Hai bài thơ mừng xuân Mão của Bác Hồ

23/01/2023 10:39

Sinh thời, mỗi năm Tết đến xuân về, Bác đều có thơ chúc mừng chiến sĩ và đồng bào cả nước.



Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ cách mạng vĩ đại và cũng là nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam. Sinh thời, mỗi năm Tết đến xuân về, Bác đều có thơ chúc mừng chiến sĩ và đồng bào cả nước. Thơ của Người luôn là nguồn cổ vũ quân dân ta hăng hái tiến lên trên con đường cách mạng dẫu phải vượt qua bao gian khổ hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ lớn lao là chiến đấu, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau bao năm bôn ba tìm đường cứu nước, ngay từ khi trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng, năm 1942, Bác đã có thơ mừng xuân Nhâm Ngọ. Từ đó đến khi Người về cõi vĩnh hằng (1969) đã có 22 bài thơ chúc Tết, trong số đó có hai bài mừng xuân Mão.

Bài thơ mừng xuân Tân Mão (1951) Bác viết khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân dân ta theo lời kêu gọi của Người “thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ” đã giành được thắng lợi bước đầu. Sau Chiến dịch Việt Bắc thu - đông (1947), ta lại chiến thắng trong Chiến dịch biên giới (1950) tạo ra khí thế mới trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân để bước vào Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ hai (1951).

Bác viết: "Xuân này kháng chiến đã năm xuân/ Nhiều xuân kháng chiến càng gần thành công!/ Toàn dân đoàn kết một lòng/ Thi đua ta chuẩn bị tổng phản công kịp thời".

Như ý thơ của Bác “nhiều xuân kháng chiến càng gần thành công”, các năm tiếp theo, quân dân ta càng đánh, càng mạnh, càng thắng và tới năm Giáp Ngọ (1954), ta đã đánh bại quân Pháp, làm nên một Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". 

Từ thắng lợi to lớn đó, thế và lực của cách mạng ở hai miền đã dâng cao. Miền Bắc đã thu được những thành quả ban đầu trong phát triển kinh tế- xã hội và chi viện cho miền Nam đấu tranh toàn diện… Nhưng chính quyền miền Nam nước ta được Mỹ và các thế lực thù địch viện trợ, vẫn duy trì chế độ khủng bố, đàn áp nhân dân, âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta. Trước tình hình ấy, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III (1960) xác định nhiệm vụ chiến lược là đẩy mạnh thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà. Mừng xuân Quý Mão (1963), Bác Hồ viết: "Mừng năm mới,/ Cố gắng mới,/ Tiến bộ mới,/ Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi!".

Bài thơ của Bác chỉ có 17 chữ, súc tích, cô đọng nhưng truyền thêm sức mạnh đến toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả hai miền Nam Bắc, quyết tâm xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

​NGUYỄN THẾ TRƯỜNG

(0) Bình luận
Hai bài thơ mừng xuân Mão của Bác Hồ