Tin tức

Hacker tấn công mạng máy tính doanh nghiệp ở Huế vì mâu thuẫn cá nhân

Theo VTC News 21/11/2023 19:49

Vì mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Nhật Trường sử dụng laptop của mình thực hiện xâm nhập vào các thư điện tử (email) của các nhân viên trong công ty MGI.

Ngày 21/11, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Nhật Trường (sinh năm 2000, trú xã Sơn Thủy, huyện A Lưới, tỉnh Thiên Thiên - Huế) về hành vi xâm nhập trái phép và tấn công mạng máy tình công ty MGI có địa chỉ tại khu đô thị mới An Cựu (phường An Đông, TP Huế).

Theo cơ quan công an, trước đó, vì mâu thuẫn cá nhân mà Nguyễn Nhật Trường sử dụng laptop của mình thực hiện xâm nhập vào các thư điện tử (email) của các nhân viên trong Công ty MGI.

Nguyễn Nhật Trường tại cơ quan an ninh. (Ảnh: CACC)

Nguyễn Nhật Trường tại cơ quan an ninh

Sau khi xâm nhập vào các tài khoản trên, Trường đọc các nội dung trao đổi nội bộ trong công ty và phát hiện địa chỉ các trang web của khách hàng của công ty MGI tại Hoa Kỳ. Sau đó, Trường lập ra một email nặc danh để giả danh mình là nhóm hacker tại Nhật Bản nhắn tin đe dọa tới các thư điện tử của các nhân viên đối tác công ty MGI tại Hoa Kỳ.

Ngoài tấn công trang website công ty các đối tác của MGI, Nguyễn Nhật Trường còn thực hiện 3 đợt tấn công vào 2 trang website do công ty MGI quản lý gây nên mối đe dọa thường xuyên liên tục đến hệ thống của công ty MGI.

Trước đó, ngày 1/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Minh Tâm (27 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra xác định ngày 21/6, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ một ngân hàng về việc Tâm có hành vi xâm nhập trái phép vào hệ thống thông tin tài chính, ngân hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Vào cuộc điều tra, ngay trong ngày 21/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh bắt khẩn cấp Dương Minh Tâm và khám xét nhà của người này.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định ngày 23/11/2022, Tâm mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng trên. Ngày 23/5, Tâm đăng ký tài khoản qua ứng dụng của ngân hàng này trên điện thoại di động. Sau đó Tâm tiếp tục mở một sổ tiết kiệm online trên ứng dụng với giá trị một triệu đồng.

Theo quy định của ngân hàng, Tâm được cầm cố sổ tiết kiệm để vay online trên ứng dụng với số tiền tối đa 85%/giá trị của sổ tiết kiệm nhưng không vượt quá 2 tỷ đồng/lượt vay. Với việc cầm cố sổ tiết kiệm một triệu đồng, Tâm chỉ vay được tối đa 850.000 đồng.

Tuy nhiên, Tâm can thiệp trái phép vào hệ thống thông tin tài chính của ngân hàng này, chỉnh sửa mã lệnh tài sản cầm cố là sổ tiết kiệm trị giá một triệu đồng thành hơn 51 tỷ đồng.

Ngày 23/5 đến ngày 9/6, Tâm 7 lần thực hiện việc rút tiền từ hệ thống ngân hàng trên, chuyển về tài khoản của mình và chiếm đoạt 10 tỷ đồng. Tâm sau đó rút 6,5 tỷ đồng tiêu xài, trả nợ và mua tiền ảo; số còn lại chưa bị rút thì bị ngân hàng phát hiện, phong tỏa tài khoản.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Hacker tấn công mạng máy tính doanh nghiệp ở Huế vì mâu thuẫn cá nhân