Nông nghiệp - Nông thôn

Hải Dương chủ động ứng phó tình trạng xâm nhập mặn ở mức cao

NHẤT NGUYÊN 13/03/2024 18:42

Theo các cơ quan chức năng, độ mặn của nước tại các cửa cống ở sông ngoài trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong thời gian gần đây ở mức cao, có thời điểm vượt hơn 11 lần mức cho phép.

quan-trac-do-man222.jpg
Cán bộ Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải quan trắc độ mặn tại cống Cầu Xe (Tứ Kỳ)

Để bảo đảm an toàn trong sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra, ngày 13/3, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 04/CĐ-TTg ngày 15/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; Công văn số 668/UBND-VP ngày 10/3/2023 của UBND tỉnh về việc ứng phó với xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương chủ động quan trắc xâm nhập mặn, kiểm soát mặn khi vận hành hệ thống công trình thủy lợi, nạo vét khơi thông dòng chảy để bảo vệ sản xuất, nhất là đối với cây trồng và thủy sản.

UBND các huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà, Kim Thành và thị xã Kinh Môn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi thường xuyên theo dõi tình trạng xâm nhập mặn, chỉ đạo tổ chức khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn. Xác định các cống lấy nước có khả năng bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn để chủ động vận hành kiểm soát mặn; xây dựng phương án ứng phó với xâm nhập mặn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo ảnh hưởng của xâm nhập mặn. Chỉ đạo sản xuất phù hợp với khả năng nguồn nước như hướng dẫn kỹ thuật, thời vụ, giống cây trồng, thủy sản... để thích ứng với xâm nhập mặn.

Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương, do chủ động quan trắc, kiểm soát độ mặn, không mở cống lấy nước từ sông ngoài vào đồng khi độ mặn vượt ngưỡng cho phép nên đến thời điểm này, chưa có diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng.

Độ mặn của nước đo tại cầu Quý Cao (Tứ Kỳ) lúc 7 giờ ngày 9/3 là 11,23‰, vượt hơn 11 lần mức cho phép (1‰); tại Trạm Thủy văn Bá Nha (Thanh Hà) lúc 6 giờ ngày 8/3 là 3,1‰; tại cống Cầu Xe (Tứ Kỳ) lúc 7 giờ ngày 4/3 là 9,3‰. Cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn cấp 1. Tình trạng xâm nhập mặn có khả năng còn kéo dài hết mùa khô.

NHẤT NGUYÊN
(0) Bình luận
Hải Dương chủ động ứng phó tình trạng xâm nhập mặn ở mức cao