Pháp luật

Hiệu quả gỡ vướng pháp lý miễn phí cho nhân dân

THÀNH ĐẠT 09/11/2023 08:00

Nhiều năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương duy trì đều đặn hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí cho nhân dân, mang lại những kết quả tích cực.

img_8039(2).jpeg
Luật sư Vũ Thị Mỵ, Giám đốc Công ty Luật TNHH PILAW (bên trái) tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân

Giải tỏa thắc mắc, mâu thuẫn

Được thành lập từ tháng 6/2023, Công ty Luật TNHH PILAW ở đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) là 1 trong 15 tổ chức hành nghề luật sư tại Hải Dương thực hiện trợ giúp pháp lý bằng hình thức tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân và doanh nghiệp từ ngày 1/10 - 30/11/2023. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Ông N.V.L. (sinh năm 1953, ở TP Hải Dương) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 154 m2 đất từ năm 1986. Ông L. xây dựng nhà ở trên đất và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ sử dụng đất từ đó đến nay. Năm 2006, ông L. làm đơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có đủ điều kiện được cấp “sổ đỏ”. Tuy nhiên, ông L. phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở với diện tích 34 m2.

Ông L. được cơ quan thuế yêu cầu nộp tiền sử dụng đất cùng tiền chậm nộp. Gia đình ông L. quá bức xúc nên ngày 9/10, ông đã đến Công ty Luật TNHH PILAW nhờ tư vấn pháp luật miễn phí liên quan đến việc này.

Luật sư Vũ Thị Mỵ, Giám đốc Công ty Luật TNHH PILAW cho biết: “Theo Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì trường hợp của ông L. phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi đã hướng dẫn ông L. gặp đúng nơi có thẩm quyền giải quyết, làm đơn trình bày cụ thể yêu cầu của mình, thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích 34 m2”.

Sau khi được tư vấn chi tiết, ông L. đã hiểu rõ sự việc. Cuối tháng 10 vừa qua, ông L. thông tin lại cho Công ty Luật TNHH PILAW là vụ việc đã cơ bản được giải quyết, gia đình ông sẽ sớm được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đầu tháng 10, Văn phòng Luật sư Bảo Công ở khu 1, phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) tiếp nhận yêu cầu tư vấn pháp luật miễn phí và cử luật sư tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông P.N.A. (sinh năm 1939, ở TP Hải Dương) trong vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất với hàng xóm. Năm 2005, ông A. và vợ được Nhà nước công nhận quyền sử dụng thửa đất có diện tích 238 m2. Nhiều năm trước, ông A. đã xây dựng chuồng gà, bể nước, bếp, chuồng lợn từ phía cuối thửa đất đến phía đường thôn. Thời điểm xây dựng và quản lý, anh T. (hàng xóm với ông A.) biết nhưng không có ý kiến gì về mốc giới. Sau khi bán một phần thửa đất cho người khác thì anh T. nhận phần đất 9,3 m2 là của mình và tranh chấp một phần diện tích giữa hai gia đình.

Luật sư Văn phòng Luật sư Bảo Công đã tư vấn pháp luật miễn phí cho ông A. như soạn thảo hồ sơ khởi kiện, thu thập tài liệu chứng cứ, hướng dẫn ông A. nộp hồ sơ khởi kiện lên Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương. Đến nay, tòa án tiếp nhận hồ sơ và đã tiến hành thụ lý vụ án theo đúng quy định. Văn phòng Luật sư Bảo công sẽ tiếp tục tư vấn pháp luật miễn phí cho ông A., đồng thời cử luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông tại tòa án trong suốt tiến trình tố tụng.

Hoạt động quan trọng của luật sư

Từ ngày 1/10 - 30/11/2023, Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương phối hợp với 15 tổ chức hành nghề luật sư (văn phòng luật sư và công ty luật) trên địa bàn tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý bằng hình thức tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân và doanh nghiệp. Đây là năm thứ 5 năm liên tiếp, Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức hoạt động này.

img_8017(1).jpeg
Luật sư Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Bảo Công tư vấn pháp luật trực tuyến qua mạng xã hội Zalo

Các tổ chức hành nghề luật sư tập trung tư vấn pháp luật miễn phí nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống luật sư 10/10 và Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11. Trong dịp này hằng năm, các tổ chức hành nghề luật sư đã tư vấn pháp luật miễn phí cho hơn 50 người.

Năm nay, nhờ thông báo rộng rãi việc tư vấn miễn phí, từ ngày 1/10 – 7/11/2023, đã có 96 người đến các văn phòng, công ty luật trên địa bàn tỉnh để được tư vấn, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai.

Nhiều năm tham gia tư vấn pháp luật miễn phí, luật sư Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Bảo Công đã hàn gắn thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong gia đình, tranh chấp đất đai... Nhiều trường hợp người dân đến nhờ luật sư tư vấn theo hướng kiện ra tòa để giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ vấn đề, luật sư đã tư vấn cho họ hiểu việc kiện ra tòa sẽ tốn kém tiền bạc, thời gian, hơn nữa tình cảm lại mất đi. “Chúng tôi đã khuyên họ chọn hướng hòa giải, vừa bảo đảm quyền lợi, vừa giữ được cái tình mà không phải tốn tiền bạc, thời gian. Vụ việc được giải quyết kịp thời, sau này tình cờ gặp lại ngoài đường, họ nói lời cảm ơn khiến mình cảm thấy rất vui với nghề”, luật sư Hải tâm sự.

Luật sư Nguyễn Kiều Đông, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết: "Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh đã xác định tư vấn pháp luật miễn phí là hoạt động thường xuyên và quan trọng đối với nghề luật sư, thể hiện trách nhiệm với xã hội. Ban Chủ nhiệm luôn xem hoạt động này là một tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp luật sư".

5 năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí cho hàng trăm lượt người dân. Thông qua hình thức này đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân hiểu biết và thực hiện các quy định của pháp luật.

THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả gỡ vướng pháp lý miễn phí cho nhân dân