Xã hội

Hải Dương tăng an sinh, giảm nghèo bền vững

BẢO ANH 03/01/2024 11:00

Năm 2023 có thể coi là năm an sinh của tỉnh Hải Dương với nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế thể hiện tinh thần nhân văn, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

00:00

tan-tien.jpg
Nhiều doanh nghiệp ở Hải Dương tạo việc làm cho người nghèo, người yếu thế

Trao “cần câu” thay “xâu cá”

Những cánh rừng keo, bạch đàn xanh tốt, trải khắp các khu đồi ở thôn Hố Giải, xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) là của gia đình chị Chu Thị Huệ, người dân tộc Tày. Cách đây không lâu, gia đình chị Huệ còn là hộ nghèo, cuộc sống khó khăn. Vốn thiếu, kinh nghiệm ít nên chị loay hoay không thoát được nghèo.

Nhờ được vay 100 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội Chí Linh, chị Huệ đầu tư trồng rừng, chăn nuôi. Cuộc sống của gia đình chị dần khấm khá và đã thoát nghèo. “Nhận được vốn vay tôi rất lo không biết làm cách nào sử dụng hiệu quả. Nhờ được Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã tư vấn, hướng dẫn cụ thể mà tôi đã tìm đúng đường thoát nghèo”, chị Huệ nói.

Nhờ được trao “cần câu” thay “xâu cá”, những gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách xã hội tại Hải Dương ngày càng nhiều. Năm 2023, toàn tỉnh có gần 900 hộ nghèo vay vốn chính sách ưu đãi với tổng tiền hơn 66 tỷ đồng và hơn 1.300 hộ cận nghèo vay với tổng số tiền hơn 101 tỷ đồng. Nhờ vốn chính sách, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của hộ nghèo được hình thành, tạo cơ hội việc làm cho nhiều người khác.

trao-nha.png
Bà Phạm Thị Đìa, hộ nghèo ở thôn Quán Đào, xã Tân Tiến (Gia Lộc) được hỗ trợ xây nhà mới

Chị Bùi Thị Dinh, công chức văn hóa - xã hội của xã Tân Tiến (Gia Lộc) cho biết năm 2023, địa phương có 3 hộ thoát nghèo, 11 hộ nghèo đã vươn lên trở thành hộ cận nghèo. Nhiều hộ nghèo ở Tân Tiến đã được hỗ trợ xây nhà mới, tạo động lực thoát nghèo. Xác định giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu chính của xây dựng nông thôn mới nên Tân Tiến cũng ưu tiên lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, địa phương để phát triển các mô hình sản xuất, nâng đỡ người nghèo.

Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời trong năm 2023 đã chia sẻ phần nào khó khăn với người nghèo, người yếu thế của tỉnh. Tháng 7/2023, HĐND tỉnh Hải Dương ban hành Nghị quyết số 11/2023/NQ-HĐND hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế cho người từ đủ 65 tuổi đến dưới 70 tuổi.

Theo ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đây là chính sách an sinh nhân văn và cần thiết bởi phần lớn số hộ nghèo ở Hải Dương hiện nay là người cao tuổi, không còn khả năng lao động. Họ cần được hỗ trợ để chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong tổng số 41 nghị quyết được HĐND tỉnh khóa XVII thông qua tại Kỳ họp thứ 19 đầu tháng 12/2023 có không ít chính sách an sinh dành cho người dân của tỉnh, trong đó nhiều chính sách nhắm đến người nghèo. Các nguồn vốn đầu tư cho phát triển nông thôn mới, tăng thu nhập cho người nghèo cũng được tăng cường. Ông Bùi Thanh Tùng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định, tăng phúc lợi cho người dân thông qua các chính sách an sinh xã hội được Hải Dương triển khai là bước đệm quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, phấn đấu đến năm 2025 Hải Dương cơ bản không còn hộ nghèo.

Chung tay

z4988388007560_b6a75a6fbae1d980dbb7e76e82093bb5.jpg
Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã vận động 116 đơn vị, tổ chức hỗ trợ gần 8.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của Hải Dương (ảnh Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương cung cấp)

Hướng đến giảm nghèo bền vững, năm 2023, Hải Dương nỗ lực đoàn kết các tầng lớp nhân dân cùng tham gia giúp đỡ người nghèo. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã đứng ra hỗ trợ người nghèo xây nhà, hỗ trợ tiền học phí, đỡ đầu trẻ mồ côi, nâng bước học sinh nghèo tới trường… Nhiều hộ nghèo của tỉnh đã được hỗ trợ tiền điện, dịch vụ viễn thông.

Quan tâm đến người yếu thế, nhất là người nghèo, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã trao gần 8.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn chưa tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Số tiền tặng thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội kêu gọi, vận động tài trợ từ 116 đơn vị, tổ chức, cá nhân trong tỉnh. Ông Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết: “Đây là món quà ý nghĩa nhằm động viên tinh thần, giúp những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng những quyền lợi thiết thực từ chính sách bảo hiểm”.

img_3839(1).jpg
Nhiều học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Hải Dương đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tặng xe đạp để đến trường

Hỗ trợ người nghèo ở Hải Dương không chỉ được thể hiện ở việc vận động nguồn lực xây dựng nhà, tặng quà vào các dịp lễ, Tết, tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh miễn phí, đỡ đầu trẻ mồ côi… mà còn được thực hiện qua nhiều chính sách tạo việc làm, tăng thu nhập cho họ. Năm qua, toàn tỉnh đã có hơn 10.000 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Nhiều doanh nghiệp rộng cửa đón người nghèo vào làm việc. Chị Nguyễn Thị Thảnh ở thôn Quán Đào, xã Tân Tiến (Gia Lộc) chia sẻ ngoài việc đồng áng, người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của xã còn được làm việc tại xưởng đóng gói bánh đậu xanh gần nhà. Mỗi tháng chúng tôi có thêm từ 2-2,5 triệu đồng. “Có nghề, giảm nghèo mới bền”, chị Thảnh nhận định.

Sự chung tay của toàn xã hội đã, đang và sẽ tạo điều kiện, tiếp thêm động lực để các hộ nghèo vượt nghịch cảnh, hướng tới cuộc sống ổn định, ấm no.

Năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động 6 tỷ đồng xây 112 ngôi nhà mới và sửa chữa 50 ngôi nhà cho người nghèo. Những ngôi nhà “đại đoàn kết”, “nghĩa tình đồng đội”, “mái ấm công đoàn”, “mái ấm nông dân”... đã giúp người nghèo của Hải Dương ấm lòng đón Tết.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Hải Dương tăng an sinh, giảm nghèo bền vững