Hải Dương đổi mới đánh giá cán bộ

16/06/2022 06:00

Với các giải pháp sáng tạo, quyết liệt, công tác đánh giá cán bộ của Hải Dương đã đi vào thực chất, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.


Công tác đánh giá cán bộ của tỉnh đã và đang chuyển từ "định tính" sang "định lượng".
Trong ảnh: Đồng chí Trần Thị Mai (bên trái), Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Dương đang từng bước hiện thực hóa các công việc trong chương trình hành động của mình

Hải Dương đã có nhiều giải pháp sáng tạo, đổi mới đánh giá cán bộ, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. 

Cam kết khi được bổ nhiệm

Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Dương, bác sĩ Trần Thị Mai, Trưởng khoa U bướu đã phải dành nhiều thời gian để xây dựng chương trình hành động (CTHĐ) trình bày trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy. CTHĐ của đồng chí Mai tập trung vào các nội dung: Cùng tập thể lãnh đạo bệnh viện nâng cao sức cạnh tranh trong khám chữa bệnh, đưa các dịch vụ tối ưu vào khai thác, tạo sự bền vững cho đơn vị; nắm bắt thực tế và nhu cầu khám chữa bệnh để cùng ban lãnh đạo đưa ra các quyết định đúng đắn, định hướng phát triển bệnh viện... CTHĐ của đồng chí Mai được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí và đang được tân Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Dương từng bước hiện thực hóa. "Quá trình xây dựng CTHĐ giúp tôi nắm vững, hiểu rõ hơn những vấn đề cấp bách đặt ra để cùng Ban Giám đốc bệnh viện tập trung giải quyết. CTHĐ cũng là kim chỉ nam dẫn đường và bản cam kết để tôi thực hiện tốt những giải pháp mà mình đã nêu ra trước khi được bổ nhiệm", bác sĩ Mai chia sẻ. 

Thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2030, cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức vụ cao hơn phải xây dựng và trình bày CTHĐ. Theo đó, cán bộ từ cấp phó trưởng phòng cấp huyện và tương đương trở lên phải xây dựng và trình bày CTHĐ tại hội nghị bước 2 của quy trình nhân sự (trước khi hội nghị tiến hành bỏ phiếu giới thiệu nhân sự) và tại hội nghị tập thể lãnh đạo (trước khi bỏ phiếu biểu quyết bổ nhiệm, giới thiệu nhân sự ứng cử). Cụ thể hóa Quy định 277-QĐ/TU ngày 1.11.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn xây dựng CTHĐ và hồ sơ bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Việc xây dựng, trình bày CTHĐ được thực hiện chặt chẽ, theo đúng tinh thần "5 rõ" là rõ việc, rõ người, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm là thước đo quan trọng làm cơ sở đánh giá đúng năng lực và xem xét bố trí, sử dụng hiệu quả cán bộ.

Là một địa phương có những cán bộ đầu tiên thực hiện chủ trương trên, đồng chí Sái Thị Yến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Kinh Môn cho biết: "Thực hiện tốt xây dựng CTHĐ góp phần quan trọng cụ thể hóa tinh thần "5 rõ", "6 dám" trong công tác cán bộ. Chương trình hành động vừa là mục tiêu vừa là động lực để cán bộ toàn tâm, toàn ý thực hiện nhiệm vụ được giao. Đây cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công việc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh".

Ban Tổ chức Tỉnh ủy bàn các giải pháp để làm tốt công tác tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ

"Khoán" việc đột phá  

Thực hiện Đề án số 02, từ năm 2022, Hải Dương thực hiện quy định mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trưởng phòng trở lên phải đăng ký công việc đột phá, sáng tạo trong năm. Kết quả thực hiện là căn cứ để cuối năm đánh giá, xếp loại cán bộ. Trên cơ sở đó có phương án bố trí, sử dụng, phát huy năng lực của cán bộ, đồng thời gợi ý kiểm điểm đối với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ đã đăng ký. Trên cơ sở 3 nhóm công việc đột phá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2022 các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy lựa chọn 36 công việc sát với đặc điểm, tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị mình để thực hiện dứt điểm trong năm, đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đăng ký công việc đột phá thực hiện trong năm 2022. Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thẩm định đăng ký và giao thực hiện 178 việc đột phá đối với các đồng chí cấp trưởng diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Công tác kiểm điểm, đánh giá cán bộ hằng năm tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đạt được mục đích, yêu cầu, đúng quy trình, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình. Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xếp loại 4 tập thể, 8 cá nhân hoàn thành nhiệm vụ, 1 cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với các giải pháp trên, Hải Dương còn đang xây dựng Đề án thí điểm thi tuyển cán bộ lãnh đạo quản lý cấp sở, phòng để tuyển chọn những cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu phát triển. Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định với các giải pháp đổi mới, quyết liệt, công tác đánh giá cán bộ của tỉnh đã và đang chuyển từ "định tính" sang "định lượng". Công tác đánh giá được thực hiện theo hướng đa chiều, bằng sản phẩm cụ thể, gắn đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể với cá nhân và với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, chú trọng thực chất, hiệu quả, không chạy theo thành tích. 

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương đổi mới đánh giá cán bộ
    ss