Tin tức

Hãng trang sức Pandora ngừng sử dụng bạc và vàng được khai thác từ mỏ

H.A (theo Vietnam+) 30/01/2024 17:02

Mỗi năm, Pandora mua khoảng 340 tấn bạc và 1 tấn vàng để chế tạo trang sức. Hãng đã quyết định chuyển hướng chỉ chế tác các kim loại quý tái chế để giảm phát thải CO2 trong sản xuất.

Tái chế bạc tại nhà máy ở Castel San Pietro, Thụy Sĩ, ngày 4/12/2023. (Ảnh: Reuters)
Tái chế bạc tại nhà máy ở Castel San Pietro, Thụy Sĩ, ngày 4/12/2023

Pandora, hãng trang sức lớn nhất thế giới tính theo số lượng sản phẩm bán ra, ngày 30/1 thông báo đã chính thức chấm dứt sử dụng bạc và vàng được khai thác từ mỏ, để chuyển hướng chỉ chế tác các kim loại quý tái chế vốn tiêu thụ ít năng lượng hơn trong quy trình sản xuất.

Theo báo cáo thường niên, công ty Đan Mạch nổi tiếng về sản phẩm vòng đeo tay trang sức này mỗi năm mua khoảng 340 tấn bạc và 1 tấn vàng.

Chuỗi cung ứng của Pandora đã phát thải 264.224 tấn CO2 trong năm 2022.

Ông Mads Twomey-Madsen, Phó Chủ tịch cấp cao của Pandora phụ trách truyền thông và tính bền vững, cho biết việc sử dụng kim loại tái chế thay vì kim loại khai thác mới từ mỏ có thể giúp giảm lượng khí thải CO2 gián tiếp của Pandora khoảng 58.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng kim loại tái chế vẫn có rủi ro như vàng bị đánh cắp có thể được bán dưới dạng phế liệu để tái chế và rất khó để chứng minh nguồn gốc của kim loại sau khi nấu chảy.

Để giảm thiểu rủi ro, Pandora sử dụng tiêu chuẩn chuỗi hành trình sản phẩm do Hội đồng Sản xuất trang sức có trách nhiệm (RJC) phát triển. Ví dụ, tiêu chuẩn này quy định tiền vàng và thỏi vàng không phải là nguồn vàng tái chế.

Theo ông Twomey-Madsen, Pandora đã đạt chỉ tiêu sử dụng 100% vàng và bạc tái chế vào tháng 12/2023. Hãng này đang đầu tư khoảng 10 triệu USD mỗi năm cho quá trình chuyển đổi.

Ông cho biết công ty sẽ gánh vác khoản chi phí này thay vì chuyển sang người tiêu dùng thông qua việc tăng giá sản phẩm.

Pandora yêu cầu các kiểm toán viên độc lập đánh giá các nhà cung cấp của hãng theo tiêu chuẩn của RJC.

Ông Twomey-Madsen cho biết các nhà cung cấp Pandora phải tách biệt kim loại tái chế được chứng nhận với kim loại không được chứng nhận như một phần của quá trình chuyển đổi.

Trong năm 2022, Pandora đã bán được 103 triệu món trang sức.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãng trang sức Pandora ngừng sử dụng bạc và vàng được khai thác từ mỏ