Tin tức

Hải Dương là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Nhật Bản

HÀ KIÊN - THÀNH CHUNG 09/01/2024 14:47

Tại buổi khảo sát đầu tư tại Hải Dương sáng 9/1, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cùng các doanh nghiệp trong đoàn công tác đánh giá Hải Dương là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Nhật Bản.

dsc_5884.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và một số doanh nghiệp đến khảo sát xúc tiến đầu tư tại tỉnh Hải Dương

Sáng 9/1, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì buổi tiếp đón đoàn công tác của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và một số doanh nghiệp Nhật Bản đến khảo sát, xúc tiến đầu tư tại Hải Dương.

Cùng dự có các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Quân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao có đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; về phía Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản có ông Kinoshita Tadahiro, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI); ông Nakajima Takeo, Giám đốc Văn phòng Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cùng một số doanh nghiệp, tổ chức khác.

dsc_5957.jpg
Quang cảnh buổi làm việc tại Nhà làm việc của Thường trực Tỉnh ủy

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng gửi lời chia sẻ, chia buồn sâu sắc nhất đối với những mất mát chính quyền và người dân Nhật Bản phải hứng chịu trong trận động đất ngày 1/1 vừa qua. Đồng chí bày tỏ sự tin tưởng rằng với tinh thần mạnh mẽ, đất nước Nhật Bản sẽ đoàn kết, vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và tiếp tục phát triển. Người dân Hải Dương luôn sẵn sàng chia sẻ và mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với đất nước, người dân Nhật Bản.

dsc_5877.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh Hải Dương coi thành công của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư là thành công chung của tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng thông tin khái quát về tình hình thu hút đầu tư của tỉnh. Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hải Dương sẽ có hơn 30 khu công nghiệp và 1 khu kinh tế chuyên biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 ha đất khu công nghiệp đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh với lợi thế lớn về vị trí địa lý, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, gần cảng biển, cảng hàng không... Hải Dương đã và đang là một địa điểm hấp dẫn dành cho nhà đầu tư nước ngoài nói chung, Nhật Bản nói riêng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tính chuyên nghiệp trong triển khai đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản. Khẳng định trong năm 2024, Hải Dương sẽ nỗ lực, quyết tâm cao để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc mà doanh nghiệp Nhật Bản nêu tại buổi làm việc, khắc phục ngay vấn đề cắt điện không thông báo kịp thời, ùn tắc cục bộ một số khu vực trên tuyến quốc lộ 5. Thời gian tới, Hải Dương tiếp tục cải thiện chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà đầu tư, sẵn sàng báo cáo Chính phủ để hỗ trợ nhà đầu tư nhận được những ưu đãi cao hơn, tiếp tục đầu tư hệ thống trường học, công viên, khu vui chơi, qua đó cải thiện môi trường sống của người lao động, chuyên gia nước ngoài...

Nhấn mạnh Hải Dương coi thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư chính là thành công chung của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy cam kết tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư khi triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh.

dsc_5748.jpg
Sáng cùng ngày, đoàn công tác đã khảo sát thực địa tại khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, khu công nghiệp Đại An mở rộng. Trong ảnh: Tại trụ sở chủ đầu tư khu công nghiệp Đại An, ông Kinoshita Tadahiro, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) đánh giá cao môi trường đầu tư, hạ tầng công nghiệp của Hải Dương

Tại buổi làm việc, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cảm ơn tình cảm đặc biệt của Hải Dương đối với những mất mát của người dân Nhật Bản tại trận động đất vừa qua, cũng như sự đón tiếp nồng hậu đối với đoàn công tác.

z5054299129751_c74f6aa23f47e49421469bdf51584eef.jpg
Nhân buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư khu công nghiệp Đại An nhờ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam chuyển món quà hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi trận động đất hồi đầu tháng 1 vừa qua

