Hải Dương xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc

05/04/2022 19:25

Chiều 5.4, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì toạ đàm xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào Hải Dương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng chủ trì toạ đàm xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào Hải Dương

Cùng dự có các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.       

 Buổi toạ đàm được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Văn hoá xứ Đông, có sự tham dự của lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành; lãnh đạo các doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu và chủ đầu tư hạ tầng 6 khu công nghiệp (KCN) đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên Hải Dương kết nối toạ đàm trực tuyến với lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và 36 doanh nghiệp tại Hàn Quốc.

Quang cảnh buổi toạ đàm

Miền đất hứa

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng thay mặt lãnh đạo tỉnh nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đại diện cho Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và các doanh nhân Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam cũng như ở Hàn Quốc tham dự toạ đàm. Buổi toạ đàm có ý nghĩa hơn khi được tổ chức trong bối cảnh Hàn Quốc, Việt Nam đang tích cực tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Đối với Hải Dương, đây là cơ hội để tỉnh kết nối, thu hút đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Tỉnh đánh giá cao nhà đầu tư Hàn Quốc chấp hành tốt pháp luật Việt Nam, đầu tư có trách nhiệm, hiệu quả nên mong muốn các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn vào tỉnh. Hải Dương đã, đang và sẽ tạo điều kiện tốt nhất, kiến tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp Hàn Quốc. Nhấn mạnh việc nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc thành công tại Hải Dương, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn thông qua buổi toạ đàm, các nhà đầu tư sẽ có thông tin để nghiên cứu và đưa ra quyết định đầu tư. Toạ đàm còn góp phần phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ hữu nghị hợp tác Hàn Quốc-Việt Nam lên tầm cao mới. 

Tại buổi toạ đàm, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Duy Hưng thông tin khái quát tình hình thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Hải Dương là một trong những địa phương thu hút FDI sớm nhất trong cả nước và đến nay đã có gần 30 năm kinh nghiệm thu hút FDI. Hiện Hải Dương có gần 500 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 9,5 tỷ USD đến từ 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Riêng Hàn Quốc có 133 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 1,3 tỷ USD, đứng thứ nhất về số lượng và thứ ba về số vốn đầu tư. Các lĩnh vực đầu tư chủ yếu của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Dương là điện, điện tử, khuôn mẫu, logistics, may mặc… Ngoài các ngành đầu tư truyền thống, Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư lĩnh vực thế mạnh của doanh nghiệp và lợi thế của tỉnh như hạ tầng, kỹ thuật đô thị; dịch vụ công nghệ thông tin, công nghệ sinh học; giáo dục, đào tạo; tài chính, thương mại…

Ông Kim Se Yoo, Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS Group phát biểu tại toạ đàm

Bà Nguyễn Thị Thuý Hằng, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh giới thiệu về thực trạng phát triển và chính sách thu hút đầu tư vào các KCN tại Hải Dương để nhà đầu tư Hàn Quốc có cái nhìn bao quát, định hình tiềm năng, thế mạnh đầu tư vào tỉnh. Hải Dương quy hoạch 21 KCN và 3 KCN mở rộng với tổng diện tích hơn 4.500 ha. Hiện có 11 KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 84%. Các KCN thu hút 312 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 5,6 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 114.000 lao động. Trong số 233 dự án FDI có 57 dự án của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD với hoạt động sản xuất, kinh doanh chủ yếu thuộc nhóm ngành điện, điện tử ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ. Tỉnh có 6 KCN tổng diện tích 1.134 ha đang hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư. Các dự án đầu tư vào các KCN trên địa bàn được áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định chung của Nhà nước. Hiện các KCN đều có nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng. Nhà đầu tư dự án thứ cấp giao kết với chủ đầu tư hạ tầng với phần diện tích thuê để thực hiện dự án…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng trao chứng nhận đăng ký điều chỉnh đầu tư cho lãnh đạo Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc

Tại buổi toạ đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc thẳng thắn trao đổi, đề nghị tỉnh giải đáp những thắc mắc cũng như cung cấp thông tin để có định hướng đầu tư tại Hải Dương. Đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh cũng tiếp thu ý kiến, trao đổi cởi mở giúp nhà đầu tư Hàn Quốc nắm bắt quy định, quy chế, chính sách ưu đãi khi đầu tư vào Hải Dương.

Trước thắc mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc về vấn đề cung ứng nguồn nhân lực, chính sách cạnh tranh về chi phí nhân công, quản lý để thu hút đầu tư, bà Nguyễn Thị Thuý Hằng, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết Hải Dương có dân số gần 2 triệu người, cơ cấu dân số trẻ với 1,1 triệu người trong độ độ tuổi lao động. Do thu hút đầu tư nước ngoài từ thời kỳ đầu nên lợi thế của lao động Hải Dương là tác phong làm việc công nghiệp. Hiện tỉnh có 20 đơn vị trực tiếp dạy nghề, cung ứng lao động cho các KCN, ngoài KCN. Để thực hiện chiến lược thu hút đầu tư, tỉnh đã xây dựng đề án xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Định hướng căn cứ vào nhu cầu đầu tư để đào tạo lực lượng lao động mũi nhọn. Hải Dương thuộc vùng II nên chi phí nhân công thấp hơn so với khu vực lân cận. 

Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia toạ đàm quan tâm tới chính sách phát triển KCN tại địa phương. Về vấn đề này, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nguyễn Thị Thuý Hằng cho biết phương án phát triển hệ thống KCN trên địa bàn đang hoàn thiện cùng với quy hoạch tỉnh. Trong đó các KCN thuộc vùng công nghiệp động lực được xây dựng bổ sung với diện tích gần 7.500 ha. Khi nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án phù hợp với quy định, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng trên cơ sở rút ngắn thời gian thực hiện và tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng trao đổi bên lề toạ đàm với lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Sở Xây dựng giải đáp băn khoăn của doanh nghiệp Hàn Quốc khi muốn đầu tư khu nghỉ dưỡng, sân golf kết hợp đô thị xanh. Đề xuất của nhà đầu tư phù hợp định hướng, chủ trương phát triển của tỉnh. Tuy nhiên việc đầu tư sân golf kết hợp đô thị là một trong những lĩnh vực đặc thù, phải bảo đảm theo quy định chung và quy hoạch hiện hành. Hải Dương đang hoàn thiện quy hoạch chung vùng tỉnh nên có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Cơ sở pháp lý khi thực hiện dự án đã được tỉnh công bố công khai, tạo điều kiện tối ưu để rút ngắn thời gian thực hiện.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tìm hiểu thông tin về thủ tục đầu tư, chính sách ưu đãi có liên quan đến quy mô dự án. Đồng thời quan tâm tới tình hình xúc tiến đầu tư 3 dự án cụ thể: Xây dựng khu thương mại dịch vụ Korea Town, khu đô thị sinh thái xanh Shalom Garden cùng ở TP Hải Dương và KCN công nghệ cao. Các nội dung này đều được lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh giải đáp rõ ràng, đầy đủ.

Đi cùng nhau

Đóng góp ý kiến tại toạ đàm, các ông: Kim Se Yoo, Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS Group; Kim Sung Soo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam khẳng định Hải Dương là địa phương có tiềm năng để các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư. Đây là điểm đến đầy hứa hẹn thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc, nổi bật ở các lĩnh vực phát triển KCN, dịch vụ nghỉ dưỡng, công nghiệp phụ trợ. Hoạt động đầu tư vào tỉnh đặt trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc đang ngày càng phát triển. Vì thế, khi đỉnh dịch Covid-19 đã qua, các bên cần phải bàn bạc, tính toán, hướng tới mục tiêu phát triển mới. Các doanh nghiệp kỳ vọng Hải Dương có chính sách, cơ chế ưu đãi, linh hoạt để hấp dẫn các dự án chất lượng đến từ Hàn Quốc.

Hải Dương cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Hàn Quốc

Phát biểu kết luận toạ đàm, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng ghi nhận những đề xuất của các nhà đầu tư Hàn Quốc để tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Dương. Bày tỏ vui mừng khi được các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá có tiềm năng nổi trội trong thu hút đầu tư FDI, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thay mặt lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện thúc đẩy dòng vốn FDI Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo, biên tài liệu gồm những thông tin về môi trường đầu tư, cơ hội đầu tư để các doanh nghiệp Hàn Quốc nghiên cứu, lựa chọn hướng đầu tư phù hợp. Về những vấn đề các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trả lời cụ thể. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, xây dựng website để phục vụ thu hút đầu tư FDI, các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tìm hiểu qua kênh thông tin này. Hải Dương mong muốn các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu cơ hội đầu tư, tổ chức chuyến thăm đến tỉnh để tìm hiểu thực tế. Hải Dương phối hợp với chủ đầu tư hạ tầng KCN cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về các KCN để doanh nghiệp nghiên cứu, có phương án đầu tư. Việc kết nối các doanh nghiệp sẽ đem lại hiệu quả nhanh nhất, tốt nhất.

Ngoài đầu tư vào KCN, Hải Dương đề nghị các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm tới phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh, đặc biệt về khách sạn, nghỉ dưỡng, dịch vụ thương mại cao cấp… Tỉnh mong muốn tổ chức cuộc xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, đơn vị quản lý. Hải Dương sẽ tạo thuận lợi nhất, dành cơ hội đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp Hàn Quốc tới đầu tư tại tỉnh. Dẫn câu ngạn ngữ của Hàn Quốc “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng mong muốn Hải Dương và các nhà đầu tư Hàn Quốc đồng hành cùng nhau để phát triển và có thể đi xa hơn nữa.

Trước đó, sáng 5.4, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp và làm việc với 2 doanh nghiệp Hàn Quốc gồm: Công ty TNHH Daewoo Engineering&Construction và Công ty TNHH Remann. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng hoan nghênh ý tưởng, ý nghĩa của dự án của Công ty TNHH Remann đề xuất và khẳng định đây là hoạt động xã hội sâu sắc của doanh nghiệp. Nhấn mạnh mục đích của dự án phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ hy vọng dự án sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong toàn xã hội, nhất là khi Hải Dương đang là một trong những địa phương đi đầu cả nước về lĩnh vực này. 

Khẳng định năng lực và uy tín của Công ty Daewoo Engineering&Construction trên tất cả các lĩnh vực đầu tư và với mong muốn có quy hoạch bài bản, định hướng lâu dài cho vùng công nghiệp động lực của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn công ty xem xét, tài trợ quy hoạch. 

NGUYỄN MƠ - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc
    ss