Việc tử tế

Hải Dương trao xuân yêu thương

BẢO ANH 07/02/2024 06:00

Những ngày áp Tết Giáp Thìn 2024, Hải Dương có nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người hoàn cảnh khó khăn, kiên quyết không để ai ở lại phía sau.

00:00

z5123223900248_4c4310c1a038b18ae9b4761ee151b7a7.jpg
Dịp Tết Giáp Thìn 2024, người nghèo, gia đình khó khăn của Hải Dương đã nhận được nhiều phần quà ý nghĩa

Tết sẻ chia

“Gạo nếp, bánh chưng, măng, miến, bánh kẹo… Vậy là Tết đã đủ đầy”. Bà Nguyễn Thị Liễu ở khu dân cư số 2, phường Sao Đỏ (Chí Linh) vừa sắp những món đồ mua tại phiên chợ Tết “0 đồng” do phường Sao Đỏ tổ chức ngày 1/2 phấn khởi chia sẻ với chúng tôi. Đây là lần đầu tiên phường Sao Đỏ tổ chức phiên chợ ý nghĩa này nhằm chia sẻ khó khăn với người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn dịp Tết đến, xuân về. Mỗi món quà được trao tặng là tấm lòng của người dân, doanh nghiệp của phường với những người yếu thế.

phien-cho-tet.png
Phiên chợ Tết "0 đồng" do phường Sao Đỏ (Chí Linh) tổ chức đã dành nhiều phần quà cho người nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn

Tại Hải Dương, gần tới Tết Giáp Thìn, những phiên chợ, gian hàng Tết “0 đồng” được tổ chức ở nhiều nơi. Nhiều phần quà, những cuộc gặp mặt hỏi thăm, động viên người khó khăn thể hiện tấm lòng tương thân, tương ái, vì cộng đồng của người dân khắp nơi trong tỉnh. Không chỉ chính quyền các cấp quan tâm, năm nay nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng tích cực chung tay chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, giúp họ đón Tết đủ đầy. Đồng chí Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Hồng Gấm cho biết năm nay hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, người yếu thế, trẻ em khó khăn tại Hải Dương được tổ chức từ sớm và có sự chung tay tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp. Mặc dù trải qua một năm không ít khó khăn, thử thách, nhưng doanh nghiệp Hải Dương vì trách nhiệm với cộng đồng vẫn dành hàng nghìn suất quà tặng người nghèo, gia đình chính sách.

z5131677346986_78f5dda38ea22d64ee50c7d10828471a.jpg
Đại diện Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank) chi nhánh Hải Dương trao quà Tết cho người nghèo và trẻ em khó khăn của huyện Cẩm Giàng

Sự sẻ chia, giúp đỡ người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn còn được thể hiện bằng hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Cuối tháng 1 vừa qua, hội viên phụ nữ thôn Đầu Bến, xã Hợp Tiến (Nam Sách) đã giúp gia đình chị Lê Thị Trọng cùng thôn thu hoạch hành để kịp lấy nước đổ ải, chuẩn bị làm đất gieo cấy lúa xuân. Gia đình chị Trọng hoàn cảnh khó khăn, hai con bị bệnh đang điều trị tại Viên Huyết học truyền máu trung ương. Dịp Tết này, các Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Người cao tuổi; Đoàn Thanh niên… đều có nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

dau-ben.png
Hội viên phụ nữ thôn Đầu Bến, xã Hợp Tiến (Nam Sách) giúp gia đình chị Lê Thị Trọng cùng thôn thu hoạch hành (ảnh cơ sở cung cấp)

Ông Phạm Công Hoan ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) nhận xét: “Xem thông tin trên Báo Hải Dương và Đài Phát thanh truyền hình tỉnh chưa năm nào tôi thấy có nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người dân trong tỉnh, nhất là người nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách như năm nay. Của cho không bằng cách cho. Tôi thấy các hoạt động chăm lo Tết cho người dân, nhất là người nghèo đã đổi mới và ý nghĩa, giúp họ nhận quà nhưng không bị mặc cảm, tự ti”.

Trụ cột an sinh

Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hải Dương đã bổ sung nội dung bảo đảm an sinh xã hội là một trong năm trụ cột phát triển trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

img_1619.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng trao quà Tết của tỉnh tới thương binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh)

Thực hiện nội dung này, ngay trong năm 2023, Hải Dương đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Hàng loạt các nghị quyết của HĐND tỉnh về an sinh xã hội được ban hành.

Năm qua, HĐND tỉnh đã ban hành 15 nghị quyết thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó có những cơ chế riêng, thiết thực dành cho người nghèo, gia đình chính sách, người hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, hoạt động an sinh xã hội của Hải Dương đã được cụ thể bằng các Nghị quyết quy định chế độ tặng quà Tết Nguyên đán hằng năm cho đối tượng giữ chức danh, chức vụ khi nghỉ hưu, đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng và một số đối tượng khác trên địa bàn tỉnh; mức quà tặng cho đối tượng là con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; gia đình quân nhân đang công tác tại địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn; đơn vị quân đội và một số đối tượng thuộc lĩnh vực giảm nghèo, bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đối tượng được tặng quà Tết được mở rộng và rõ ràng hơn, góp phần chăm lo cho người yếu thế và bảo đảm công bằng trong thụ hưởng chính sách.

goi-banh-chung.png
Năm nay, nhiều nơi trong tỉnh tổ chức gói bánh chưng, sửa chữa điện, trang trí nhà cửa cho người nghèo

Theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các chính sách bảo đảm an sinh xã hội ở Hải Dương đã và đang được triển khai hiệu quả. Trong dịp Tết nguyên đán này, nhiều gia đình chính sách, người nghèo, người thuộc diện bảo trợ xã hội đã được nhận trợ cấp, tặng thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm tiền điện… Trong năm 2024, Sở dự kiến tham mưu cho tỉnh bổ sung nhiều chương trình an sinh xã hội thiết thực như trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người thuộc hộ nghèo không có khả năng lao động (trừ đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng) trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người khuyết tật nhẹ; hỗ trợ đột xuất một số đối tượng trẻ em đặc biệt khó khăn; chính sách khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi trên 60 tuổi… Đây là những chương trình nhằm cụ thể hóa mục tiêu đưa an sinh xã hội trở thành một trụ cột vững chắc để Hải Dương phát triển và cuộc sống người dân được nâng lên.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương trao xuân yêu thương