Hấp dẫn các sản phẩm chế biến từ cá rô phi

12/04/2023 11:38

HTX Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt ở xã Hồng Hưng (Gia Lộc) có tới 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ cá rô phi.


HTX Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt là đơn vị nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ “nuôi cá sông trong ao” 
(ảnh cơ sở cung cấp)

Hải Dương có tiềm năng nuôi thủy sản, trong đó có thế mạnh về nuôi cá rô phi. Ngoài cho hiệu quả kinh tế khá thì cá rô phi giàu protein, ít calo và là nguồn vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Xác định được thế mạnh đó, năm 2011, anh Lê Văn Việt thành lập HTX Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt ở xã Hồng Hưng (Gia Lộc). Từ 8 thành viên với 10 ha nuôi thủy sản, đến nay HTX Sản xuất và Thương mại Xuyên Việt đã có 28 thành viên với diện tích nuôi thủy sản tăng lên 138 ha. Rô phi là loại cá chủ lực của HTX. Không nuôi theo cách truyền thống, anh đầu tư và ứng dụng công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Với công nghệ này, mỗi năm HTX bán trên 5.000 tấn cá thương phẩm, trong đó có 3.500 tấn cá rô phi, đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 200 lao động địa phương với thu nhập mỗi tháng từ 6-8 triệu đồng/người.

Hiện HTX Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt là đơn vị duy nhất trong tỉnh có sản phẩm độc đáo chế biến từ thịt cá rô phi. Năm 2022, HTX có cùng lúc 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao gồm: chả cá, ruốc cá, nem cá và 3 sản phẩm nước xốt kho thịt, kho cá và nước xốt nướng thịt. Trong đó, chả cá ROCA được đánh giá là sản phẩm thơm ngon và khác biệt so với các sản phẩm cùng loại. 3 loại nước xốt ROCA cũng là sản phẩm tạo nên hương vị khác biệt của món ăn khi sử dụng.

Chả cá và ruốc cá ROCA được làm từ 100% thịt cá rô phi nguyên chất. Riêng món nem cá được phối trộn từ nhiều thành phần nhưng nhiều nhất vẫn là thịt cá rô phi. Cá được nuôi theo công nghệ “sông trong ao” nên thịt cá thơm ngon và săn chắc. Các sản phẩm được sản xuất trong quy trình nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, không có mùi hôi tanh.


Chả cá ROCA được làm 100% từ thịt cá rô phi nuôi theo công nghệ “sông trong ao” nên thịt cá dai ngon và có hương vị đặc trưng (ảnh cơ sở cung cấp)

Mỗi loại nước xốt đều có công thức riêng biệt để tạo nên những hương vị thơm ngon. Dù vậy, nguyên liệu để làm nên các loại nước xốt không thể thiếu những gia vị quen thuộc như hành, tỏi, ớt, sả… Những gia vị này được lấy tại các vùng trồng nguyên liệu liên kết sản xuất với HTX, có nguồn gốc rõ ràng. Điều khác biệt lớn nhất ở xốt ROCA khác với sản phẩm cùng loại là có thành phần chính từ dịch đạm của cá rô phi. Đây là những axit amin có trong cá mang lại hương vị ngọt tự nhiên và kích thích tiêu hóa. Đặc biệt, dịch đạm cá rô phi giúp các món ăn có hương thơm hấp dẫn, vị thịt ngọt béo mà không ngấy, màu sắc đẹp mắt hấp dẫn người ăn. Việc chế biến và sản xuất nước xốt được thực hiện theo dây chuyền công nghệ hiện đại và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.


Các loại nước xốt được làm từ dịch đạm cá rô phi tạo sự khác biệt với sản phẩm cùng loại 
(ảnh cơ sở cung cấp)

Anh Lê Văn Việt, Giám đốc HTX Sản xuất và Thương mại thủy sản Xuyên Việt cho biết khẩu hiệu của HTX là “Làm cho cuộc sống tốt lên”. Do vậy, HTX định hướng phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp hướng đến 2 mục tiêu: phát triển mô hình nuôi cá công nghệ cao tập trung quy mô lớn và tổ chức chế biến sâu các sản phẩm gia tăng giá trị từ nuôi thủy sản.

Các sản phẩm xốt ROCA ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường và cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại. Hiện sản phẩm đang được tiêu thụ tại chuỗi cửa hàng Cocofood trên địa bàn Hải Dương. Ngoài ra, HTX phối hợp với Công ty TNHH Đức Hải Food phân phối các sản phẩm nước xốt đến nhiều đại lý và cửa hàng trên toàn quốc.

TH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hấp dẫn các sản phẩm chế biến từ cá rô phi