Lao động - Việc làm

Hải Dương giải "bài toán" lao động cho các doanh nghiệp mới trong khu công nghiệp

ĐỖ QUYẾT 19/03/2024 11:00

Hiện nay nhiều doanh nghiệp mới trong khu công nghiệp ở Hải Dương đang cần tuyển dụng lượng lao động lớn nhưng gặp nhiều khó khăn do nguồn cung hạn chế.

img_9210.jpeg
Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương đưa lao động Hải Dương sang đào tạo chuyên sâu tại Bắc Giang

Cầu vượt cung

Năm 2023, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương thực hiện dự án sản xuất tấm tế bào quang điện năng lượng mặt trời tại khu công nghiệp Cộng Hoà (Chí Linh) với tổng vốn trên 2.800 tỷ đồng. Để chủ động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp này có nhu cầu tuyển khoảng 450 lao động. Toàn bộ lao động này sẽ được Boviet đào tạo chuyên sâu tại nhà máy ở Bắc Giang trước khi đưa về Hải Dương làm việc. Ngoài tiền lương, người lao động còn được Boviet chi trả một số đãi ngộ khác như trợ cấp tiền xăng xe, nhà trọ, miễn phí suất ăn...

Đại điện Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương cho biết, mặc dù đơn vị đã đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ nhưng việc tuyển dụng lao động hiện nay gặp nhiều khó khăn do nguồn cung khan hiếm. Việc đào tạo tại nhà máy bên Bắc Giang cũng là một rào cản vì nhiều người ngại đi xa. Đến nay mới có khoảng 300 lao động được đưa đi đào tạo.

Năm 2024, Công ty TNHH Công nghệ Welco Việt Nam ở khu công nghiệp An Phát Complex (TP Hải Dương) mở rộng quy mô sản xuất nên có nhu cầu tuyển dụng khoảng 400 lao động. Ngoài lương cơ bản, doanh nghiệp cam kết người lao động sẽ được tăng ca đều với thu nhập từ 8 - 11 triệu đồng/người/tháng. Công nhân cũng được công ty hỗ trợ tiền thuê nhà, xăng xe, nuôi con nhỏ, thưởng chuyên cần... "Dù doanh nghiệp đã đăng thông tin tuyển dụng bằng nhiều hình thức cũng như thực hiện các chế độ, chính sách hấp dẫn song vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Hiện chúng tôi vẫn đang thiếu khoảng 100 lao động phổ thông. Việc không có đủ nguồn lao động sẽ khiến doanh nghiệp đối mặt với nhiều bất lợi trong thời gian tới", chị Trần Thị Hồng, nhân viên tuyển dụng Công ty TNHH Công nghệ Welco Việt Nam cho biết.

Theo đại diện Công ty CP Cung ứng đào tạo nhân lực Việt Nam, hiện đơn vị là cầu nối cho trên 30 doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Phần lớn đây đều là các doanh nghiệp mới nên nhu cầu tuyển dụng rất lớn, khoảng 10.000 lao động. Tuy nhiên do nguồn cung khan hiếm nên từ đầu năm đến nay đơn vị mới cung ứng được trên 500 lao động cho các đơn vị.

Ông Nguyễn Tuyên Huấn, Giám đốc Công ty CP Cung ứng đào tạo nhân lực Việt Nam cho biết, tình trạng cầu vượt cung trong tuyển dụng lao động thường xuyên xảy ra vào dịp đầu năm. Bởi đây là thời điểm mà nhiều doanh nghiệp bổ sung nguồn nhân lực phục vụ cho các đơn hàng mới hoặc tuyển bù do tình trạng "nhảy" việc đầu năm. Mặt khác, những năm qua "làn sóng" đầu tư vào các khu công nghiệp của Hải Dương tăng cao kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động ngày càng lớn. Sự cạnh tranh chế độ, đãi ngộ giữa các doanh nghiệp cũng gây ra nhiều xáo trộn về lao động.

Liên kết đào tạo

img_9216-eadb12fd0054a59e639c02280299ad72(2).jpeg
Nhiều doanh nghiệp mới trong khu công nghiệp liên kết đào tạo nguồn lao động chất lượng cao với Trường Đại học Sao Đỏ. Trong ảnh: Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương tuyển dụng lao động qua đào tạo tại Trường Đại học Sao Đỏ (ảnh Trường Đại học Sao Đỏ cung cấp)

Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương là doanh nghiệp công nghệ cao nên cần nguồn lao động đã qua đào tạo khá lớn. Hiện doanh nghiệp này đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở hai bộ phận nghiên cứu kỹ thuật và thiết bị như kỹ thuật viên, trợ lý kỹ sư, kỹ sư thiết bị, kỹ sư nghiên cứu, kỹ sư công nghệ, cán bộ nguồn... Những năm qua, Boviet đã liên kết với Trường Đại học Sao Đỏ để đào tạo nguồn lao động chất lượng cao. Đến nay, đã có 50 cựu sinh viên của trường làm việc cho doanh nghiệp này. Năm ngoái, 200 sinh viên Khoa Điện và Cơ khí của Trường Đại học Sao Đỏ đăng ký tham gia phỏng vấn tuyển dụng của Boviet.

"Việc sử dụng nguồn lao động có trình độ có sẵn tại Hải Dương đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp liên kết, hợp tác các cơ sở đào tạo trong tỉnh để chủ động nguồn lao động chất lượng cao. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tuyển dụng các lao động kỹ thuật và chuyên gia người nước ngoài", ông Lu Ren Zheng, Tổng Giám sát dự án Boviet Hải Dương cho biết.

Hiện 18 doanh nghiệp trong khu công nghiệp An Phát 1 (Nam Sách) có nhu cầu tuyển dụng khoảng 27.000 lao động. Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất Biel Crystal Việt Nam và Công ty TNHH CE LINK Việt Nam cần đến 20.000 lao động. Để bảo đảm nguồn lao động cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp An Phát 1 đã phối hợp UBND huyện Nam Sách tổ chức hội nghị trao đổi thông tin về thị trường lao động. Qua đó, huyện Nam Sách sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp An Phát 1 tìm kiếm, đào tạo, sử dụng lao động tại địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Hồ Ngọc Lâm cho biết: "Nam Sách hiện có khoảng 87.000 người trong độ tuổi lao động, trong đó có 83% số lao động đã qua đào tạo. Với nguồn lao động dồi dào, huyện tin tưởng sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp An Phát 1".

Ngoài liên kết đào tạo, các các doanh nghiệp mới cần tận dụng tốt nguồn lao động đã từng đi xuất khẩu nước ngoài trở về vì đây là lực lượng lao động có tay nghề, ngoại ngữ, kinh nghiệm, tác phong làm việc chuyên nghiệp.

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương giải "bài toán" lao động cho các doanh nghiệp mới trong khu công nghiệp