Giáo dục

Hà Nội dừng tuyển sinh lớp 6 Trường Amsterdam

NH (theo VnExpress) 02/04/2024 22:00

Hà Nội phải dừng tuyển lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams), ngay năm học này, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh hệ THCS, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, trong lễ khai giảng năm 2022. Ảnh: Website nhà trường
Học sinh hệ THCS, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, trong lễ khai giảng năm 2022. Ảnh: Website trường

Thông tin được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết chiều 2/4. Đại diện Sở nói việc này theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào Luật Giáo dục 2019 và quy chế tổ chức, hoạt động của trường THPT chuyên.

Theo các quy định hiện hành, trường chuyên chỉ được thành lập ở cấp THPT, không có trường THCS trong trường chuyên. Ngoài ra, các trường THPT sẽ không còn lớp không chuyên.

Ams2 được thành lập năm 1992. Đến năm 2009, thành phố quyết định đây trở thành hệ đào tạo THCS trình độ cao, tạo nguồn học sinh chuyên của Hà Nội. Mỗi năm, hệ này tuyển 200 học sinh trong khoảng 3.000-5.000 hồ sơ.

Sự việc bắt nguồn vào cuối tháng 2. Trong văn bản trả lời Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị thành phố chỉ đạo việc này đúng quy định.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sau đó cho biết sẽ đề xuất phương án giữ ổn định việc tuyển sinh Ams2, đồng thời tham mưu để thành phố xin cơ chế đặc thù để hệ này hoạt động không trái luật.

Ngoài Ams2, hệ THCS của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM, cũng chịu ảnh hưởng từ quy định này. Tuy nhiên, UBND TP HCM đã quyết định tách trường chuyên Trần Đại Nghĩa thành hai trường độc lập gồm một trường chuyên và một trường liên cấp THCS, THPT. Học sinh hệ THCS của trường chuyên cũ sẽ được chuyển sang trường liên cấp, tuyển mới bình thường, ngay từ năm học tới.

NH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội dừng tuyển sinh lớp 6 Trường Amsterdam