Hàng tồn kho lớn, doanh nghiệp sản xuất gạch điêu đứng

12/08/2023 15:00

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất gạch tại Hải Dương gặp nhiều khó khăn do sản phẩm tiêu thụ chậm. Điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thậm chí phải dừng một số dây chuyền, cho người lao động nghỉ luân phiên là cách nhiều doanh nghiệp đang cầm cự để vượt qua giai đoạn khó khăn này.


Tiêu thụ chậm, nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch phải điều tiết, dừng sản xuất từng dây chuyền để giảm hàng tồn kho

Từ đầu năm đến nay, tình hình tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất gạch rất chậm,lượng hàng tồn kho lớn.

Doanh nghiệp không đạt được mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra, đang phải bù lỗ, thậm chí có doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, giữ chân người lao động.

Tiêu thụ chậm

Là doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát, nhiều năm gần đây, chưa thời điểm nào Công ty CP RedstarCera ở TP Chí Linh lại đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay. Gạch sản xuất ra bị tồn kho nhiều, các dây chuyền sản xuất phải dừng hoạt động từng phần do thị trường trầm lắng. Theo thống kê của doanh nghiệp này, trong tháng 7 vừa qua, công ty sản xuất 780.084 m2 gạch men các loại và tiêu thụ được khoảng 550.118 m2, bị lỗ hơn 1,5 tỷ đồng. Đây cũng là thực trạng chung của doanh nghiệp trong cả 7 tháng vừa qua. Đại diện công ty cho biết trong 6 tháng đầu năm, sản lượng gạch sản xuất và tiêu thụ của doanh nghiệp chỉ đạt 36% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng gạch tồn kho trên 2 triệu m2, tăng 43%.

Lãnh đạo một công ty sản xuất gạch tuynel tại huyện Tứ Kỳ cho biết sản lượng gạch tiêu thụ trong 7 tháng năm 2023 của doanh nghiệp này chỉ bằng khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng gạch tồn lớn buộc công ty phải dừng sản xuất 1 dây chuyền. Hiện nay, doanh nghiệp chỉ duy trì 1 dây chuyền sản xuất. Công ty buộc phải cho công nhân nghỉ việc luân phiên, hỗ trợ để giữ chân người lao động. Gạch tồn kho quá lớn, doanh nghiệp sản xuất trong tình trạng cầm chừng nên ban lãnh đạo công ty rất lo lắng. Nếu tình trạng này kéo dài, nhà máy sản xuất gạch có nguy cơ phải dừng hoạt động.


Hiện nay, sản lượng gạch tồn kho của Công ty CP RedstarCera ở Chí Linh tăng khoảng 43% so với cùng kỳ năm ngoái

Những năm trước, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hùng Cường Thanh Hà ở xã Thanh Hải (Thanh Hà) có khoảng 20 doanh nghiệp khách hàng chuyên mua gạch của công ty. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, chỉ còn 4 đơn vị. Theo ông Lê Mạnh Cường, Giám đốc công ty, 7 tháng năm 2023 công ty bán ra khoảng 8 triệu viên gạch, giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2022. Điều đáng nói, để tiêu thụ được sản phẩm trong bối cảnh cung vượt cầu, công ty đang phải bán sản phẩm với giá bù lỗ 100 đồng/viên. Do sản phẩm làm ra không tiêu thụ hết nên từ quý II năm nay, công ty chỉ hoạt động khoảng 40% công suất thay vì 100% công suất như quý I.

Sản phẩm gạch sản xuất ra tiêu thụ chậm dẫn tới hàng tồn kho lớn, doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất năm 2023 là thực trạng chung của các doanh nghiệp sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Dừng sản xuất, bù lỗ

Theo chia sẻ của đại diện Công ty CP RedstarCera, suốt 7 tháng qua doanh nghiệp hoạt động không có lợi nhuận và phải bù lỗ gần 10 tỷ đồng. Các dây chuyền sản xuất gạch của công ty phải dừng sản xuất dài hơn so với các năm trước. Công ty phải chủ động điều tiết, dừng sản xuất của từng dây chuyền theo tháng để giảm hàng tồn kho. Trong những tháng tới, công ty sẽ tập trung thúc đẩy bán hàng, giải phóng sản phẩm tồn kho, thúc đẩy dòng tiền và tránh phải dừng sản xuất.

Trong bối cảnh liên tục phải bù lỗ, thời gian qua Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hùng Cường Thanh Hà đã phải cắt giảm thời gian làm việc của người lao động và cho khoảng 20 lao động nghỉ việc, có hỗ trợ 50% lương để giữ chân người lao động. Những tháng cuối năm nay, doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất khoảng 6 triệu viên gạch, giảm 50% công suất theo kế hoạch.


Sản lượng gạch tiêu thụ của Công ty TNHH Đồng Tâm ở Tứ Kỳ trong 7 tháng năm 2023 chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm ngoái

Mặc dù tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty CP Phát triển vật liệu xây dựng mới Thành Đông ở xã Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) không quá ảm đạm nhưng lãnh đạo công ty này đánh giá doanh nghiệp sẽ không đạt được mục tiêu, kế hoạch sản xuất năm 2023. “Đến thời điểm hiện nay, tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của công ty tương đương cùng kỳ năm 2022. Trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu sản xuất, doanh thu của công ty trong năm 2023 tăng trưởng 15% so với năm 2022 sẽ không đạt được. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi chỉ cố gắng duy trì sản xuất ổn định và đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước”, ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc Công ty CP Phát triển vật liệu xây dựng mới Thành Đông chia sẻ.

Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất gạch cho biết việc tiêu thụ gạch trong thời gian qua chậm khiến doanh thu đạt thấp có nhiều nguyên nhân. Trong đó tình hình kinh tế gặp khó khăn, ảnh hưởng từ hậu đại dịch Covid-19. Các công trình xây dựng đầu tư công và dân dụng sụt giảm, chưa khởi công hoặc mới ở giai đoạn đầu nên nhu cầu tiêu thụ gạch ít. Lượng hàng tồn kho lớn nên một số nhà sản xuất chạy đua giảm giá, mặc dù giá thành sản xuất vẫn ở mức cao. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất gạch đều phải dừng sản xuất từng phần, cắt giảm sản lượng và phải bù lỗ trong quá trình hoạt động.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng tồn kho lớn, doanh nghiệp sản xuất gạch điêu đứng