Tài chính - Ngân hàng

Hàng nghìn khách hàng ở Thanh Miện được giảm tiền lãi khi vay vốn

PHONG TUYẾT 26/12/2023 18:36

Trong 2 năm, 4.352 khách hàng ở Thanh Miện (Hải Dương) được giảm gần 51 tỷ đồng tiền lãi khi vay vốn theo chính sách giảm lãi suất thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

img_0012(1).jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga ghi nhận kết quả tích cực của huyện Thanh Miện trong triển khai thực hiện nghị quyết

Chiều 26/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương giám sát tại huyện Thanh Miện về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội ngày 11/1/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo, có 4.352 khách hàng được vay vốn khi thực hiện chính sách giảm lãi suất cho vay (khoảng 0,5 - 1%) trong 2 năm 2022 và 2023.

Tổng dư nợ nguồn vốn cho vay hỗ trợ giảm lãi suất của các ngân hàng trong 2 năm là gần 957,6 tỷ đồng. Tổng số tiền lãi khách hàng được giảm là gần 51 tỷ đồng.

img_0018(1).jpg
Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị UBND huyện Thanh Miện đánh giá rõ tác động của chính sách tới người dân và doanh nghiệp

Theo UBND huyện Thanh Miện, mặc dù ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhưng một số khách hàng đủ điều kiện được vay vốn hỗ trợ giảm lãi suất không có nhu cầu, khách hàng có nhu cầu thì không đủ điều kiện. Một số doanh nghiệp phản ánh quy trình, thủ tục hành chính còn phức tạp, khó tiếp cận. Bên cạnh đó, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh cũng giảm mạnh do yếu tố thị trường.

img_0029(1).jpg
Lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thanh Miện phản ánh số lượng học sinh tiếp cận nguồn vốn cho vay phục vụ học trực tuyến rất thấp

Chương trình cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập có mức cho vay thấp, với món vay lớn cần có tài sản bảo đảm thì khách hàng khó khăn về tài chính, không có tài sản. Có trường hợp tài sản bảo đảm của khách hàng có giá trị quá lớn so với mức cho vay nên khách hàng không thế chấp và không có nhu cầu vay vốn nữa. Chương trình cho vay với học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến cũng có mức vay thấp và không nhiều đối tượng đủ điều kiện.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn khách hàng ở Thanh Miện được giảm tiền lãi khi vay vốn