Giao thông - Đô thị

Hải Dương kịp thời xử lý bất cập hạ tầng giao thông

HÀ NGA 04/10/2023 11:09

Bất cập hạ tầng giao thông là một trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương thường xuyên quan tâm khắc phục các điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông.

00:00

W_cf13153a58088c56d519.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối 18/7 trên quốc lộ 38B, thuộc địa phận xã Quang Minh (Gia Lộc, Hải Dương)

Bất cập phát sinh

Chỉ dài chưa đến 2 km (km 9+400 đến km11+100) nhưng trong 7 tháng năm 2023, quốc lộ 38B, đoạn qua xã Quang Minh (Gia Lộc, Hải Dương) đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết, 3 người bị thương.

Thương tâm nhất là vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào tối 18/7 làm 1 giáo viên tử vong. Nạn nhân là bà B.T.T, sinh năm 1976 ở thôn Hậu Bổng, xã Quang Minh (Gia Lộc). Tối đó, bà T. đi xe máy điện trên quốc lộ 38B. Đến ngã tư giao nhau giữa đường thôn Hậu Bổng xã Quang Minh và thôn Đông Cầu (cùng thuộc xã Quang Minh) bà T. không may bị ngã ra đường. Bà P.T.H. sinh năm 1971, là người cùng làng đi qua thấy vậy đã dừng xe lại để đỡ bà T. lên. Song điều không may đã xảy ra, một nam thanh niên 18 tuổi đi xe máy ngược chiều đã đâm vào bà T. và bà H làm cả hai bị thương. Bà T. đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Quốc lộ 38B qua địa phận xã Quang Minh, có đoạn được phân chia chiều đường bằng dải phân cách cứng. Bên phải tuyến là khu đô thị mới Thành Công, bên trái là đường nhánh đi vào UBND xã Đức Xương (cùng huyện Gia Lộc). Khu vực này người dân sinh sống, buôn bán sát mép đường, thường xuyên có xe ô tô đỗ xe chiếm dụng lòng đường gây mất an toàn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Dinh, nhà gần ngã tư Trạm Bóng (giao đường 392 và quốc lộ 38B) cho biết khu vực ngã tư này kín nhà dân và cửa hàng, dịch vụ. Mật độ phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 38B rất đông, nhiều xe container đi với tốc độ nhanh. Anh Dinh từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông, có vụ thương tích nhẹ nhưng cũng có tai nạn giao thông gây chết người.

W_z4752077679218_7ecd521062690930b6dac9e53d3086e3.jpg
Mật độ phương tiện tham gia giao thông tại quốc lộ 5 hiện gấp từ 4-5 lần so với lưu lượng thiết kế

Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng kinh tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ đi Cảng quốc tế Hải Phòng và các cửa khẩu xuất nhập hàng hóa với Trung Quốc qua các tỉnh miền núi phía Bắc. Hiện nay lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 5 rất lớn, gấp từ 4 - 5 lần so với lưu lượng thiết kế. Trên tuyến có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một trong những vấn đề nhức nhối trên quốc lộ 5 là tình trạng ô tô dừng đỗ không đúng quy định. Anh Trần Thế Đạt (Ninh Giang) làm nghề lái taxi cho biết anh thường xuyên bắt gặp những chiếc xe container, xe tải dừng đỗ gần khu vực ngã ba Quán Gỏi vào buổi trưa lấn chiếm làn xe máy, xe thô sơ. Mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đường 5 đông, ô tô lấn chiếm lòng đường làm mặt đường bị thu hẹp, gây khó khăn cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Điều chỉnh hợp lý

W_w_f2bbadb6ea843eda6795.jpg
Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với lực lượng công an, các phòng, ban chuyên môn của Sở Giao thông vận tải kiểm tra thực tế hiện trường trên quốc lộ 5

Công tác xử lý "điểm đen" và xử lý các bất cập về hạ tầng tại các điểm xảy ra tai nạn giao thông luôn được Ban An toàn giao thông tỉnh quan tâm thực hiện. Hằng tháng, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với ngành công an, giao thông vận tải, cơ quan quản lý đường bộ của trung ương, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra điều kiện hạ tầng tại tất cả các vị trí xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong 9 tháng năm 2023, Văn phòng Ban An toàn giao thông đã phối hợp với ngành cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra hạ tầng tại 98 vị trí xảy ra tai nạn giao thông và 15 kiến nghị của Ban An toàn giao thông các địa phương. Qua đó phát hiện các bất cập về hạ tầng giao thông và có văn bản kiến nghị các cơ quan quản lý các tuyến đường theo thẩm quyền có biện pháp cải tạo, bổ sung, xử lý nhằm tạo thuận lợi, giảm ùn tắc, kiềm chế tai nạn giao thông.

Cụ thể, qua kiểm tra hiện trường đoạn đường 38B qua xã Quang Minh (Gia Lộc), Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị bổ sung biển khu đông dân cư đoạn km9+400 –km 11, biển cấm đỗ xe đoạn km 10 về km9 bên trái tuyến. Tại khu vực ngã tư giao 2 đường nhánh vào thôn Đông Quán và thôn Đông Cầu bổ sung gờ giảm tốc và vạch mắt võng trên quốc lộ 38B tại đầu các đường nhánh. Theo nhận xét của anh Nguyễn Văn Dinh, sau khi được lắp đặt biển đông dân cư, các phương tiện đi qua khu vực này đã đi chậm hơn. Trong 2 tháng gần đây số vụ tai nạn đã giảm rõ rệt.

Qua kiểm tra thực tế hiện trường, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã đề xuất nghiên cứu bổ sung biển báo “Cấm đỗ xe” tại khu vực từ km33+720-km33+980 trên quốc lộ 5 bên trái tuyến để khắc phục tình trạng trên. Cùng với đó, kiến nghị sửa đổi, khắc phục bất cập liên quan đến các pha đèn tín hiệu, dải phân cách giữa... bảo đảm các phương tiện lưu thông thông suốt, thuận lợi.

Trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 111 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 86 người chết, 56 người bị thương. Trong đó đường bộ xảy ra 107 vụ và 83 người chết, 55 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 5 vụ, giảm 9 người chết, tăng 11 người bị thương. Phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ rõ ngoài nguyên nhân do ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, văn hoá giao thông, còn do các phương tiện giao thông tăng mạnh trong khi nhiều tuyến đường có quy mô nhỏ hẹp, xuống cấp…

HÀ NGA
(0) Bình luận
Hải Dương kịp thời xử lý bất cập hạ tầng giao thông