Giáo dục

Hình ảnh trong sách cho trẻ em gây dư luận xấu, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Theo Vietnamnet 04/11/2023 21:39

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn khẳng định chưa xuất hiện trường hợp sách tham khảo cho trẻ em đưa vào nhà trường mang nội dung không phù hợp.

Chiều 4/11, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đề nghị lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết về việc quản lý sách tham khảo và sách dành cho trẻ em được triển khai như thế nào để không bị lọt những nội dung không phù hợp.

Theo đó, vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh về những trang sách cho trẻ em với mô tả dữ liệu trong sách giáo khoa gây ra dư luận xấu. Bộ GD-ĐT đã phải yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ thông tin lan truyền.

Thứ trưởng GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, về sách giáo khoa, bộ đã có những quy định rất chặt chẽ từ tiêu chuẩn, quy trình cho đến việc thẩm định, lựa chọn sử dụng. Đối với sách tham khảo, sách cho trẻ em, phạm vi lại rất rộng.

53a993a106fad0a489eb.jpg
Thứ trưởng GD-ĐT Hoàng Minh Sơn trả lời tại họp báo chiều nay

Thứ trưởng nhấn mạnh ở đây có hai vấn đề. Một là, về xuất bản, lưu hành, sách tham khảo, sách trẻ em do nhà xuất bản thực hiện việc xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm quản lý nhà nước. Về mặt xuất bản, các nhà xuất bản chịu trách nhiệm về nội dung.

Thứ hai, việc sử dụng những sách này trong nhà trường, trường phổ thông, cơ sở giáo dục mầm non, trung tâm giáo dục thường xuyên, Bộ GD-ĐT nhận thấy rằng "cần phải có những quy định để tăng cường trách nhiệm quản lý của nhà nước" nhằm hạn chế những nội dung không phù hợp.

Từ năm 2014, Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư về việc sử dụng và quản lý sử dụng sách tham khảo trong nhà trường. Trong đó, thông tư quy định rõ những điều kiện, yêu cầu, trách nhiệm của giáo viên, nhà trường, của Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT trong quản lý sử dụng những nội dung mà nếu có được đưa vào nhà trường, đưa vào thư viện nhà trường, cũng như những sách nếu phụ huynh muốn dùng cũng được nhà trường tư vấn cho sử dụng.

Những tiêu chuẩn, điều kiện trong này ghi rất rõ, đặc biệt là trách nhiệm của nhà trường và Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT trong việc kiểm tra, thanh tra. Nếu như có những nội dung không phù hợp sẽ dừng không sử dụng những quyển sách đó.

"Chúng tôi nhận thấy chưa có trường hợp nào sách tham khảo đưa vào nhà trường có nội dung chưa phù hợp", thứ trưởng khẳng định.

Vừa qua, có một số hiện tượng và đây cũng không phải lần đầu, một số tài khoản mạng xã hội, tờ báo… chụp một phần của những cuốn sách ở đâu đó trên thị trường, cũng có thể cố ý hoặc vô ý, để người dân hiểu lầm đây là nội dung của sách giáo khoa. Ông Sơn cho rằng điều này rất nguy hiểm, tác động rất xấu đến toàn bộ hệ thống giáo dục.

Thứ trưởng đề nghị báo chí lưu ý cần phải kiểm chứng rõ thông tin, nguồn gốc, xác định ở đâu, trách nhiệm của ai.

"Bộ GD-ĐT theo thẩm quyền chức năng đã có thông tư quy định về vấn đề này", ông nói.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hình ảnh trong sách cho trẻ em gây dư luận xấu, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?