Nông nghiệp - Nông thôn

Hải Dương đã gieo cấy hơn 4.700 ha

NHẤT NGUYÊN 06/02/2024 17:13

Tính đến ngày 5/2, Hải Dương đã đổ ải được 49.609 ha (đạt 92,5% kế hoạch), gieo cấy 4.755 ha (đạt 8,9%) và trồng 2.090 ha rau màu vụ xuân (đạt 20,9%).

cay-may-yeu-kieu111.jpg
Trà xuân sớm cấy từ ngày 1-10/2, trà xuân muộn cấy từ ngày 10-28/2, lúa gieo thẳng từ ngày 10-20/2. Trong ảnh: Trà xuân sớm ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc) được cấy máy

Vụ đông xuân 2023-2024, Hải Dương dự kiến gieo cấy 53.600 ha lúa, giảm 695 ha so với năm ngoái (diện tích giảm chủ yếu do chuyển sang trồng màu, cây ăn quả và phi nông nghiệp). Trà xuân sớm cấy từ ngày 1-10/2, trà xuân muộn cấy từ ngày 10-28/2, lúa gieo thẳng từ ngày 10-20/2. Ngoài ra, tỉnh có kế hoạch trồng 10.000 ha rau màu, 8.850 ha vải.

Để sản xuất vụ đông xuân đạt kết quả tốt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để lấy nước, bảo đảm đủ nước phục vụ làm đất, gieo cấy và tưới dưỡng. Khu vực Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Hà, Kim Thành cần thường xuyên kiểm tra độ mặn để bảo đảm chất lượng nước trước khi lấy phục vụ sản xuất.

Chỉ đạo gieo cấy tập trung trong khung thời vụ và chỉ gieo cấy các giống lúa có trong cơ cấu của tỉnh, của huyện. Không chỉ đạo và không hỗ trợ các giống lúa ngoài cơ cấu. Tuyệt đối không kinh doanh, tư vấn, gieo cấy các giống lúa chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận chính thức.

Không gieo cấy khi nhiệt độ trung bình ngày đêm xuống dưới 15 độ C. Nếu lúa sau cấy bị chết cần tỉa dặm hoặc gieo cấy lại ngay khi thời tiết ấm. Có phương án dự phòng giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn để sẵn sàng gieo bổ sung cho những diện tích mạ, lúa bị thiệt hại, chủ động chống rét cho mạ và lúa mới gieo cấy.

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn giống đưa vào làm mạ khay của các cơ sở dịch vụ cấy máy. Không sử dụng thóc thịt hoặc giống chưa được công nhận chính thức để sản xuất mạ khay.

Đối với các mô hình giống mới (nếu có), yêu cầu các công ty cung ứng giống và đơn vị xây dựng mô hình ký bảo lãnh năng suất với bà con nông dân. Báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về diện tích triển khai, giống, địa điểm gieo cấy để theo dõi, đánh giá, làm cơ sở khuyến cáo mở rộng sản xuất ở các vụ sau.

Các địa phương khẩn trương thu hoạch những diện tích rau vụ đông đã đến kỳ thu hoạch để tránh thiệt hại do mưa rét gây ra. Thu hoạch đến đâu vệ sinh đồng ruộng và cày lật đất ngay đến đó, chuẩn bị đất cho gieo cấy lúa đông xuân hoặc gieo trồng rau vụ xuân để bảo đảm nguồn cung cấp rau sau Tết Nguyên đán. Với những diện tích rau mới trồng, đang trong thời kỳ sinh trưởng cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất an toàn.

Đối với cây cà rốt, ớt và các cây trồng xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, nghiêm cấm pha thuốc bảo vệ thực vật với nồng độ cao hơn khuyến cáo để tưới hoặc phun, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm và ảnh hưởng uy tín của cà rốt Hải Dương trên thị trường.

Diệt lộc cho những diện tích vải ra hoa xen lộc. Tích cực chăm sóc để vải ra hoa, nở hoa tập trung, đậu quả, phát triển quả và chín thuận lợi. Tăng cường kiểm tra, dự báo và chỉ đạo phòng trừ tốt các đối tượng sâu bệnh hại bằng các loại thuốc đặc hiệu để bảo vệ cây trồng và bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu.

NHẤT NGUYÊN
(0) Bình luận
Hải Dương đã gieo cấy hơn 4.700 ha