Đời sống

Hạnh phúc giúp làm việc tốt hơn

Theo Tuổi trẻ 02/01/2024 10:45

Mỗi đơn vị hạnh phúc tăng lên theo thang điểm 0 - 10 sẽ giúp năng suất tăng 12%. Trong nghiên cứu này, năng suất được đo bằng doanh số của nhân viên.

Nghiên cứu chỉ ra khi nhân viên chỉ cần cảm thấy hạnh phúc, họ sẽ làm việc tốt hơn - Ảnh: GRIT Search

Nghiên cứu chỉ ra khi nhân viên chỉ cần cảm thấy hạnh phúc, họ sẽ làm việc tốt hơn (Ảnh: GRIT Search)

Mặc dù mối liên hệ giữa hạnh phúc và năng suất khá trực quan nhưng vẫn có những thách thức nhất định khi nói đến điều này trong công sở.

Nguyên nhân đầu tiên được nói đến do những định nghĩa không nhất quán về hạnh phúc và năng suất.

Chưa kể các công ty cũng thường gặp khó khăn trong việc đo lường mức độ hạnh phúc. Bởi nếu không có thông tin này sẽ không thể liên kết với khái niệm năng suất.

Các tác giả thực hiện nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết về một số lý do để hạnh phúc giúp cải thiện năng suất. Điều quan trọng cần lưu ý là những nhân viên hạnh phúc không làm việc nhiều giờ hơn để tăng năng suất. Thay vào đó chỉ cần cảm thấy hạnh phúc cũng khiến họ làm việc tốt hơn, hăng say hơn.

Nghiên cứu cho thấy những người lao động hạnh phúc sẽ biết sắp xếp thời gian tốt hơn, luôn cập nhật lịch trình và danh sách việc cần làm. Khi có tâm trạng vui vẻ, họ cũng làm việc nhanh hơn, thân thiện và cởi mở hơn, từ đó thúc đẩy sự thuận lợi trong công việc.

Với các giám đốc nhân sự và các vị trí cấp cao chịu trách nhiệm về phúc lợi, các nghiên cứu dạng này giúp cung cấp dữ liệu định lượng, giải thích lý do vì sao công ty nên đầu tư vào các chương trình chăm sóc người lao động.

Lẽ thường người ta hay nghĩ rằng hạnh phúc rất khó đo lường nhưng thực tế không phải vậy. Bằng cách đo lường mức độ hạnh phúc và sự thoải mái hiện có tại nơi làm việc, các doanh nghiệp sẽ có cơ sở quan trọng để hiểu được và có thể tìm cách mang lại hạnh phúc tốt hơn cho nhân viên.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Khoa Học Quản Lý cho thấy hạnh phúc làm tăng năng suất làm việc và các hiệu ứng cũng rất lớn.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạnh phúc giúp làm việc tốt hơn