Nhắc đến sự kiện Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp mối quan hệ “đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tháng 11/2023, cũng như hàng loạt biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư kinh doanh trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 12/2023, Đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhà đầu tư Nhật Bản. Đối với Hải Dương, Đại sứ Nhật Bản nhận định tỉnh là một trong những địa phương có sức hút đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư tại Việt Nam.

dsc_5680.jpg
Các doanh nghiệp Nhật Bản nghiên cứu bản đồ quy hoạch khu công nghiệp Đại An mở rộng

Với các lợi thế riêng có cũng như phản hồi tích cực của doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư, Đại sứ Nhật Bản tin tưởng Hải Dương sẽ là địa điểm hấp dẫn trong thu hút đầu tư với nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, trong đó có công nghệ cao. Đại sứ Nhật Bản hy vọng Hải Dương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi đối với nhà đầu tư Nhật Bản đã, đang và sẽ đầu tư vào tỉnh.

Đại sứ Nhật Bản nhấn mạnh một số lưu ý của nhà đầu tư Nhật Bản. Đầu tiên là sự bảo đảm về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực tay nghề cao; cải thiện môi trường sinh sống để chuyên gia, nhà đầu tư Nhật Bản có thể ổn định cuộc sống khi đầu tư. Tiếp đến là vấn đề ổn định trong cung cấp điện, nhất là trong mùa cao điểm. Việc sử dụng nguồn nhiên liệu, năng lượng xanh cũng là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi xem xét, quyết định đầu tư. Đại sứ Nhật Bản cũng mong muốn được Hải Dương hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản liên quan đến vấn đề phát thải ròng bằng 0.

dsc_5574.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi thêm thông tin với Đoàn công tác tại khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá cao sáng kiến của Hải Dương trong tổ chức xúc tiến đầu tư đối với doanh nghiệp Nhật Bản từ những ngày đầu năm, ngay sau khi Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng tháp tùng chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua. Qua đây thể hiện nỗ lực, quyết tâm thu hút đầu tư nước ngoài nói chung, thu hút vốn đầu tư Nhật Bản nói riêng của Hải Dương.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao nhận định sự tương đồng về tầm nhìn phát triển xanh, bền vững của Hải Dương với doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài ra, Hải Dương có quyết tâm trong cải thiện môi trường đầu tư, từ đó có sự đồng hành, kịp thời chia sẻ và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư. Từ những điều kiện thuận lợi này, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao cho rằng Hải Dương sẽ là điểm đến hấp dẫn trong đầu tư.

dsc_5996.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ

Tại buổi làm việc, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, một số doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tại tỉnh đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền Hải Dương đối với nhà đầu tư. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mang đến thành công cho nhà đầu tư. Chính quyền tỉnh cũng là cầu nối quan trọng giữa nhà đầu tư với các cơ quan Trung ương liên quan. Ngoài ra, người lao động của Hải Dương có tính cần cù, chăm chỉ, sáng tạo, đoàn kết rất cao. Môi trường sống nhiều tiện ích dành cho chuyên gia nước ngoài cũng là điểm cộng trong thu hút đầu tư tại Hải Dương.

dsc_5984.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio

Sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đến thăm và khảo sát thực địa tại khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, khu công nghiệp Đại An mở rộng. Tại đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư, hạ tầng công nghiệp, giao thông. Các thắc mắc của doanh nghiệp về vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý nước thải trong khu công nghiệp, hệ thống cung cấp điện, nước, môi trường sống xung quanh khu công nghiệp, trong đó có không gian sống dành cho chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đều được giải đáp.

Hải Dương hiện có gần 18.000 doanh nghiệp, trong đó có 541 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 10,3 tỷ USD. Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 2 cả về số lượng dự án, số vốn đầu tư vào địa bàn tỉnh với 67 dự án, tổng vốn đầu tư 1,58 tỷ USD.

HÀ KIÊN - THÀNH CHUNG
(0) Bình luận
Hải Dương là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Nhật Bản