Thị trường

Hải Dương bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong điều kiện mưa lũ

PV 12/09/2024 05:00

Trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Hải Dương đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu, sẵn sàng phối hợp cung ứng hàng hoá cho nhân dân.

00:00

Các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu, sẵn sàng phối hợp cung ứng, phục vụ người dân
Các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu, sẵn sàng phối hợp cung ứng, phục vụ người dân

Ngày 10/9, Sở Công thương đã đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lương thực, thực phẩm thiết yếu quy mô lớn trên địa bàn tỉnh gồm các Công ty: TNHH một thành viên Masan HD, CP Vifon-chi nhánh Hải Dương, CP Vinafood 1, các siêu thị: GO! Hải Dương, BRG Mart, Lan Chi tại TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn… thông tin nhanh tình hình nguồn hàng thiết yếu hiện có (mì ăn liền, lương khô, nước sạch, gạo...) và hệ thống các đại lý, nhà phân phối, địa điểm tập kết hàng hoá theo phương án của doanh nghiệp để chủ động điều tiết hàng khi có yêu cầu. Các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh triển khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu. Chủ động sẵn các phương án phòng chống ngập lụt tại cơ sở, bảo đảm an toàn tính mạng con người và tài sản của đơn vị, đồng thời duy trì kết nối nguồn cung, tăng dự trữ, sẵn sàng phối hợp để cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trên địa bàn nếu có tình huống ngập, lụt xảy ra.

Sở Công thương cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động đánh giá thực tế tại địa phương, lập danh mục các địa điểm có địa hình phù hợp làm nơi có thể tập kết hàng hoá thiết yếu nhằm cung ứng cho nhân dân khi tình huống ngập lụt xảy ra.

Bà Vũ Thị Sen, Giám đốc siêu thị GO! Hải Dương cho biết: “Ngay từ trưa 10/9, siêu thị đã huy động hàng hóa từ các kho hàng ở khu vực miền Nam, miền Trung và Hà Nội để tăng cường hàng hóa cho siêu thị. Trong đó các mặt hàng chủ yếu là thực phẩm tươi sống, thực phẩm ăn liền, mì tôm, nước uống… với tổng số lượng hơn 15 tấn hàng hóa. Siêu thị đã chủ động liên hệ với các nhà cung cấp để tăng nguồn cung, dự tính sản lượng tăng từ 30-45% so với bình thường”. Tương tự, tại siêu thị BRG Mart, lượng hàng hóa liên tục được luân chuyển từ nhà cung cấp và từ các kho của công ty để tăng cường, bổ sung với hàng chục tấn hàng hóa. Theo đại diện của siêu thị, việc luân chuyển hàng hóa sẽ được điều chỉnh, căn cứ theo nhu cầu mua sắm của người dân.

hang-hoa-5(1).jpg
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cửa hàng kinh doanh nhu yếu phẩm, đồ thiết yếu trên địa bàn TP Hải Dương. Ảnh: VŨ HẢI

Trong 2 ngày 10 và 11/9, các đội quản lý thị trường của Cục Quản lý thị trường Hải Dương đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát, nắm bắt, tập trung kiểm tra một số cửa hàng tạp hóa, kinh doanh đồ gia dụng như bếp gas mi ni, bếp cồn, áo phao, ủng… nhằm tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh không đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Lực lượng quản lý thị trường sẽ xử phạt nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, trục lợi khi nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao, gây bất ổn thị trường.

Chiều 11/9, lãnh đạo Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng thông tin, các điểm kho có hàng dự trữ quốc gia thuộc quản lý của cục đã sẵn sàng nguồn hàng hóa, vật tư, lương thực, thóc gạo. Các mặt hàng lương thực, gạo, thóc bảo đảm số lượng, chất lượng, sẵn sàng cấp xuất khi có lệnh điều động của cơ quan có thẩm quyền. Các vật tư, hàng dự trữ quốc gia như xuồng máy, máy phát điện, thiết bị cứu hộ… cũng đều bảo đảm số lượng, sẵn sàng đưa vào sử dụng khi có lệnh. Các chi cục đều triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhà kho và hàng dự trữ quốc gia. Cục Dự trữ đã làm việc với lãnh đạo UBND 2 tỉnh Hải Dương và Hưng Yên báo cáo công tác hàng dự trữ quốc gia, sẵn sàng cấp xuất khi 2 địa phương có yêu cầu.

Các điểm kho chứa hàng dự trữ quốc gia bảo đảm số lượng và chất lượng sẵn sàng cấp xuất khi có lệnh
Các điểm kho chứa hàng dự trữ quốc gia bảo đảm số lượng, chất lượng sẵn sàng cấp xuất khi có lệnh

Qua kiểm tra, các vật tư phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại các kho đều sẵn sàng hoạt động; đơn vị đã lên phương án chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ quốc gia để tổ chức xuất cấp kịp thời, hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo quy định. Hiện Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng có 16 điểm kho chứa hàng dự trữ quốc gia, trong đó có 11 điểm kho tại Hải Dương và 5 điểm kho tại Hưng Yên.

Với sự chủ động như trên, người dân Hải Dương có thể yên tâm về nguồn hàng, không nên đổ xô đi mua hàng tích trữ có thể đẩy giá tăng cao và gây bất ổn thị trường.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong điều kiện mưa lũ