Hấp dẫn bãi đá cổ triệu năm tuổi

29/07/2023 09:32

Bãi đá cổ Đôn Hyang thuộc xã Đê Ar (huyện Mang Yang, giáp ranh với xã Bar Măih, huyện Chư Sê) và cách TP Pleiku (Gia Lai) khoảng 50 km.

Đây là một điểm đến khá mới lạ, chỉ được phát hiện gần đây khi dòng sông H'Chan bị ngăn bởi đập thủy điện H'Chan. 


Các khối đá màu đen đặc hình thành từ hàng triệu năm trước

Theo các nhà địa chất thì bãi đá cổ này đã có tuổi đời hàng triệu năm và có cấu tạo địa chất giống với thắng cảnh quốc gia Ghềnh Đá Đĩa của Phú Yên và bãi đá cổ ở làng Vân. Do chịu tác động mạnh của dòng chảy sông Ayun trong thời gian dài, hàng trăm viên đá bazan đã được bào mòn qua hàng triệu năm và tạo nên hình thù rất độc đáo, lạ kỳ. Những biến động địa chất kết hợp sức mạnh của dòng nước đã hình thành nên một vẻ đẹp độc đáo có một không hai của bãi đá cổ này.


Nhiều khu vực đá bị mài sâu tạo thành hồ nước

Những thanh đá ở đây vốn là magma được phun trào từ núi lửa với độ cứng rất cao, tuy nhiên dòng chảy bền bỉ qua hàng triệu năm đã mài giũa khiến cho một số khối đá thoáng nhìn tưởng như đang đông đặc với nhau thành các tảng lớn hay có nơi những khối đá hình trụ hoặc lục lăng lại xếp chồng lên nhau hoặc xen kẽ rất vừa khít, tạo vẻ đẹp kỳ thú và ấn tượng tựa như Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên. 

Ở nhiều khu vực tại bãi đá cổ làng Đôn Hyang còn xuất hiện những khối đá cổ bị mài lõm thành vùng lớn hoặc xuyên thủng tạo thành những lỗ hổng rộng cả mét. Trên bãi đá xuất hiện nhiều vỉa đá hay các hố nhỏ nước trong xanh rất đẹp có thể tắm được. Khu vực này còn có những hang, hốc đá với đủ hình dáng nằm trải rộng khắp vùng hạ lưu thuỷ điện. Dạo chơi ở bãi đá làng Đôn Hyang, nếu bước chân trần du khách sẽ có thể thấy rõ cảm giác mát lạnh của nền đá hàng triệu năm tuổi, vẻ đẹp sần sùi tự nhiên của bãi đá lại mang sự cuốn hút lạ kỳ. 


Vẻ đẹp nơi đây rất giống với danh thắng Ghềnh Đá Đĩa nổi tiếng

Bãi đá cổ này được đánh giá là điểm du lịch tiềm năng ở Gia Lai. Nhiều du khách đến đây cho biết họ cảm thấy rất thú vị khi chứng kiến nhiều tảng đá hình lục lăng khổng lồ, những hốc đá "xuyên thủng", hồ nước trong xanh và cảnh quan hoang sơ. Tới đây, ngoài vui chơi ở khu vực bãi đá cổ, du khách có thể di chuyển xuống phía dưới, cách bãi đá không xa cũng có thêm một ngọn thác tuyệt đẹp cũng là địa điểm check-in hấp dẫn.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai vừa lên kế hoạch phối hợp khảo sát, nghiên cứu bãi đá cổ. Sở cho hay sẽ lên kế hoạch kết nối các tour, tuyến để thu hút du khách đến với các bãi đá cổ.

HẢI ĐĂNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hấp dẫn bãi đá cổ triệu năm tuổi