Tin tức

Hệ thống của PVOIL bị hacker tấn công

NH (theo TTXVN) 02/04/2024 20:00

Từ 0h ngày 2/4, hệ thống của PVOIL bị hacker tấn công, khiến website, email, ứng dụng thanh toán và hóa đơn điện tử bị ngưng trệ.

Chiều 2/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) - đơn vị chiếm 17% thị phần cả nước, cho biết hệ thống của họ bị tấn công theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware) từ 0h.

PVOIL là một trong 34 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang hoạt động trên thị trường. Vụ việc này khiến toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin, gồm website, email, ứng dụng thanh toán PVOIL Easy của doanh nghiệp này và các đơn vị thành viên ngừng hoạt động.

Hiện, họ cũng không thể phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ cho khách hàng.

"Chúng tôi đã báo cáo cơ quan chức năng và đang tích cực xử lý nhằm khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất", phía công ty cho biết.

Trong thông báo nội bộ, Tổng giám đốc PVOIL cho biết công ty sẽ mất 1-2 ngày để khắc phục sự cố.

Hiện, doanh nghiệp này có khoảng 760 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước, không gồm các đại lý nhượng quyền thương mại. Để không gián đoạn nguồn cung xăng dầu trên thị trường, PVOIL và các đơn vị thành viên cho biết họ vẫn tiếp tục bán hàng. Tuy nhiên, các đơn vị này sẽ phát hành phiếu xuất kho có đầy đủ thông tin thay thế cho hóa đơn điện tử để phục vụ hàng đi trên đường. Sau khi hệ thống được khắc phục, các công ty này sẽ phát hành bổ sung các giấy tờ trên cho khách hàng.

Ransomware là một hình thức tấn công tương đối phổ biến trong những năm gần đây ở Việt Nam và trên thế giới. Cuối tuần trước, hệ thống giao dịch của Công ty Chứng khoán VNDirect cũng bị một tổ chức quốc tế tấn công, khiến giao dịch của nhà đầu tư tại đây bị ngừng trệ trong một tuần. Các công ty liên quan với VNDirect, gồm Tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện, Tập đoàn Đầu tư IPA và IPAAM cũng bị tấn công bởi hình thức này.

NH (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Hệ thống của PVOIL bị hacker tấn công