Hàng không Việt tăng tốc khai thác đến Trung Quốc

14/03/2023 14:03

Ngoài tăng tần suất, chuẩn bị đội tàu khai thác, các hãng bay còn liên kết cùng công ty du lịch ký hợp đồng với một số đối tác để thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại.


Các hãng bay Việt chuẩn kế hoạch khai thác trở lại thị trường Trung Quốc - Ảnh: CÔNG TRUNG

Công tác chuẩn bị đón khách Trung Quốc của các hãng bay đang khá sôi động kể từ ngày 15.3. Chia sẻ về công tác chuẩn bị này, đại diện Vietravel Airlines cho rằng Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đã mang đến sự sôi động cho không chỉ thị trường du lịch mà còn cả thị trường hàng không Việt Nam.

Hãng nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực trước thông tin Trung Quốc sẽ mở các tour cho khách du lịch đến Việt Nam. Với lợi thế riêng của Vietravel Airlines khi nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn du lịch Vietravel của ông Nguyễn Quốc Kỳ, hãng bay cho hay đã sẵn sàng tiếp cận, phục vụ khối lượng lớn khách hàng tiềm năng, đặc biệt là trong dịp cao điểm hè.

"Hãng đã cùng Công ty du lịch Vietravel ký hợp đồng thỏa thuận với một số đối tác để thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại trong thời gian sắp tới" - đại diện Vietravel Airlines thông tin. 

Như vậy, hãng sẽ tập trung vào các chặng bay kết nối một số thành phố lớn của Trung Quốc với thành phố Nha Trang, Khánh Hòa như: Hàng Châu (HGH) - Cam Ranh (CRX), Thường Châu (CZX) - Cam Ranh (CRX), Côn Minh (KMG) - Cam Ranh (CRX).

Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất các chuyến bay, đồng thời khôi phục 9/10 đường bay kết nối Việt Nam và Trung Quốc trong tháng 4 năm 2023. Vietjet tăng tần số các chuyến charter từ Trung Quốc đến Cam Ranh lên 20 chuyến trong giai đoạn cuối tháng 3.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một hãng bay cho biết khai thác thị trường Trung Quốc không đơn giản là tăng tần suất sẽ bay được ngay. Các khâu chuẩn bị hiện nay cơ bản hoàn tất, song khai thác thực tế sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó lịch bay có thể bị xáo trộn.

Ví dụ, trước đây chưa mở cửa khai thác một chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh, sau ngày 15.3 tần suất tăng lên, hãng bay bố trí 10-15 chiếc để khai thác thị trường này. Tuy nhiên, cất hạ cánh ở sân bay nội địa ở Trung Quốc khó đảm bảo đúng giờ, thậm chí chờ trên đường lăn 10-30 phút mới ra được đường băng cất cánh. Từ đó, ảnh hưởng lịch bay dây chuyền ở các chuyến bay nội địa.

Ông Nguyễn Quốc Phương - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - (ACV, đơn vị quản lý 22 sân bay) - đánh giá thời gian đầu các chuyến bay đi, đến Trung Quốc chở khách du lịch sẽ còn khiêm tốn. Hiện tần suất chuyến bay Trung Quốc đi, đến từ Tân Sơn Nhất vẫn chưa sôi động như ở Cam Ranh.
Không chỉ hãng bay Việt Nam mà các hãng Trung Quốc đã liên hệ ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp dịch vụ mặt đất chuẩn bị phục vụ đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh. Các hãng bay trong đó như China Southern, Sichuan Airlines...

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng không Việt tăng tốc khai thác đến Trung Quốc