Tin tức

Hàn Quốc quyết định đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự với Triều Tiên

TB (theo TTXVN) 04/06/2024 13:13

Quyết định đình chỉ hoàn toàn Thỏa thuận quân sự toàn diện với Triều Tiên sẽ được trình Tổng thống Hàn Quốc ký thực thi, sau khi Nội các Hàn Quốc đã thông qua quyết định này vào ngày 4/6.

Trạm gác của quân đội Triều Tiên (phía trên) và Hàn Quốc (phía dưới) được nhìn từ khu vực biên giới liên Triều ở thành phố Paju (Hàn Quốc) ngày 27/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trạm gác của quân đội Triều Tiên (phía trên) và Hàn Quốc (phía dưới) được nhìn từ khu vực biên giới liên Triều ở thành phố Paju (Hàn Quốc) ngày 27/7/2023

Theo hãng tin Yonhap, ngày 4/6, Nội các Hàn Quốc đã thông qua quyết định đình chỉ hoàn toàn Thỏa thuận quân sự toàn diện với Triều Tiên.

Trước đó, ngày 3/6, Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Hàn Quốc quyết định đình chỉ thỏa thuận trên "cho đến khi khôi phục niềm tin" giữa hai miền.

Quyết định này đã được thông qua tại cuộc họp nội các do Thủ tướng Han Duck-soo chủ trì. Quyết định sẽ được trình Tổng thống Yoon Suk Yeol ký thực thi.

Thỏa thuận quân sự toàn diện giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được bộ trưởng quốc phòng hai bên ký kết trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 19/9/2018 tại Bình Nhưỡng.

Thỏa thuận này nhằm ngăn chặn mọi hành động thù địch giữa hai miền, thiết lập các vùng đệm trên biển và biến khu vực phi quân sự (DMZ) thành vùng đất hòa bình.

Trên thực tế, Chính phủ Hàn Quốc đã đình chỉ một phần thỏa thuận trên vào tháng 11/2023 sau khi Triều Tiên phóng thành công một vệ tinh do thám quân sự.

Với việc đình chỉ một phần thỏa thuận, vùng cấm bay xung quanh biên giới hai miền bị bãi bỏ, theo đó cho phép Hàn Quốc nối lại các hoạt động do thám và giám sát trong khu vực này.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc quyết định đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự với Triều Tiên
    ss