Đời sống

Hai điều đơn giản chứng tỏ người có EQ cao

T.H (theo VnExpress) 16/03/2024 17:30

Ngày nay, từ các CEO đến các nhà trị liệu đều ca ngợi lợi ích của trí tuệ cảm xúc EQ và chỉ số thông minh IQ.

Ảnh minh họa: Zhihu
Ảnh minh họa

Trí tuệ cảm xúc là khả năng quản lý cảm xúc của chính bạn và diễn giải cảm xúc của người khác theo bản năng để phát triển các mối quan hệ hiệu quả.

Những người có EQ cao thường xây dựng các mối quan hệ tốt hơn cả trong và ngoài nơi làm việc. Họ đặc biệt xuất sắc trong việc giải quyết xung đột.

EQ không dễ định lượng như các loại kỹ năng khác vì khó đo lường. Tuy nhiên, để biết bạn có trí tuệ cảm xúc cao hay không, hãy nghĩ về những cuộc trò chuyện gần đây.

Matt Abrahams, giảng viên và chuyên gia giao tiếp tại ĐH Stanford, Mỹ, cho biết, bất cứ điều gì bạn nói thể hiện sự đồng cảm và lắng nghe đều chứng tỏ bạn là người có cảm xúc cao. Theo Abrahams, đây là hai điều người có trí tuệ cảm xúc cao thường làm.

Diễn giải

Tóm tắt những gì người khác nói cho thấy bạn đang lắng nghe và đang mô tả chính xác thông điệp hoặc câu chuyện của họ.

Theo Abrahams, một số cụm từ bạn có thể sử dụng bao gồm: "Tôi nghe thấy bạn nói như thế này...". "Tôi tóm tắt lại như thế này....", sau đó diễn giải lại những gì họ nói.

Đặt câu hỏi

Những người có trí tuệ cảm xúc cao thể hiện khả năng lắng nghe tích cực và sâu sắc. Bạn có thể thể hiện mình đang tham gia vào một cuộc thảo luận bằng cách đặt những câu hỏi thiên về cảm xúc hơn.

Abrahams đưa ra hai ví dụ: "Chuyện đó làm bạn thấy thế nào?" và "Điều gì thôi thúc bạn làm như vậy?". Cả hai đều thể hiện sự quan tâm đến đối phương.

Ngoài ra, ngôn ngữ cơ thể phù hợp cũng có thể giúp bạn thể hiện sự đồng cảm, theo Abrahams. Giao tiếp bằng mắt, gật đầu, nói "vâng" "ừm" đều có thể cho thấy bạn tập trung vào cuộc trò chuyện.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai điều đơn giản chứng tỏ người có EQ cao