Nông nghiệp - Nông thôn

Hải Dương khẩn trương phủ xanh đồng

NHẤT NGUYÊN 13/02/2024 11:00

Tranh thủ thời tiết ấm những ngày đầu xuân mới, nông dân các nơi trong tỉnh Hải Dương nô nức xuống đồng gieo cấy để bảo đảm thời vụ.

ma-khay-cay-may.jpg
Bà Lương Thị Kiểm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương kiểm tra chất lượng mạ khay tại xã Hưng Long (Ninh Giang)

Tăng diện tích cấy máy

Mới mùng 2 Tết (11/2), nông dân các xã Tân Phong, Tân Quang, Hưng Long, An Đức, Hồng Đức, Hồng Phúc của huyện Ninh Giang đã xuống đồng gieo cấy để phủ xanh những diện tích còn lại trên các cánh đồng.

Ninh Giang là một trong những địa phương cấy sớm nhất tỉnh, tính đến hết mùng 3 Tết (12/2), huyện đã gieo cấy được khoảng 2.500 ha, đạt 40% diện tích, chủ yếu cấy mạ dược, mạ sân. Vụ này, huyện phấn đấu diện tích sử dụng mạ khay cấy máy đạt hơn 600 ha, chiếm khoảng 10% diện tích gieo cấy.

cay-may222.jpg
Vụ đông xuân 2023-2024, Hải Dương cấy máy khoảng 12-13% diện tích, tăng 1% so với vụ trước

Ông Lê Đình Đoan ở xã Hưng Long (Ninh Giang) nhận gieo mạ khay cấy máy thuê hơn 300 ha, chủ yếu là giống lúa chất lượng cao VNR 20 và TBR-225 ở các xã Hưng Long, Kiến Quốc, Vĩnh Hòa, Văn Hội, Tân Phong. "Do diện tích lớn nên tôi nhờ sân vận động của các xã để gieo mạ khay, đầu tư 16 máy cấy, bắt đầu xuống đồng cấy từ mùng 2 Tết. Đến hết mùng 3 Tết tôi đã cấy được gần 100 ha, phấn đấu cấy xong toàn bộ diện tích cho người dân trước ngày 20/2. Đối với 16 mẫu ruộng của gia đình tôi tập trung máy cấy chưa đầy nửa ngày là xong", ông Đoan nói.

ninh-giang-cay1.jpg
Mới mùng 2 Tết, nông dân xã Tân Phong (Ninh Giang) đã xuống đồng gieo cấy

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Dương, vụ đông xuân 2023-2024, Hải Dương cấy máy chiếm khoảng 12-13% diện tích, tăng 1% so với vụ trước. Toàn tỉnh hiện có trên 20 cơ sở sản xuất mạ khay cấy máy, trong đó nhiều nhất là Thanh Miện 9 cơ sở, Bình Giang 4 cơ sở, Ninh Giang 2 cơ sở... Các cơ sở đều sử dụng giống lúa được phép lưu hành, có nguồn gốc rõ ràng, cây mạ sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh.

rut-bot-nuoc.jpg
Nông dân phường Việt Hòa (TP Hải Dương) rút bớt nước trong ruộng để gieo vãi

Tuy nhiên, phần lớn người dân trong tỉnh vẫn lựa chọn phương pháp gieo thẳng (gieo vãi), chiếm khoảng 35% diện tích gieo cấy, tập trung ở các địa phương như Chí Linh, Cẩm Giàng chiếm hơn 80% diện tích, Bình Giang gần 60%, Nam Sách và Gia Lộc gần 50%... Bà Nguyễn Thị Đam ở xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) cho biết: "Nhiều năm nay nhà tôi đều gieo vãi, nhanh và nhàn hơn so với cấy mạ dược, mạ sân. Vụ này nhà tôi cấy gần 1 mẫu ruộng, ngay từ mùng 1 Tết khi thời tiết ấm lên tôi đã tranh thủ ngâm ủ mạ để đến mùng 5 Tết đồng loạt rút bớt nước trong ruộng là tôi bắt đầu gieo".

Bảo đảm năng suất, chất lượng

gieo-vai.jpg
Ông Lê Xuân Cương ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) mới mua máy gieo vãi. Chiều mùng 3 Tết, ông bắt đầu gieo 10 mẫu ruộng của gia đình

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Giàng cho biết vụ này huyện gieo thẳng 3.180 ha, chiếm 84,8% diện tích, thời gian gieo cấy tập trung từ ngày 10-20/2. Huyện chỉ đạo các địa phương gieo cấy đúng lịch thời vụ. Không gieo cấy các giống lúa chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận. Nếu gieo cấy các giống lúa mới phải yêu cầu đơn vị cung ứng giống ký cam kết bảo lãnh năng suất.

Bà Lương Thị Kiểm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết đến thời điểm này tình hình gieo cấy diễn ra thuận lợi, nguồn nước đủ, đáp ứng yêu cầu. Mặc dù trong năm có rét đậm, rét hại nhưng nhờ được che chắn, chăm sóc đúng kỹ thuật nên mạ sinh trưởng tốt, bảo đảm chất lượng.

ninh-giang-cay.jpg
Tính đến hết mùng 3 Tết, toàn tỉnh đã gieo cấy gần 10.000 ha, đạt 18,6% diện tích

Để sản xuất vụ đông xuân năm nay đạt năng suất, chất lượng cao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương kiểm soát tốt giống lúa, nhất là tại các cơ sở sản xuất mạ khay cấy máy. Vận động người dân gieo cấy tại các diện tích xen kẹp để bảo đảm 100% diện tích được gieo cấy. Tranh thủ thời tiết ấm chỉ đạo nông dân đồng loạt xuống đồng gieo cấy để bảo đảm khung thời vụ. Không gieo cấy khi nhiệt độ trung bình trong ngày xuống dưới 15 độ C. Đối với những diện tích đã gieo cấy cần theo dõi lúa bén rễ hồi xanh, tập trung chăm sóc đợt 1 để lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Vụ đông xuân 2023-2024, Hải Dương dự kiến gieo cấy 53.600 ha lúa, năng suất 65 tạ/ha, sản lượng thóc 348.400 tấn. Trà xuân sớm chiếm dưới 6,5% diện tích, cấy từ ngày 1-10/2. Trà xuân muộn trên 93,5% diện tích, sử dụng giống lúa ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao, cấy từ ngày 10-28/2.

Tính đến hết mùng 3 Tết, toàn tỉnh đã làm đất khoảng 40.000 ha, đạt 74,6% diện tích, gieo cấy gần 10.000 ha, đạt 18,6% diện tích.

NHẤT NGUYÊN
(0) Bình luận
Hải Dương khẩn trương phủ xanh đồng