Rút khỏi vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền, Tổng thống Serbia thành lập tổ chức mới

27/05/2023 13:32

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố ông sẽ từ chức lãnh đạo đảng Cấp tiến Serbia (SNS) cầm quyền vào ngày 27.5 để thúc đẩy đoàn kết dân tộc trong giai đoạn khủng hoảng.

Chú thích ảnh

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic

Tham gia cuộc mít tinh diễn ra ngày 26.5 này có các quan chức chính phủ, lãnh đạo các đảng cầm quyền ở Serbia, Montenegro, Hungary, Bosnia - Herzegovina, cũng như các nhân vật của công chúng cùng những người nổi tiếng. Họ đến để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách mà Tổng thống Vucic đã thông qua để vượt qua cuộc khủng hoảng sau 2 vụ xả súng đẫm máu xảy ra vào đầu tháng 5 này.

Tổng thống Vucic cho biết ông sẽ thành lập một tổ chức chính trị mới có tên gọi "Phong trào vì người dân và nhà nước" vào cuối tháng 6. Mục đích của tổ chức là củng cố sự thống nhất của đất nước và năng lực chính trị để vượt qua "2 hoặc 3 năm khủng hoảng tiếp theo" mà theo ông là "sẽ mang tính quyết định đối với tương lai của Serbia".

Trong 2 tuần qua, hàng nghìn người dân Serbia đã xuống đường biểu tình yêu cầu thay đổi thể chế chính trị và xã hội, sau 2 vụ nổ súng riêng rẽ  cướp đi sinh mạng của 18 người - chủ yếu là thanh niên và trẻ em - và khiến hàng chục người khác bị thương. Sau các vụ tấn công này, Tổng thống Vucic đã đề xuất một loạt biện pháp cứng rắn để cải thiện kiểm soát súng và thắt chặt an ninh tại các trường học sau hai vụ xả súng đẫm máu xảy ra liên tiếp tại nước này trong tuần qua. Cụ thể, ông đề nghị ban hành lệnh cấm tạm thời đối với cấp phép sử dụng bất kỳ loại súng nào, lệnh thu giữ khí giới trên toàn quốc, cũng như biện pháp tăng kiểm tra y tế và tâm lý thường xuyên đối với chủ sở hữu súng. Bên cạnh đó, Tổng thống Vucic cho biết sẽ tăng quy mô lực lượng cảnh sát, trong đó bổ sung thêm 1.200 nhân viên cảnh sát mới, nhằm cải thiện an ninh tại các trường học nước này.

Ông Vucic được bầu làm Chủ tịch SNS vào năm 2012. Năm 2017, ông đắc cử Tổng thống Serbia. Năm ngoái, Tổng thống Vucic tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rút khỏi vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền, Tổng thống Serbia thành lập tổ chức mới