiến đại lý phải bỏ tiền túi hoàn trả cho khách. Cụ thể, hãng hủy chuyến và thông báo lần đầu rằng sẽ hoàn 1,4 triệu đồng tiền vé cho khách thông qua đại lý. Tuy nhiên, sau đó hãng chỉ hoàn 790.0000 đồng, không phải số tiền đã thông báo, với lý do nhân viên... nhầm lẫn khi "tính tiền hoàn vé bằng tay". "Số tiền chênh lệch hơn 600.000 đồng, ai là người trả cho khách? Chưa kể đến nay tôi vẫn chưa nhận được tiền hoàn vé từ hãng" - anh Thanh cho biết. |
Theo Tuổi trẻ