Xã hội

Hải Dương thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

DT 16/08/2024 18:00

Sáng 16/8, tỉnh Hải Dương tổ chức lễ ra quân thu nhận ADN của thân nhân các liệt sĩ chưa xác định được danh tính.

00:00

Các đồng chí lãnh đạo, cùng đại biểu, thân nhân liệt sĩ tham dự lễ ra quân. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng đánh giá đây là hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Đây cũng là bước chuẩn bị tốt nhất cho công tác tìm kiếm, xác định danh tính các anh hùng liệt sĩ; tạo thêm cơ hội để thân nhân các liệt sĩ có thể tìm thấy được các anh.

Sau hội nghị này, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh sẽ tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, từ đó chỉ đạo triển khai tuyên truyền đến 100% gia đình, thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính; khảo sát lập danh sách thân nhân có mối quan hệ huyết thống để lấy mẫu ADN theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Cán bộ Công an tỉnh hỗ trợ thân nhân liệt sĩ thực hiện các bước thu nhận mẫu ADN

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp rà soát, thống kê danh sách thông tin hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính và nhân thân gia đình có liệt sĩ chưa xác định được thông tin hài cốt có thể thu mẫu đối sánh.

Các đơn vị phối hợp rà soát hiện trạng hài cốt liệt sĩ bao gồm: Các trường hợp đang được quy tập; các trường hợp chưa được quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ mà sẽ có phương án quy tập; tiếp nhận thông tin đã được đối sánh và cùng với các thông tin, tài liệu đang quản lý để xác định danh tính các liệt sĩ chưa xác định thông tin để thực hiện thông báo cho gia đình liệt sĩ.

Ban Tổ chức tặng quà cho các thân nhân liệt sĩ tham dự lễ ra quân. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Công an tỉnh phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, xác minh thông tin nhân thân gia đình liệt sĩ và thu thập, cập nhật, điều chỉnh nếu thiếu hoặc có sai sót; cập nhật vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo diện “thân nhân liệt sĩ” bảo đảm dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống"...

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp rà soát hiện trạng hài cốt, cung cấp thông tin liệt sĩ phục vụ công tác thu thập thông tin và giám định ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính trên địa bàn.

UBND cấp huyện chủ trì, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tích cực tham gia các nhiệm vụ đã được giao.

Các thân nhân liệt sĩ được lấy mẫu giám định ADN

Sau lễ phát động, Công an tỉnh phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), Phòng Xét nghiệm Genstory tổ chức thu mẫu ADN của 27 thân nhân các liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Ban Tổ chức tặng quà cho các gia đình thân nhân liệt sĩ tham dự buổi lễ.

DT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính