Ô tô

Hãng xe điện Mỹ nộp đơn xin phá sản

VN (theo VnExpress) 19/06/2024 10:43

Sau nhiều tháng gặp khó khăn tài chính, Fisker - hãng xe điện của nhà thiết kế ôtô nổi tiếng Henrik Fisker - nộp đơn xin phá sản.

Đơn xin bảo hộ phá sản của Fisker được một tòa án ở Delaware (Mỹ) tiếp nhận hôm 17/6. Trước thời điểm này, tài sản của hãng ước tính khoảng 500 triệu - 1 tỷ USD và nợ 100-500 triệu USD.

"Cũng như các công ty khác trong ngành xe điện, chúng tôi đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian qua, gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hiệu quả", Fisker cho biết.

Fisker dự định bán bớt tài sản và tái cấu trúc nợ, sau khi đốt nhiều tiền mặt trong quá trình sản xuất dòng xe điện đời đầu - chiếc SUV Ocean. Nằm trong nhóm 20 chủ nợ lớn nhất của hãng này là các đại gia công nghệ Adobe, Google và SAP.

Tương lai của hãng xe điện Mỹ bị ngờ vực từ hồi tháng 3, sau khi hãng cảnh báo không đủ tiền mặt để hoạt động. Họ cũng không nhận được khoản đầu tư mới từ một hãng xe lớn, khiến việc vận hành càng gặp khó.

"Fisker đã lao đao nhiều tháng qua. Vì thế, thông báo này không gây ngạc nhiên. Họ không phải hãng xe điện đầu tiên tuyên bố phá sản. Và có lẽ cũng không phải cái tên cuối cùng", Garrett Nelson - Phó giám đốc hãng phân tích CFRA Research nhận định.

CEO Fisker Henrik Fisker ra mắt xe Fisker Ocean tại California (Mỹ) năm 2021. Ảnh: Reuters
CEO Fisker Henrik Fisker ra mắt xe Fisker Ocean tại California (Mỹ) năm 2021

Hai năm qua, nhiều hãng xe điện Mỹ đã phá sản, gồm Proterra, Lordstown and Electric Last Mile Solutions. Nhu cầu giảm, khó tìm vốn và các thách thức về vận hành khi chuỗi cung ứng toàn cầu gặp nhiều vấn đề khiến họ sụp đổ.

Fisker là hãng xe điện do nhà thiết kế ôtô nổi tiếng người Đan Mạch Henrik Fisker thành lập năm 2007. Ông từng chịu trách nhiệm thiết kế nhiều mẫu xe thể thao nổi tiếng, như Aston Martin DB9, V8 Vantage, Artega GT và BMW Z8. Trước đây, ông cũng là Giám đốc thiết kế của Aston Martin.

Công ty xe điện của Henrik Fisker có mô hình kinh doanh khác với nhiều hãng xe, do thuê ngoài toàn bộ khâu sản xuất. Chiếc SUV điện Ocean của hãng được làm tại Áo, bởi một công ty có tên Magna.

Năm ngoái, Magna sản xuất được hơn 10.193 xe SUV cho Fisker, nhưng chỉ một nửa trong số này được giao tới khách hàng. Fisker dự báo năm nay sẽ giao 20.000 chiếc.

Năm 2023, doanh số bán xe điện tại Mỹ đạt kỷ lục 1,2 triệu chiếc, tương đương 7,6% thị trường xe hơi cả nước, theo ước tính của Cox Automotive. Tỷ lệ này được dự báo lên 30-39% vào cuối thập kỷ.

Dù vậy, cũng như trên toàn cầu, thị trường ôtô điện tại nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Các hãng xe truyền thống, từ Ford đến GM đều giảm quy mô và hoãn kế hoạch sản xuất xe điện. Tesla - hãng đóng góp 55% doanh số năm ngoái - cũng cảnh báo "tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể".

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãng xe điện Mỹ nộp đơn xin phá sản
    ss